กองทัพอิสราเอลร้องขอชาวเมืองอพยพออกจาก "คาน ยูนิส"

ต่างประเทศ
10 ธ.ค. 66
19:53
740
Logo Thai PBS
กองทัพอิสราเอลร้องขอชาวเมืองอพยพออกจาก "คาน ยูนิส"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพอิสราเอลร้องขอให้ประชาชนในเมืองคาน ยูนิส ทางตอนใต้ของกาซาอพยพออกจากพื้นที่ ขณะที่ประชากรกว่าครึ่งในกาซากำลังเผชิญภาวะอดอยาก

วันนี้ (10 ธ.ค.2566) กองทัพอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสยังคงปะทะกันในหลายพื้นที่ ด้านกองพันอัล-กัสซาม กลุ่มติดอาวุธของฮามาส เปิดเผยว่า นักรบของกลุ่มมีส่วนร่วมในการปะทะบริเวณค่ายผู้อพยพจาบาเลีย รวมถึงหลายพื้นที่ทางตอนเหนือของกาซา เช่นเดียวกับกองกำลังอิสราเอลที่ระบุว่า ได้เปิดการโจมตีในหลายพื้นที่ หลังได้รับรายงานว่ามีกลุ่มฮามาสยึดครองอยู่ตามอาคารต่างๆ

กองทัพอิสราเอลยังสั่งให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองคาน ยูนิส อพยพไปยังอัล-มาวูซี ซึ่งเป็นพื้นที่ขนาด 20 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่บริเวณแถบชายฝั่งและมีอาคารหรือสิ่งอำนวยความสะดวกเพียงน้อยนิด

พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เปิดโล่ง แต่มีผู้คนจำนวนมากหลั่งไหลอพยพหนีสงครามไป แม้ก่อนหน้านี้หน่วยงานด้านมนุษยธรรมจะออกคำเตือนว่าพื้นที่นั้นไม่สามารถทำหน้าที่เป็นพื้นที่ปลอดภัยได้ จนกว่าทุกฝ่ายจะให้คำมั่นว่าจะไม่สู้รบกันที่นั่น

ขณะที่เจ้าหน้าที่โครงการอาหารโลกขององค์การสหประชาชาติ ระบุว่า ร้อยละ 50 ของประชากรกว่า 2 ล้านคนในกาซากำลังเผชิญกับภาวะอดอยาก โดยประชากรราว 9 ใน 10 คนในบางพื้นที่ไม่ได้รับประทานอาหารทุกวัน เนื่องจากการสู้รบกลายเป็นอุปสรรคส่งมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ ท่ามกลางตัวเลขผู้เสียชีวิตในกาซาที่เพิ่มสูงถึง 17,700 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กถึงร้อยละ 40 ขณะที่ผู้บาดเจ็บมีไม่ต่ำกว่า 48,000 คน

อ่านข่าวอื่นๆ

สหรัฐฯ ใช้สิทธิ "วีโต" ขวางหยุดยิงในกาซา

อิหร่านชี้กาซาเผชิญวิกฤต "ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" เด็กตายทุก 10 นาที

เสียหายหนัก! ทอร์นาโดถล่ม "รัฐเทนเนสซี" ตายอย่างน้อย 6 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง