ตม.พบ 6 ผู้ต้องหาชาวจีน เคยไปขอทานมาเลเซีย-สิงคโปร์

สังคม
27 พ.ย. 66
13:15
1,633
Logo Thai PBS
ตม.พบ 6 ผู้ต้องหาชาวจีน เคยไปขอทานมาเลเซีย-สิงคโปร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตม.จับ 6 ผู้ต้องหาชาวจีนขอทานตามแหล่งท่องเที่ยว กทม. เบื้องต้นยังไม่พบคนไทยช่วยเหลือ พบประวัติเคยไปขอทานที่มาเลเซีย-สิงคโปร์ด้วย และเส้นทางการเงินถูกส่งกลับจีน

วันนี้ (27 พ.ย.2566) ตำรวจสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินคดีกลุ่มบุคคลต่างด้าวสัญชาติจีน 6 คน ลักลอบเข้ามาขอทานในแหล่งท่องเที่ยวพื้นที่กรุงเทพฯ จากการสืบสวนพบว่า ขอทานชาวจีนบางคนรู้จักกัน และบางวันมีรายได้จากการขอทาน สูงถึง 10,000 บาท

พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า จากข้อมูลพบว่า กลุ่มผู้ต้องหายังลักลอบเข้าไปขอทานในประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ ส่วนคนไทยที่ทำหน้าที่เป็นล่าม เบื้องต้นยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าเข้าไปหาประโยชน์กับผู้ร่วมกระทำผิด

ขอทานชาวจีนทั้ง 6 คน ส่วนใหญ่จะมีลักษณะรูปพรรณ เป็นแผลเป็นบนใบหน้าและตามร่างกาย ผู้ต้องหาอ้างว่าถูกไฟไหม้ที่ประเทศจีน จะประจำจุดขอเงินตามพื้นที่บริเวณสะพานลอย หรือตามแหล่งห้างสรรพสินค้า จากการตรวจสอบเส้นทางการเงิน เมื่อผู้ต้องหาได้เงินจากการขอทานจะนำเงินไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินสกุลหยวนของประเทศจีน เพื่อโอนเข้าบัญชีของตัวเอง

ทั้งนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ระดมกวาดล้างจับกลุ่มต่างด้าวตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในพื้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี, จ.เชียงใหม่ และ จ.ภูเก็ต จับกุมต่างด้าวขอทานได้ 33 คน โดยแบ่งเป็นสัญชาติกัมพูชา 26 คน สัญชาติเมียนมา 2 คน สัญชาติรัสเซีย 2 คน สัญชาติกัมพูชา 1 คน และสัญชาติจีน 2 คน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้เก็บประวัติและจะขึ้นบัญชีเป็นบุคคลต้องห้าม หรือขึ้นแบล็กลิสต์ไว้

ส่วนคนต่างชาติที่เป็นผู้พิการ และได้เดินทางมาเป็นนักท่องเที่ยวมีจำนวนมาก แนวทางปฏิบัติจึงถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เนื่องจากบางคนเดินทางเข้ามาเพื่อท่องเที่ยวจริง ๆ แต่ได้มีมาตรการตรวจสอบการยืนยันที่พัก ตั๋วเครื่องบินเดินทางกลับ หรือมีแผนในการท่องเที่ยวอย่างไร และเมื่อเข้ามาไทยแล้ว ผู้ประกอบการจะต้องให้ความร่วมมือในการลงทะเบียนที่พัก พร้อมสั่งให้ ตม.ทุกพื้นที่ ตรวจสอบแหล่งที่นักท่องเที่ยวอาศัยตามชุมชนให้มากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง