"ทวี" ยัน "ทักษิณ" ป่วยจริง ปัดเอื้อออกระเบียบขังนอกเรือนจำ

การเมือง
21 ธ.ค. 66
13:36
794
Logo Thai PBS
"ทวี" ยัน "ทักษิณ" ป่วยจริง ปัดเอื้อออกระเบียบขังนอกเรือนจำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทวี" ยัน "ทักษิณ" ป่วยจริง ย้ำกรมราชทัณฑ์ออกระเบียบคุมขังนอกเรือนจำ ไม่ได้เอื้ออดีตนายกฯ เผยขณะนี้ยังไม่ได้รับเรื่องรายงานขอขยายเวลารักษาตัวเกิน 120 วัน คาดวันนี้จะชัดเจน

วันนี้ (21 ธ.ค.2566) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ วาระกระทู้ถามสดด้วยวาจาที่ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามถึงความเป็นธรรมในการบังคับใช้กฎหมายกับทุกคนอย่างเสมอภาค ในการได้รับสิทธิรับการรักษาพยาบาลของผู้ต้องขัง โดยยกเคสนายทักษิณ ชินวัตร เทียบเกณฑ์หรือบรรทัดฐานในการพิจารณาให้สิทธิผู้ต้องขังในการรับการรักษาพยาบาลด้านนอก ปัจจุบันเกิน 120 วัน จนสังคมเกิดการตั้งคำถามถึงการเอื้อประโยชน์

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ตอบกระทู้ว่า นายทักษิณ เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมวันที่ 22 ส.ค.2566 ในช่วงคาบเกี่ยวการเปลี่ยนรัฐบาล จากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาสู่รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ยืนยันว่าการบังคับใช้กฎหมายเป็นไปตามเจตนารมณ์ กฎหมายของกรมราชทัณฑ์มีเจตนารมณ์อย่างชัดเจน แต่ไทยมีเรือนจำที่นักโทษล้นคุก และเหตุที่ต้องออกระเบียบว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2566 ซึ่งให้อำนาจกรมราชทัณฑ์ในการกำหนดสถานที่คุมขังอื่น ๆ นอกเหนือจากเรือนจำได้ เพราะไม่สามารถจัดการบริหารทั้งหมดของผู้ต้องขังเฉพาะรายได้อย่างเหมาะสม เนื่องจากไม่มีอำนาจและไม่สามารถดำเนินการให้มีสถานควบคุมนอกจากเรือนจำ ซึ่งกฎหมายคุมขังนอกเรือนจำบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2560

กรณีนายทักษิณเมื่อมีการรักษาพยาบาลนอกเรือนจำ ก่อน 120 วันจะต้องมีหนังสือความเห็นของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมความเห็นของแพทย์ และหลักฐานเกี่ยวข้อง รายงานให้รัฐมนตรีทราบ และรับทราบว่าวันนี้ (21 ธ.ค.) จะมีความชัดเจนว่า จะมีการขอขยายระยะเวลาการรักษาหรือไม่ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการส่งเรื่องมายังรัฐมนตรีพิจารณา และจากการสอบถามแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ ได้รับการยืนยันว่า นายทักษิณป่วยจริง

“ผมทราบว่ามีตัวแทนของหมอโรงพยาบาลตำรวจเข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการการตำรวจ และผมได้พูดคุยว่า เรือนจำคือที่คุมขังผู้ต้องขังและสิ่งที่ต่อเนื่องตามกฎหมาย ถือว่าออกไปไหนไม่ได้และมีผู้ควบคุม ไม่มีใครเยี่ยมได้ ซึ่งเป็นระเบียบเดียวกันกับเรือนจำ ผมถามหมอตรง ๆ ท่านยืนยันว่าป่วยจริง มีหลักฐานตามที่ปรากฏจริงและจากรายงานจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เรือนจำ พบว่าผู้ป่วยเป็นหลายโรค กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ความดันโลหิตสูง และเป็นความเห็นของแพทย์โรงพยาบาลราชทัณฑ์ที่ยืนยันว่าป่วยจริง”

พ.ต.อ.ทวี ยังชี้แจงด้วยว่า สำหรับระเบียบราชทัณฑ์เป็นเกณฑ์ปกติ ไม่ใช่เฉพาะนายทักษิณ ซึ่งออกระเบียบแล้วไม่ใช่จะจบเรื่อง โดยต้องเข้าประชุมกรรมการที่จะประชุมต้นเดือน ม.ค.2567 โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกร่วมด้วย และขณะนี้เตรียมออกระเบียบอีกฉบับให้การคุมขังนอกเรือนจำครอบคลุมผู้ที่อยู่ระหว่างสอบสวนด้วย โดยให้ศาลพิจารณา

พ.ต.อ.ทวี ยังชี้แจงในประเด็นการเลือกปฏิบัติด้วยว่า ชั้น 14 ไม่ใช่ชั้นพิเศษ เพราะยังพบผู้ใหญ่บางคนไปเยี่ยมญาติที่ชั้นดังกล่าว แต่คนละส่วนกัน อย่างไรก็ดีการพักชั้น 14 นั้น เพื่อความปลอดภัยตามระบบของราชทัณฑ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง