วันนี้ ครม.พิจารณาโยกย้ายตำแหน่งสำคัญใน ก.ยุติธรรม

การเมือง
13 ก.ย. 54
02:22
17
Logo Thai PBS
วันนี้ ครม.พิจารณาโยกย้ายตำแหน่งสำคัญใน ก.ยุติธรรม

นอกจากเรื่องเร่งด่วนและมาตรการทางเศรษฐกิจ ในวันนี้ (13 ก.ย.) คณะรัฐมนตรีจะมีการพิจารณาบัญชีรายชื่อการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในหลายกระทรวงที่ได้ดำเนินการเสร็จแล้ว โดยเฉพาะกระทรวงยุติธรรมที่มีรายงานว่า น่าจะมีการโยกย้ายข้าราชการในตำแหน่งสำคัญกว่า 10 ตำแหน่ง ขณะที่กระทรวงมหาดไทย ยืนยันว่า จะไม่มีการเสนอแต่งตั้งโยกย้ายปลัดกระทรวงมหาดไทยตามที่มีกระแสข่าวอย่างแน่นอน

วาระสำคัญที่คณะรัฐมนตรีจะต้องพิจารณาในวันนี้ (13 ก.ย.) นอกเหนือไปจากการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนเรื่องอุทกภัยทั่วประเทศในขณะนี้ รวมถึงแนวทางการเยียวยาทั้งประชาชน ภาคเกษตรกรรมและภาคธุรกิจ ที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ คือการจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการของกระทรวงต่างๆ หลังมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องในการโยกย้ายบุคคลสำคัญในองค์กรต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

มีรายงานว่าวันนี้ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะเสนอบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับ 10 เพื่อทดแทนข้าราชการที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้ โดยตำแหน่งสำคัญที่ถูกจับตามองมากเป็นพิเศษ คือตำแหน่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ที่ขณะนี้นายชาติชาย สุทธิกลม ดำรงตำแหน่งอยู่โดยจะย้ายให้ไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อเปิดโอกาสให้ พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงไอซีที อดีตหัวหน้าทีมสอบสวนคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ขึ้นมาทำหน้าที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์แทน ซึ่งคาดการณ์กันว่า อาจเกี่ยวข้องกับภารกิจ การทำความเห็นประกอบฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ส่วนตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. มีรายงานว่า ได้มีการทำเรื่องขอตัว พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาทำหน้าที่เป็นเวลา 1 ปี เพื่อเร่งดำเนินนโยบายด้านการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งรัฐบาลประกาศเป็นวาระเร่งด่วน โดยจะย้าย นางสุรีย์ประภา ตรัยเวช เจ้าของตำแหน่งเดิมไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม

ขณะที่กระทรวงมหาดไทยนอกจะจะมีการเสนอให้แต่งตั้งที่ปรึกษาด้านกฎหมาย นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ออกมายืนยันว่า ในวันนี้(13 ก.ย. ) จะไม่มีการเสนอให้โยกย้าย นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนปัจจุบันอย่างแน่นอน

นอกจากนี้จะมีการเสนอรายชื่อการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการหลายระดับ ทั้งของกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า บัญชีรายชื่อการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้ ถูกจับตามองมากไม่แพ้การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี รวมไปถึงความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการ เรียกร้องความยุติธรรมของ นายถวิล เปลี่ยนศรี ที่จะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรม หรือ ก.พ.ค. ในเร็ว ๆ นี้ หลังถูกโยกย้ายจากตำแหน่ง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช


ข่าวที่เกี่ยวข้อง