สำรวจความปลอดภัยหอพัก นศ.ป.เอก ตกชั้น 6 เสียชีวิต

อาชญากรรม
18 ธ.ค. 66
19:36
1,624
Logo Thai PBS
สำรวจความปลอดภัยหอพัก นศ.ป.เอก ตกชั้น 6 เสียชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

เหตุการณ์ที่นักศึกษาปริญญาเอกตกจากชั้น 6 หอพักภายในซอยลาดปลาเค้า 3 เสียชีวิต หลังหวาดกลัวที่มีชายลักษณะเมามาเคาะห้องกลางดึก ทำให้เธอพยายามจะปีนระเบียงหนี เรื่องนี้มีคำถามถึงระบบความปลอดภัยของหอพัก การจัดการ และการดูแล

ไทยพีบีเอสสำรวจหอพักดังกล่าว พบว่า ประตูทางเข้าก่อนขึ้นตึกต้องใช้คีย์การ์ดเปิดประตูเข้าไป จากนั้นผู้เช่าจะขึ้นลิฟท์ หรือเดินขึ้นบันไดก็ได้ โดยแตะคีย์การ์ดเพียงครั้งเดียวที่ชั้น 1 ไม่มีระบบล็อกชั้น

จากข้อมูลพบว่า ชายที่ไปเคาะประตูพักอยู่ชั้น 2 ส่วนผู้เสียชีวิตพักอยู่ชั้น 6 วันเกิดเหตุเขาไม่พอใจที่มีคนมาจอดรถจักรยานยนต์ในจุดจอดประจำของตัวเอง ไม่ชัดเจนว่าเหตุใดชายคนดังกล่าวจึงขึ้นไปเคาะประตูห้องของผู้เสียชีวิตที่อยู่บนชั้น 6 และส่งเสียงดัง ซึ่งชั้น 6 มีระเบียงแบบเปิด ตำแหน่งตรงกับหลังคากระเบื้อง เป็นจุดที่ผู้เสียชีวิตตกลงมาบริเวณทางเข้าอาคาร

หากเป็นไปตามข้อความแชตที่ผู้เสียชีวิตคุยกับเพื่อนที่พักอยู่ในตึกเดียวกันก่อนเกิดเหตุ ว่าต้องการจะปีน เพราะกลัวผู้ชายที่มาเคาะประตู ทางที่ดูเป็นไปได้มากสุด คือ ปีนไปห้องข้าง ๆ ฝั่งขวาที่อยู่ติดกัน แต่ห้องข้าง ๆ ระเบียงถูกปิดด้วยตาข่ายดักนก ไม่สามารถข้ามเข้าไปได้

ผู้พักอาศัยคนหนึ่งให้ข้อมูลถึงระบบความปลอดภัยภายในห้อง ว่า ประตูห้องทุกห้องมีกลอน 3 ชั้น ชั้นแรกคือลูกบิด ชั้นที่ 2 คือกลอนประตูแบบขวาง และชั้นที่ 3 กลอนประตูแบบโซ่คล้อง โดยปกติหอพักแห่งนี้มีพนักงานดูแลความปลอดภัยเฉพาะช่วงกลางคืน กลางวันไม่มี รปภ. มีเพียงคนดูแลที่เป็นผู้หญิง

จากการสำรวจพบว่า กล้องจรปิดเฉพาะชั้น 1 มี 4 จุด คือ หน้าประตูทางเข้า 1 ตำแหน่ง และด้านนอกบริเวณชายคาหลังคากระเบื้อง อีก 3 จุด ส่วนด้านบน แต่ละชั้นจะมีกล้องวงจรปิดบริเวณทางเดิน จุดจอดรถจักรยานยนต์หอหัก ซึ่งเป็นต้นเหตุของเหตุการณ์ พบว่า ที่จอดรถใช้พื้นที่บริเวณชั้น 1 หน้าอาคาร อีกฝั่งมีรั้วเหล็กปิด ส่วนอีกฝั่งไม่มีรั้วเหล็ก

ส่วนจุดที่เป็นที่จอดรถ ซึ่งชายคนดังกล่าวมองว่า เป็นที่จอดประจำ อยู่บริเวณใต้หลังคาทางขึ้นตึก ซึ่งเป็นตำแหน่งเดียวกันกับห้องผู้เสียชีวิต และเป็นจุดที่ผู้เสียชีวิตตกลงมา ซึ่งผู้พักอาศัยให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมาเคยนำรถจักรยานยนต์มาจอดตรงนี้ แต่ตื่นเช้ามาพบว่ารถจักรยานยนต์ถูกเคลื่อนย้ายไปในสภาพที่ไม่เรียบร้อย

เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ลงพื้นที่ตรวจสอบ และพยายามติดต่อผู้ดูแลเพื่อขอดูสัญญาเช่า ทั้งในส่วนของผู้ให้เช่าและส่วนของผู้เช่า แต่ไม่ได้รับข้อมูลจากผู้ดูแล เนื่องจากไม่พบคนที่สามารถให้ข้อมูลได้

เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับ สคบ. แต่สาเหตุที่เข้ามาตรวจสอบ เพราะต้องการมั่นใจว่าสัญญาเช่าเป็นธรรมกับผู้เช่าหรือไม่ เช่น เงินประกันค่าห้อง ค่าเช่า และประเด็นอื่น ๆ


แม้จะผ่านมา 6 วันแล้วหลังเกิดเหตุ แต่ทีมข่าวสำรวจพบว่า ที่เกิดเหตุยังมีร่องรอยจากเหตุการณ์ เศษกระเบื้องเปื้อนเลือด รถจักรยานยนต์ที่นักศึกษาตกลงมายังอยู่ในสภาพเสียหาย

ด้านนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พาพ่อของผู้เสียชีวิต เข้าพบ พ.ต.อ.เศรษฐพันธ์ ศรีสาคร ผกก.สน.โชคชัย ขอให้ทบทวนข้อกล่าวหา จากเดิมที่ได้แจ้ง 3 ข้อหา ฐานพยายามบุกรุกยามวิกาล, ทำให้ผู้อื่นตกใจกลัว และทำให้เกิดเหตุอึกทึกครึกโครม ซึ่งขณะนี้การสอบปากคำยังไม่แล้วเสร็จ ต้องสอบปากคำพยานอื่นเพิ่มเติม ซึ่งพักในชั้นเดียวกับผู้เสียชีวิต

เบื้องต้นตำรวจสอบพยานแล้ว 5 ปาก และจะเชิญแม่บ้านผู้ดูแลตึกที่บอกห้องผู้เสียชีวิตให้กับผู้ก่อเหตุมาสอบปากคำเช่นกัน รวมถึงจะส่งภาพจากกล้องวงจรปิดให้กองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบ และรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุเพื่อประกอบการพิจารณาการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ซึ่ง ผบช.น.สั่งตั้งคณะทำงานสืบสวนสอบสวน บก.น.4 เพื่อหารือเกี่ยวกับการแจ้งข้อหาเดิมว่าเพียงพอแล้วหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ตร.แจ้ง 3 ข้อหานศ.พลัดตกตึก-งัดแชตกลัวคนทุบห้องกลางดึก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง