"รัฐบาลอิสราเอล" เห็นชอบข้อเสนอปล่อยตัวประกัน 2 ฝ่าย

ต่างประเทศ
22 พ.ย. 66
15:07
935
Logo Thai PBS
"รัฐบาลอิสราเอล" เห็นชอบข้อเสนอปล่อยตัวประกัน 2 ฝ่าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลอิสราเอลมีมติเห็นชอบข้อเสนอปล่อยตัวประกัน หลังใช้เวลาหารือนาน 6 ชั่วโมง ขณะที่รัฐสภาแอฟริกาใต้ลงมติปิดสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลและตัดสัมพันธ์การทูต

วันนี้ (22 พ.ย.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบาลอิสราเอลลงมติเห็นชอบข้อตกลงพักรบชั่วคราวกับกลุ่มฮามาส ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวระบุว่า กลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์จะปล่อยตัวประกันหญิงและเด็กอย่างน้อย 50 คน เพื่อแลกกับการพักรบเป็นเวลา 4 วัน และอิสราเอลจะปล่อยตัวผู้หญิงและเด็กชาวปาเลสไตน์ที่อยู่ในเรือนจำประมาณ 150 คน

ก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้น เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้แถลงถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า อิสราเอลจะยุติการทำสงครามหากตัวประกันได้รับการปล่อยตัว ซึ่งเขาอธิบายว่าอิสราเอลอยู่ในภาวะสงครามและจะเดินหน้าสู้รบต่อไป จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายทั้งหมด ซึ่งรวมถึงการปราบปรามกลุ่มฮามาส

ระหว่างที่คณะรัฐมนตรีอิสราเอลหารือในเรื่องนี้ อีกฟากหนึ่งกลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวกันปิดการจราจรในกรุงเทลอาวีฟ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเจรจากับกลุ่มฮามาสเพื่อหาทางปล่อยตัวประกัน

อ่านข่าว : อิสราเอล-ฮามาส พักรบ 5 วัน แลกเปลี่ยนตัวประกันราว 400 คน

"แอฟริกาใต้" ลงมติตัดสัมพันธ์การทูตอิสราเอล

ด้านสภานิติบัญญัติของแอฟริกาใต้ มีมติเสียงข้างมาก 248 ต่อ 91 เห็นชอบให้ปิดสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลและตัดความสัมพันธ์ทางการทูต จนกว่าอิสราเอลจะบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในกาซา

การลงมติครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากผู้นำหลายประเทศกล่าวหาอิสราเอลว่าฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซา ด้วยการใช้กำลังทหารปิดล้อมพื้นที่ดังกล่าวเพื่อตามล่าสมาชิกกลุ่มฮามาส

อ่านข่าวอื่นๆ

อินเดียเปิดภาพแรก 41 คนงานติดในอุโมงค์ 10 วันหลังถล่ม

ญี่ปุ่นเตือนภัย "เกาหลีเหนือ" ปล่อยดาวเทียมสอดแนมสู่วงโคจร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง