"ธรรมนัส" เผยนักการเมืองใหญ่อยู่เบื้องหลัง "ค้าหมูเถื่อน"

เศรษฐกิจ
24 พ.ย. 66
14:25
11,378
Logo Thai PBS
"ธรรมนัส" เผยนักการเมืองใหญ่อยู่เบื้องหลัง "ค้าหมูเถื่อน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ธรรมนัส" แถลงเปิดขบวนการค้าหมูเถื่อน มีนักการเมืองใหญ่อยู่เบื้องหลัง พร้อมพวกนับ 10 คน เร่งทำลายซากหมูเถื่อน 160 ตู้ ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้ ขณะที่ ดีเอสไอ เผย เช้านี้ "สมนึก" ดอดมอบตัวแล้ว

วันนี้ (24 พ.ย.2566) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ส่งข้อมูลสรุปปราบปรามขบวนการค้าหมูเถื่อนพบ นักการเมืองใหญ่อยู่เบื้องหลัง พร้อมพวกอีกนับ 10 คน ให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ตรวจสอบแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ ด้วยอ้างอิงถึงข้อกฎหมายรองรับ

รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กลุ่มคนที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้าหมูเถื่อน ทางดีเอสไอสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้แล้ว และส่วนหนึ่งได้เข้ามอบตัว ก่อนซักทอดไปยังกลุ่ม 2 และ 3 โดยมีกลุ่มนักการเมืองใหญ่ กลุ่มพ่อค้า และกลุ่มแทนนำเข้า-ส่งออก หรือ ชิปปิ้ง ทั้งนี้จะเร่งทำลายซากหมูเถื่อน 160 ตู้ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้

ขณะเดียวกันก็เตรียม "set zero" ห้องเย็นทั่วประเทศ โดยให้ผู้ที่ครอบครอง หรือ เป็นเจ้าของกิจการ ต้องมาขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด​ โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนถึง 15 ธ.ค.นี้ เช่นเดียวกับรถบรรทุกแช่เย็น ต้องขึ้นทะเบียนด้วย เพราะมีการลักลอบนำเข้าสินค้าจำพวกประมงผิดกฎหมาย หากไม่มาขึ้นทะเบียนจะถูกดำเนินคดีทางอาญาทันที

"สมนึก" หลบสื่อ ดอดมอบตัวที่ดีเอสไอ

ขณะที่เมื่อเช้าวันนี้ นายสมนึก กยาวัฒนกิจ ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีนำเข้าหมูเถื่อน ติดต่อเข้าพบพนักงานสอบสวนดีเอสไอเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา หลังดีเอสไอพบชื่อนายสมนึก เป็นผู้บริหารบริษัท เรนโบว์ กรุ๊ป จำกัด ที่สั่งนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน 161 ตู้ ที่กรมศุลกากรส่งให้ดีเอสไอสอบเป็นคดีพิเศษ และขยายผลพบมีการสั่งนำเข้าหมูเมื่อปี 2564 มากกว่า 2,300 ตู้

ก่อนหน้านี้นายสมนึกตกเป็นผู้ต้องหาคดีทุจริตการซื้อขายหุ้น More ความเสียหายกว่า 4,000 ล้านบาท ซึ่งเดิมนายสมนึกติดต่อจะเข้าพบพนักงานสอบสวนที่อาคารดีเอสไอด้านหน้า แต่ทีมล่วงหน้าพบสื่อมวลชนรออยู่จำนวนมาก จึงขอเปลี่ยนสถานที่ไปเข้าพบพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ที่อาคารศูนย์ราชการ B แทน

ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนคดีหมูเถื่อนวันนี้ (24 พ.ย.) ดีเอสไอเตรียมส่งสำนวนที่มีข้าราชการกว่า 10 คนเข้าไปเกี่ยวข้องไปให้ ป.ป.ช. โดย ร.ต.อ.ชาญณรงค์ ทับสาร รองผู้อำนวยการกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค เตรียมนำสำนวนคดีหมูเถื่อนจำนวน 16 แฟ้ม 4 ลัง สรุปส่งให้ ป.ป.ช.พิจารณาชี้มูลความผิด กรณีพบเจ้าหน้าที่รัฐและข้าราชการระดับสูงเข้าไปเกี่ยวข้องมากกว่า 10 คน

ซึ่งมีรายงานว่า มีรายชื่อทั้งข้าราชการกรมศุลกากร กรมประมง และ กรมปศุสัตว์ ตามที่มีลายเซ็นในเอกสารหลักฐาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง