หนาวจัด! "จีน" หิมะตกหนัก ทางการออกคำเตือนอุณหภูมิต่ำ

ต่างประเทศ
18 ธ.ค. 66
07:24
1,407
Logo Thai PBS
หนาวจัด! "จีน" หิมะตกหนัก ทางการออกคำเตือนอุณหภูมิต่ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จีนเผชิญหิมะตกหนักรุนแรงโดยเฉพาะทางตอนเหนือของประเทศ บางช่วงมีอุณหภูมิต่ำถึง -20 องศาเซลเซียส ทางการออกคำเตือนอุณหภูมิต่ำและคาดว่าสภาพอากาศเช่นนี้อาจคงอยู่อีก 2-3 วัน

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2566 เมืองทางตอนใต้ของมณฑลซานซีทางตอนเหนือของประเทศจีน เผชิญหิมะตกหนักจนทำให้ไฟฟ้าดับตั้งแต่เย็นวันที่ 13 ธ.ค. เจ้าหน้าที่เร่งซ่อมแซมสายส่งไฟฟ้าแรงสูง ก่อนกลับมาใช้งานได้ปกติเมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 ธ.ค.

เจ้าหน้าที่ใช้เวลาซ่อมแซมมากกว่า 70 ชั่วโมงและแบ่งทีมออกเป็น 15 ทีม กระจายกำลังหลายจุดเพื่อเร่งให้ไฟฟ้ากลับมาใช้งานได้ตามปกติ โดยการทำงานครั้งนี้เป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากมีลมแรงและบางช่วงมีอุณหภูมิต่ำถึง -20 องศาเซลเซียส

จีนเผชิญหิมะตกหนักตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะทางตอนเหนือของประเทศ ส่งผลให้เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาของประเทศออกคำเตือนอุณหภูมิต่ำ โดยคาดว่าจะมีคลื่นความเย็นปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศไปจนถึงวันที่ 19 ธ.ค.นี้ ขณะที่บางพื้นที่ทางตอนเหนืออาจมีอุณหภูมิใกล้เคียง หรือทำลายสถิติอุณหภูมิต่ำสุดในช่วงเวลาเดียวกันของปี

นอกจากนี้ยังคาดว่า สภาพอากาศหนาวเย็นที่ผิดปกติเช่นนี้จะแผ่ขยายไปปกคลุมยังส่วนอื่นๆ ของประเทศ และบางพื้นที่อาจมีอุณหภูมิ 0 องศาเซลเซียส หรือต่ำกว่าจุดเยือกแข็งในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

สภาพอากาศเช่นนี้เกิดขึ้นหลังจากทางตอนเหนือของจีนเผชิญกับฤดูร้อนที่ร้อนเป็นประวัติการณ์และน้ำท่วมครั้งใหญ่ ขณะที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศได้เตือนถึงความเสี่ยงของสภาพอากาศสุดขั้วที่เกิดจากภาวะโลกร้อนที่อาจเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

อ่านข่าวอื่นๆ

ผู้นำอิสราเอล ระบุมีการเจรจารอบใหม่ ช่วยตัวประกันในกาซา

สหภาพยุโรปเปิดเจรจารับ "ยูเครน-มอลโดวา" เป็นสมาชิก

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ไฟเขียวไต่สวนถอดถอน "ไบเดน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง