เล็งจำกัดนักท่องเที่ยวรอบละ 400 คน ขึ้น "สะพานมอญ" ช่วงปีใหม่

สังคม
21 พ.ย. 66
19:39
695
Logo Thai PBS
เล็งจำกัดนักท่องเที่ยวรอบละ 400 คน ขึ้น "สะพานมอญ" ช่วงปีใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เตรียมจัดระเบียบนักท่องเที่ยวขึ้นชมสะพานมอญช่วงปีใหม่ รอบละ 400 คน หลังผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบโครงสร้างพบตัวสะพานเริ่มชำรุดจากการใช้งานเป็นเวลานาน

นายภักดี หาญพัฒนะนุสรณ์ วิศวกรโยธาชำนาญพิเศษ สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง สำนักงานโยธาธิการ จ.กาญจนบุรี ตรวจสอบโครงสร้างสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือสะพานมอญ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี พบว่า เสาสะพานส่วนใหญ่เริ่มชำรุด บางต้นผุพังมีปลวกกัดกิน เช่นเดียวกับอุปกรณ์ยึดทั้งตะปู น็อต เริ่มขึ้นสนิม ผุกร่อน พื้นไม้ทางเดินเริ่มผุ ตะปูที่ใช้ตอกยึดเริ่มสั่นคลอน จึงมีความสุ่มเสี่ยงหากไม่ควบคุมจำนวนคนขึ้นบนสะพาน

นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี บอกว่า ก่อนจะถึงเทศกาลปีใหม่จะต้องจำกัดนักท่องเที่ยวให้ขึ้นสะพานรอบละ 400 คน เพื่อความปลอดภัย ขณะเดียวกันจะเสนอเทศบาลตำบลวังกะให้สร้างสะพานลูกบวบคู่ขนาน เพื่อลดปัญหาการสัญจรบนสะพานในช่วงนั้น

ขณะที่ น.ส.อรัญญา เจริญหงษ์ษา หนึ่งในคณะกรรมการวัดวังก์วิเวการาม เปิดเผยว่า การซ่อมสะพานครั้งล่าสุดมีการเปลี่ยนเสาสะพานใหม่บางส่วน หลังถูกน้ำป่าพัดเสียหาย ที่เหลือเป็นเสาเดิมมีอายุ 37 ปี คาดว่าใช้การได้อีกเพียง 1 ปี ส่วนงบประมาณที่จะใช้ซ่อมแซมสะพานมอญ คาดว่าอยู่ที่ 20-30 ล้านบาท และทางกรรมการวัดต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วม โดยเฉพาะผู้ประกอบการในพื้นที่

สำหรับสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ เป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ความยาวประมาณ 850 เมตร และมีความยาวเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสะพานไม้อูเบ็ง เมียนมา สร้างขึ้นโดยดำริของหลวงพ่ออุตตมะ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม ระหว่าง ปี 2529-2530 เพื่อให้คนไทย กะเหรี่ยง และชาวมอญ ได้สัญจรไป ก่อนจะถูกน้ำป่าพัดเสียหายเมื่อวันที่ 28 ก.ค.2556 และเปิดใช้งานอีกครั้งเมื่อวันที่ 18 ต.ค.2557 จนถึงปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง