“ภูมิธรรม“ ชี้กรณี “ทักษิณ” อย่าโยงการเมือง ทำตามระเบียบ-คุกแออัด

การเมือง
21 ธ.ค. 66
12:11
329
Logo Thai PBS
“ภูมิธรรม“ ชี้กรณี “ทักษิณ” อย่าโยงการเมือง ทำตามระเบียบ-คุกแออัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ภูมิธรรม“ ชี้กรณี “ทักษิณ” ขึ้นอยู่ดุลยพินิจของหมอ ขอให้ใจกว้าง อย่าโยงการเมือง ไม่อย่างนั้นประเทศชาติ ยันระเบียบไม่ได้ออกมาเพื่อทักษิณ แต่คุกแออัด จึงอยากให้ออกมาใช้ชีวิตปกติ

วันนี้ (21 ธ.ค.2566) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ครบ 120 วัน การรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร ที่ รพ.ตำรวจว่า หลังจากนี้ นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ และกรมราชทัณฑ์ จะลงความเห็นว่า จะสามารถรักษาตัวต่อได้หรือไม่ ตนไม่ทราบว่า จะมีแนวทางการรักษามาตรการอย่างไร แต่ขอยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวเป็นไปตามกระบวนการ และระเบียบต่าง ๆ ที่มีอยู่

กมธ.ตำรวจ เชิญ "ราชทัณฑ์-ยุติธรรม" แจง "ทักษิณ" รักษาตัวชั้น 14 รพ.ตำรวจ

ไม่อยากให้เรื่องนี้เป็นประเด็นทางการเมือง เพราะเรื่องการให้นักโทษที่ไม่มีความรุนแรง ออกมาใช้ชีวิตอยู่ข้างนอก เกิดขึ้นมาตั้งแต่สมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะในเรือนจำมีความแออัดเป็นมาก ตั้งแต่ปี 2560 จึงอยากให้นักโทษได้ใช้ชีวิตได้อย่างปกติไม่แออัด แต่ก็ต้องมีระเบียบข้อกฎหมายต่าง ๆ

เรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับนายทักษิณ เพราะนายทักษิณเข้ามาตามกระบวนการ และคำพิพากษาก็เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม การเจ็บป่วยก็มีระเบียบรองรับอยู่แล้ว ซึ่งกรมราชทัณฑ์ก็มีหน้าที่ดูแลอยู่ ขอยืนยันว่าไม่มีใครไปเกี่ยวข้อง หรือแทรกแซง เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของแพทย์

จับกระแสการเมือง : 20 ธ.ค.66 ขัง “ทักษิณ”นอกคุก ท้าทายกระบวนการยุติธรรมไทย

นายภูมิธรรมกล่าวว่า การรักษานักโทษสามารถรักษาได้กี่วัน หากจะดำเนินการรักษาต่อก็ต้องเป็นไปตามความเห็นของแพทย์

ไม่อยากให้นำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นทางการเมือง อยากให้เป็นเรื่องปกติ เพราะนายทักษิณก็เข้ามาตามกระบวนการยุติธรรม ด้วยความบริสุทธิ์ ไม่ได้มีเจตนาอย่างอื่น ซึ่งนายทักษิณอายุ 70 กว่าปีแล้ว ขนาดตนก็ยังเพิ่งไปรักษาตัว เพราะเพราะคนวัยนี้ต่างเจ็บป่วย จะมากจะน้อยก็แตกต่างกันไป

นายภูมิธรรมกล่าวต่อว่า อยากให้นำเรื่องนี้ออกจากทางการเมือง เพราะหากนำทุกเรื่องไปยุ่งการเมือง ประเทศนี้จะเดินไปไม่ได้

เมื่อถามว่าเรื่องดังกล่าวสังคมเกิดข้อกังขาว่า เป็นสองมาตรฐานของกระบวนการยุติธรรม นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของสองมาตรฐาน วันนี้นายทักษิณ ก็เข้าสู่กระบวนการเหมือนกับประชาชนทั่วไป ที่เป็นนักโทษชาย หรือนักโทษหญิง

ยืนยันอีกครั้งว่า ระเบียบดังกล่าวไม่ได้ออกมาเพื่อนายทักษิณ แต่ออกมาเพื่อประชาชน และการจัดระเบียบ ในเรือนจำที่มีความแออัด อยากให้เข้าไปดูว่า ตอนนี้จะสร้างมาเท่าไหร่ก็ไม่พอ

"สมศักดิ์" แจงชัด "ทักษิณ" เข้าข่ายขังนอกคุก ชี้ไม่ใช่นักโทษอุกฉกรรจ์

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ดังนั้นกระบวนการของกรมราชทัณฑ์ ก็มีระเบียบพิจารณาให้กับนักโทษที่อยู่นาน และมีความประพฤติดี และเหลืออายุการต้องโทษอีกไม่มาก ก็อยากให้มาใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว ซึ่งก็เป็นหลักสากล โดยที่ต่างประเทศก็มีความคิดเช่นนี้ ประเทศไทยก็ควรมีความคิดเหมือนกัน วันนี้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการและระเบียบ ไม่อยากให้นำไปเป็นปัญหาทางการเมือง

หากคิดว่าทุกอย่างการเมือง ประเทศไม่สงบสุขหรอกครับ เราหลุดพ้นจากความขัดแย้งมาเยอะแล้ว ก็อยากให้ใจกว้าง อยากให้เชื่อมั่นในกระบวนการ ของแพทย์ ที่จะต้องวินิจฉัยอย่างดีที่สุด อยากให้หลีกห่างจากความขัดแย้ง เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าได้
ข่าวที่เกี่ยวข้อง