ลุ้น! นายกรัฐมนตรี จ่อเบรกขึ้นค่าไฟเหลือไม่เกิน 4.20 บาท

เศรษฐกิจ
30 พ.ย. 66
17:19
3,295
Logo Thai PBS
ลุ้น! นายกรัฐมนตรี จ่อเบรกขึ้นค่าไฟเหลือไม่เกิน 4.20 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ลั่นขึ้นค่าไฟปีหน้า 4.68 บาทต่อหน่วยแพงลิ่ว จ่อเบรกและเรียกถก กกพ.อีกรอบ ด้านพลังงาน แจงวุ่นอ้างยังไม่เคาะตัวเลข คาดจะกดตัวเลขให้ได้ 4.20 บาทต่อหน่วย

วันนี้ (30 พ.ย.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ กรณีที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติขึ้นค่าไฟงวดใหม่ต้นปี 2567 จาก 3.99 บาทต่อหน่วย เป็น 4.68 บาท ว่า

4.68 บาท โอ้ย ไม่ได้หรอกสูงเกินไป ในฐานะประธานจะต้องมีการเรียกประชุม ไม่ยอมหรอก 

เมื่อถามว่าการปรับขึ้นดังกล่าวสูงกว่าเพดานที่รัฐบาลเคยตั้งไว้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะเข้าไปพูดคุยรายละเอียดทั้งหมดในฐานะประธาน กกพ. ส่วนที่ว่าจะเป็นมาตรการต่อเนื่องหรือไม่ในเรื่องการลดราคาไฟฟ้า ก็ต้องไปนั่งดูก่อนเพราะเป็นเรื่องของงบประมาณด้วย แต่ขึ้นไปถึง 4.68 บาท คงไม่ไหว เยอะเกินไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่ามีแนวโน้มที่จะขึ้นใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวโน้มจะขึ้นจาก 3.99 บาท แต่ไม่ถึง 4.68 บาทแน่นอน

เมื่อถามอีกว่าจะทำในลักษณะวิน-วิน คือทั้งผู้ผลิต และผู้บริโภคใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

ต้องทำให้ได้ซิครับ ต้องทำให้ได้

อ่านข่าว กกพ. เคาะขึ้นค่าไฟ งวด ม.ค.-เม.ย.67 อยู่ที่ 4.68 บาทต่อหน่วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

พลังงานแจงวุ่น ยันยังไม่เคาะตัวเลข

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ข่าวค่าไฟงวดใหม่ เดือนม.ค.-เม.ย.2567 ในอัตรา 4.68 บาทต่อหน่วย เป็นแค่ตัวเลขเสนอแนะ ส่วนราคาสุดท้าย อยู่ที่ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังงานว่าจะเคาะอย่างไร

ยืนยันว่าราคาขายไฟฟ้าจริงจะไม่ใช่ตัวเลขนี้ ประชาชนผู้ใช้ไฟจะไม่ต้องรับภาระ จนหน้ามืดอย่างแน่นอน โดยพยายามทำตัวเลขให้ลดลงได้มากที่สุด ซึ่งราคาใกล้เคียงความเป็นจริง 4.20 บาทต่อหน่วย

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติรับทราบผลการรับฟังความคิดเห็นค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่าเอฟที) และมีมติเห็นชอบให้ปรับค่าเอฟทีขายปลีก

สำหรับเรียกเก็บในงวดเดือน ม.ค.- เม.ย.2567 เท่ากับ 89.55 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 69.07 สตางค์ต่อหน่วย เมื่อรวมกับค่าไฟฟ้าฐานที่ 3.78 บาทต่อหน่วย ทำให้ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บของผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภทเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.68 บาทต่อหน่วย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง