ฮามาสปล่อย 14 ตัวประกันชุดที่ 6 - ล็อตแรก 17 คน กลับถึงไทยวันนี้

ต่างประเทศ
30 พ.ย. 66
08:04
1,372
Logo Thai PBS
ฮามาสปล่อย 14 ตัวประกันชุดที่ 6  - ล็อตแรก 17 คน กลับถึงไทยวันนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันชุดที่ 6 เป็นชาวอิสราเอล 10 คน และคนไทยอีก 4 คน ขณะที่ตัวประกันคนไทยกลุ่มแรก 17 คน เดินทางกลับจากอิสราเอล ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บ่ายวันนี้

วันนี้ (30 พ.ย.2566) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ออกแถลงการณ์ทาง X ว่า สภากาชาดในฉนวนกาซารับตัวตัวประกันกลุ่มที่ 6 ที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสปล่อยตัวตามข้อตกลง ในวันพุธที่ 29 พ.ย. ประกอบด้วยชาวอิสราเอล 10 คน และชาวไทย 4 คน

อ่านข่าว : ส่องบทบาท "จีน" กลางศึกอิสราเอล-ฮามาส

ปล่อยตัวประกันอิสราเอลเชื้อสายรัสเซีย 2 คน

กลุ่มฮามาสยังเผยคลิปช่วงที่ตัวประกันหญิงชาวอิสราเอลเชื้อสายรัสเซีย 2 คน ได้รับการปล่อยตัว โดยมีเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศมารับตัวเพื่อส่งต่อให้กับทางการอิสราเอล

การปล่อยตัวประกันชุดนี้ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของข้อตกลงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ซึ่งตัวประกันทั้ง 2 คน ย้ายจากรัสเซียมาอยู่ที่อิสราเอล แต่ไม่แน่ชัดว่าถือสองสัญชาติหรือไม่

หวังขยายเวลาพักรบในกาซาอีก

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการเจรจาเพื่อขยายเวลาพักรบในกาซา วันพุธที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นวันสุดท้ายของการพักรบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส หลังจากขยายเพิ่มอีก 2 วัน จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันจันทร์ ขณะที่ขณะนี้หลายฝ่ายกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อขอหยุดยิงเพิ่มเติมอีกครั้ง

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดฮามาส ว่าสมาชิกของกลุ่มหวังที่จะขยายเวลาพักรบออกไปอีก 4 วัน เพื่อปล่อยตัวประกันอิสราเอล ที่ฮามาสและกลุ่มติดอาวุธอื่น ๆ ควบคุมตัวอยู่ในกาซา

อ่านข่าว : รวม 10 เหตุการณ์โลกสะเทือนตลอดปี 2566

ขณะที่สื่ออิสราเอล ระบุว่า ทางการกำลังมองหาช่องทางในการขยายเวลาพักรบเช่นกัน แต่ขึ้นอยู่กับการกระทำของฮามาสด้วย โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่า หัวหน้าสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐอเมริกา (CIA) และมอสซาด ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองอิสราเอลร่วมหารือประเด็นนี้ในกาตาร์

ตลอดเวลา 5 วันที่ผ่านมา มีตัวประกันในกาซาได้รับการปล่อยตัวออกมาแล้ว 81 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวอิสราเอล 60 คน แลกเปลี่ยนกับชาวปาเลสไตน์ ที่ถูกปล่อยตัวออกมาจากเรือนจำอิสราเอล 180 คน โดยคาดว่าหากมีการขยายเวลาพักรบเพิ่ม อาจทำให้มีตัวประกันชายและทหารได้รับการปล่อยตัวด้วย ซึ่งปัจจุบันน่าจะมีตัวประกันเด็กและผู้หญิงเหลืออยู่ในกาซาจำนวนไม่มากแล้ว

ขณะที่ ขบวนรถลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมได้เข้าไปในกาซา ผ่านจุดผ่านแดนราฟาห์แล้ว อย่างน้อย 750 คัน นับตั้งแต่ข้อตกลงพักรบ เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ตัวประกันคนไทยที่ได้รับการช่วยเหลือ กลับไทยวันนี้

ขณะที่วันนี้ ตัวประกันคนไทยที่ได้รับการช่วยเหลือจะเดินทางกลับถึงประเทศไทย แต่ยังเหลือคนไทยที่ยังถูกควบคุมตัวอีก 13 คน ซึ่งประธานาธิบดีอิสราเอล รับปากกับว่าจะช่วยเหลือโดยเร็ว 

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ และคณะนำอาหารไทยไปเยี่ยมให้กำลังใจ นายอำพล ชัยอุดม แรงงานไทยที่บาดเจ็บจากเหตุการณ์จรวดโจมตี ตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. ขณะนี้อาการดีขึ้น อยู่ระหว่างฟื้นฟูร่างกาย และฝึกเคลื่อนไหวขาข้างขวา

และเปิดเผยผลการหารือกับประธานธิบดีอิสราเอล และ รมว.ต่างประเทศอิสราเอล ซึ่งรับปากจะช่วยเหลือตัวประกันที่เหลืออีก 13 คน และจะดูแลคนไทยให้ดีที่สุด

จนถึงขณะนี้ มีคนไทยได้รับการปล่อยตัว รวมแล้ว 19 คน โดยคนไทยกลุ่มแรก 17 คน จะเดินทางกลับจากอิสราเอล ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วันนี้ (30 พ.ย.) ประมาณช่วงบ่าย 

อ่านข่าว : 1.5 ล้านคนยังไร้บ้าน-รัฐเร่งสร้างที่พัก ครบ 1 เดือนแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย

ครอบครัวเตรียมรับแรงงานไทยที่ได้รับการปล่อยตัว

ขณะที่ ภรรยาของนายพัฒนายุทธ ต้อนโสกรี หนึ่งในแรงงานไทย 2 คน ที่ได้รับการปล่อยตัวชุดล่าสุด ได้พูดคุยกับสามี ผ่านวิดีโอคอลครั้งแรกในช่วงเกือบ 2 เดือน หลังรอคอยด้วยความหวังว่า ครอบครัวจะได้กลับมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันอีกครั้ง และไม่อยากให้สามีไปทำงานต่างประเทศอีกแล้ว

นายพัฒนายุทธ เป็นหนึ่งในแรงงานไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันที่เมืองโมชาฟ-คิบบุตซ์ ชุมชนเกษตรในอิสราเอล ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่าน ก่อนได้รับการปล่อยตัว

อ่านข่าวอื่น ๆ

ปล่อยคลิป 3 "แป้ง นาโหนด" ตั้งคำถามเหตุไม่ได้ประกันตัว

"บิ๊กหลวง" ขานรับปิดผับตี 4 หารือมาตรการป้องกันยาเสพติด

ตร.-อาชีวะ ถกแผนดูแลช่วงภาพยนตร์ "4Kings2" ฉาย เฝ้าระวัง 200 จุดเสี่ยง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง