ศาล รธน.นัดไต่สวนพยานบุคคลคดี "พิธาหุ้นสื่อ" 20 ธ.ค.

การเมือง
22 พ.ย. 66
18:34
1,383
Logo Thai PBS
ศาล รธน.นัดไต่สวนพยานบุคคลคดี "พิธาหุ้นสื่อ" 20 ธ.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลรัฐธรรมนูญ นัดไต่สวนพยานบุคคลคดีสถานะ"พิธา" ปมถือหุ้นสื่อไอทีวี 20 ธ.ค.นี้ และนัดไต่สวนพยานบุคคลคดีแก้ กม.ยกเลิก "ม.112" วันที่ 25 ธ.ค.นี้ และไม่รับคำร้องกรณี "เศรษฐา"แถลงนโยบายต่อสภา

วันนี้ (22 พ.ย.2566) ศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมคดีสำคัญกรณีที่คณะกรรม การการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัยสมาชิกภาพ สส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สืบเนื่องจากการเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทไอทีวี จำกัด-มหาชน เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาเห็นควรให้ไต่สวนพยานบุคคล โดยกำหนดวันนัดไต่สวน วันที่ 20 ธ.ค.นี้ 

เช่นเดียวกับกรณีที่นายพิธา และพรรคก้าวไกล ถูกร้องเหตุหาเสียงเลือกตั้งด้วยนโยบายยกเลิกกฎหมายอาญา มาตรา 112 ถือเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครองฯ หรือไม่ ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาเห็นควรให้ไต่สวนพยานบุคคลเช่นกัน โดยกำหนดวันไต่สวน 25 ธ.ค.นี้

ขณะเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ ไม่รับคำร้อง กรณีขอให้วินิจฉัย การแถลงนโยบายของ ครม. ต่อรัฐสภา ไม่ได้ชี้แจงแหล่งที่มาของรายได้ ที่จะนำมาใช้จ่ายในการดำเนินนโยบาย เป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาแล้วเห็นว่า การแถลงนโยบายของ ครม. ต่อรัฐสภาเป็นการใช้อำนาจในทางการเมืองระหว่างองค์กรฝ่ายบริหารในความสัมพันธ์เฉพาะกับรัฐสภา และผู้ร้องไม่ใช่บุคคลซึ่งถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพ

อ่านข่าว

กกต.แจงยิบ! "พิธา" ถือหุ้นเป็นเรื่อง "พรรค-เจ้าตัว" รับรองตัวเอง

“ศาลรัฐธรรมนูญ” กับข้อกล่าวหา “พิธาและก้าวไกล”

กกต.แจงยิบ! "พิธา" ถือหุ้นเป็นเรื่อง "พรรค-เจ้าตัว" รับรองตัวเอง

โหวตนายกฯ รอบ 2 : โซเชียล #พิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพื่อน สส. ให้กำลังใจกลางสภา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง