ด่วน! สถานทูตฯ ยืนยันฮามาสปล่อยชุดแรก "12 ตัวประกันคนไทย"

ต่างประเทศ
24 พ.ย. 66
21:47
1,572
Logo Thai PBS
ด่วน! สถานทูตฯ ยืนยันฮามาสปล่อยชุดแรก "12 ตัวประกันคนไทย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันฮามาสปล่อยชุดแรก 12 ตัวประกันคนไทย ผ่านช่องผ่านแดนราฟาห์ ยังไม่ระบุเพศ-ชื่อ นำตัวส่ง รพ. ห้ามพบบุคคลภายนอก 48 ชม. พร้อมขอบคุณรัฐบาลอียิปต์ ICRC และผู้เกี่ยวข้องช่วยเจรจา

วันนี้ (24 พ.ย.2566) กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับแจ้งจาก สอท. ณ กรุงเทลอาวีฟ ว่า สอท. ได้รับรายงานว่า มีคนไทยจำนวน 12 คน ได้รับการปล่อยตัวแล้ว ขณะนี้ได้ข้ามเข้ามาในอิสราเอลผ่านช่องผ่านแดน Rafah และอยู่ระหว่างการเดินทางไปยังจุดคัดกรองที่ฐานทัพอากาศ Hatzerim เบื้องต้นยังไม่ทราบเพศ และชื่อตัวประกันที่ถูกปล่อยตัว

ทั้ง 12 คน จะถูกนำไปที่ รพ. Shamir Medical Center (Assaf Harofeh) โดยเจ้าหน้าที่ สอท. จะเดินทางไปพบที่โรงพยาบาล โดยจะอยู่ภายใต้การดูแลของทีมแพทย์และพยาบาล ห้ามพบบุคคลภายนอกเป็นเวลาอย่างน้อย 48 ชั่วโมง

กระทรวงการต่างประเทศ ขอแสดงความยินดีอย่างยิ่งกับพี่น้องแรงงานไทยและครอบครัวของทั้ง 12 คน ที่ได้รับการปล่อยตัวจากการถูกจับกุมในวันนี้ และจะเร่งนำทุกคนกลับประเทศไทยอย่างปลอดภัย

รัฐบาลไทยขอขอบคุณรัฐบาลอียิปต์ ICRC และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการเจรจาทุกฝ่าย ในการช่วยเหลือตัวประกันชุดแรก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าตัวประกันที่เหลือทั้งหมดจะได้รับการดูแลและปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอล 13 คนแรกในวันนี้ (24 พ.ย.) โดยเป็นข้อตกลงที่จะทยอยปล่อยตัวผู้หญิงและเด็กทั้งหมด 50 คน แลกกับการพักรบชั่วคราวนาน 4 วัน ตั้งแต่เวลา 07.00 น.วันนี้ (24 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งการพักรบชั่วคราวจะครอบคลุมพื้นที่ตอนเหนือและตอนใต้ของเขตกาซา เพื่อเปิดให้เจ้าหน้าที่สามารถส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

อ่านข่าว "อิสราเอล-ฮามาส" แลกเปลี่ยน 13 ตัวประกัน กับ 39 นักโทษปาเลสไตน์ 

การพักรบในครั้งนี้ เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่อิสราเอล เปิดปฏิบัติการโจมตีกลุ่มฮามาสในกาซา เพื่อตอบโต้การบุกโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากกาตาร์ อียิปต์ และสหรัฐอเมริกา เข้ามาเป็นตัวกลางในการเจรจา ซึ่งใช้เวลาถึง 5 สัปดาห์กว่าที่คู่ขัดแย้งจะบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หยุดยิง! อิสราเอล-ฮามาสพักรบ 4 วัน เที่ยงนี้ลุ้นแลกตัวประกัน 

ลุ้น! 23 ตัวประกันคนไทยได้รับการปล่อยตัวไม่มีเงื่อนไข 

กต.ออกแถลงการณ์กรณี "หยุดยิง-ปล่อยตัวประกัน" ในกาซา "รัฐบาลอิสราเอล" เห็นชอบข้อเสนอปล่อยตัวประกัน 2 ฝ่าย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง