"กัมพูชา-อินเดีย" กำลังเผชิญวิกฤตน้ำท่วม หลังฝนตกหนักติดต่อกัน

ต่างประเทศ
13 ก.ย. 54
03:26
10
Logo Thai PBS
"กัมพูชา-อินเดีย" กำลังเผชิญวิกฤตน้ำท่วม หลังฝนตกหนักติดต่อกัน

กัมพูชาเกิดน้ำท่วมหนักในจังหวัดเสียมเรียบหลังมีฝนตกหนักติดต่อกันถึงสามวัน ขณะที่อินเดียถูกฝนถล่มทางภาคตะวันออก ทำให้เกิดอุทกภัยรุนแรง มีผู้เสียชีวิตและไร้ที่อยู่อาศัยจำนวนมาก

สภาพน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในจังหวัดเสียมเรียบของกัมพูชาหลังเกิดฝนตกหนักตามแนวตะเข็บพรมแดนติดกับไทย โดยฝนที่ตกติดต่อกันถึง 3 วัน ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักใน 4 เขตตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แม้จะยังไม่มีรายงานความเสียหายร้ายแรงและไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมต้องดำเนินชีวิตด้วยความยากลำบาก ขณะที่ระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ บางพื้นที่มีน้ำท่วมสูงถึง 1 เมตร ทางการต้องออกประกาศห้ามการขนส่งหนักในพื้นที่ประสบน้ำท่วมเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับถนน

ส่วนที่อินเดียเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ทางภาคตะวันออกตลอดช่วง 10 วันที่ผ่านมา ทำให้เกิดอุทกภัยรุนแรงบนชายฝั่งและในแถบพื้นที่ตะวันตกของรัฐโอริสสา มีหมู่บ้านได้รับผลกระทบถึง 2,800 แห่ง เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน ไร้ที่อยู่อาศัยอีกเกือบแสนคน ล่าสุดแม้ว่าฝนจะหยุดตกแล้ว แต่ระดับน้ำในแม่น้ำมหานที ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักยังคงเพิ่มสูงเกินจุดวิกฤต

รัฐบาลอินเดียได้จัดตั้งศูนย์บรรเทาทุกข์ขึ้น180 แห่งเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมและส่งเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพออกไปหย่อนอาหารและน้ำให้กับชาวบ้านที่ติดค้างอยู่ในพื้นที่ห่างไกล

ฤดูมรสุมของอินเดียซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายน แม้จะทำให้เกิดฝนที่เป็นประโยชน์ต่อการเกษตรแต่ก็อาจสร้างความเสียหายจากน้ำท่วมและดินถล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคนในแต่ละปี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง