120 วัน "ทักษิณ" รักษาตัว รพ.ตำรวจ อยู่ต่อ หรือ กลับคุก

การเมือง
22 ธ.ค. 66
07:46
1,779
Logo Thai PBS
120 วัน "ทักษิณ" รักษาตัว รพ.ตำรวจ อยู่ต่อ หรือ กลับคุก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครบกำหนด 120 วัน "ทักษิณ" รักษาตัวที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ พร้อมย้อนไทม์ไลน์วันแรกเหยียบแผ่นดินไทย ก่อนได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ เหลือจำคุก 1 ปี สู่ระเบียบกรมราชทัณฑ์คุมขังนอกเรือนจำ

วันนี้ (22 ธ.ค.2566) ครบกำหนด 120 วัน ที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ โดยเมื่อวานนี้ ( 21 ธ.ค. ) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สส.พรรคก้าวไกลตั้งกระทู้ถามสดเรื่องการรับโทษของนายทักษิณ ว่า เท่าเทียม-เสมอภาค หรือไม่ ซึ่งผู้ตอบคือ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่า นายทักษิณป่วยจริง และชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจไม่ใช่ห้องวีไอพี

กระทู้ถามสด เรื่องการรับโทษของ นายทักษิณ ชินวัตร ที่สภาฯ ให้เวลา 30 นาที มี น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล เป็นผู้ถาม และมี พ.ต.อ.ทวีพัน เป็นฝ่ายตอบ

สรุปคำถาม ถามถึง "สิทธิ์" รักษานอกเรือนจำของ นายทักษิณ ว่า "เท่าเทียม-เสมอภาค" หรือไม่ ยกตัวอย่างกรณี นายเอกชัย หงส์กังวาน มาเทียบกับ นายทักษิณ และถามถึงโรคที่ป่วย ว่าทำไมต้องรักษาตัวที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ  และถามถึงระเบียบการคุมขังในสถานที่คุมขัง เอื้อประโยชน์ให้ นายทักษิณ หรือไม่

คำตอบที่ได้ คือ กฎหมายและระเบียบเป็นไปตามหลักสากลและหลักนิติธรรม เป็นเกณฑ์ปกติที่ราชทัณฑ์ดูแลผู้ต้องขังทุกคน และยืนยันว่า นายทักษิณ ป่วยจริง ซึ่งชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ไม่ใช่ห้องวีไอพี หลังจาก ผู้ถาม ขอขมวดคำถามย้ำว่า "ทำไมต้องเป็นชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ"

อ่านข่าว : "ทวี" ยัน "ทักษิณ" ป่วยจริง ปัดเอื้อออกระเบียบขังนอกเรือนจำ

สรุปแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ไม่ได้ตอบเรื่องอาการป่วย และตอบไม่ได้ว่า ทำไมต้องเป็นชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ แต่ ย้ำว่า เป็นข้อมูลส่วนบุคคลและเป็นข้อมูลของผู้ป่วย ซึ่งตามกฎหมายไม่สามารถเปิดเผยได้

สส.ก้าวไกล หรือ พรรคฝ่ายค้าน ยังไม่ได้คำตอบ เช่นเดียวกับกรรมาธิการฯ การตำรวจ ที่เชิญหน่วยงานมาชี้แจง ไม่ได้คำตอบเช่นกัน จึงเตรียมดูงานที่โรงพยาบาลตำรวจ วันที่ 12 ม.ค.นี้

วันนี้ถึงวันที่ 12 ม.ค.ประธานกรรมาธิการฯ การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ยอมรับว่า ไม่รู้ว่า นายทักษิณ จะยังรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจ หรือไม่ แต่ที่ทอดเวลาออกไป เพราะมีขั้นตอนการทำหนังสือแจ้งไปก่อน ส่วนจะอนุญาตหรือไม่ เป็นสิทธิ์ของโรงพยาบาล

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ย้ำว่านายทักษิณรักษาตัวโรงพยาบาลตำรวจครบ 120 วัน ขึ้นอยู่ดุลยพินิจของแพทย์ ไม่ขอแทรกแซง ยืนยันระเบียบไม่ได้ออกมาเพื่อนายทักษิณ เหตุผู้ต้องขังแออัด ขอให้ใจกว้าง อย่าดึงสู่ความขัดแย้ง การเมือง เพื่อให้ชาติเดินหน้า ชี้คนวัยนี้ป่วยกันทั้งนั้น

ไทม์ไลน์ "ทักษิณ" ก่อนได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ เหลือคุก 1 ปี

หากย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 22 ส.ค.นายทักษิณเดินทางเหยียบแผ่นดินไทย ด้วยเครื่องบิน Gulf stream รุ่น G650-ER เครื่องบินส่วนตัวของทักษิณ โดยใส่เสื้อเชิ้ตสีขาวและเนคไทสีแดง มี ลูกทั้ง 3 คน น.ส.แพทองธาร น.ส.พินทองทา และนายพานทองแท้ พร้อมด้วยนักการเมืองหลายคนมารอต้อนรับ อาทิ เช่น นายภูมิธรรม เวชยชัย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ รวมถึงแฟนคลับเสื้อแดงอีกจำนวนหนึ่ง

ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัวทักษิณ ออกจากสนามบินดอนเมือง เดินทางไปศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยศาลฎีกาฯ บังคับโทษ 3 คดี นับโทษรวมจำคุก 8 ปี และราชทัณฑ์ได้ตัวส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครทันที โดยไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายในบริเวณรั้วของเรือนจำอย่างเด็ดขาด

อ่านข่าว : ทักษิณกลับไทย : ภาพแรก! "ยิ่งลักษณ์"สวมกอดส่งพี่ชาย "ทักษิณ"กลับไทย

วันที่ 23 ส.ค.

เวลา 00.20 น.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้นำตัวนายทักษิณส่งโรงพยาบาลตำรวจ หลังจากที่นายทักษิณมีอาการนอนไม่หลับ แน่นหน้าอก วัดความดันโลหิตสูง ระดับออกซิเจนปลายนิ้วต่ำ

หลังจากนำตัวทักษิณควบคุมตัวอยู่ที่แดน 7 เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพียงแค่ 12 ชั่วโมง 

โดยในช่วงบ่ายวันเดียวกัน พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ ออกมาให้ข้อมูลการรักษานายทักษิณ ว่า นายทักษิณ ถูกนำตัวมาที่โรงพยาบาลตำรวจ ด้วยรถราชทัณฑ์ เนื่องจากมีความดันโลหิตสูงถึง 170 มิลลิเมตรปรอท โดยมีการนำตัวไปชั้นที่ 14 ทันที 

อ่านข่าว : กรมราชทัณฑ์ ยัน "ทักษิณ" แน่นหน้าอกส่งรพ.ตำรวจกลางดึก

ส่วนแผนการรักษาได้ตั้งคณะแพทย์รักษา ประกอบด้วยแพทย์เชี่ยวชาญด้านหัวใจ ปอด และ โควิด 19 ขณะนี้แพทย์ให้น้ำเกลือและยังต้องสอดสายออกซิเจนช่วยหายใจ ขณะที่ความดันยังอยู่ในระดับสูง มีอาการเหนื่อยหอบ แต่ยังพอสื่อสารได้ ซึ่งแพทย์ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิดและสั่งงดเยี่ยมทุกกรณี และหากญาติต้องการย้ายตัวไปรักษาต่อในโรงพยาบาลเอกชน เป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของกรมราชทัณฑ์ 

ตลอดการรักษา นายทักษิณไม่ได้ใส่เครื่องพันธนาการ เนื่องจากตามกฎหมายกำหนดไว้ว่า ผู้ป่วยต้องโทษที่มีอายุน้อยกว่า 16 ปีหรือมีอายุมากกว่า 70 ปี ขึ้นไป ไม่ต้องใส่เครื่องพันธนาการ เพราะจะทำให้การรักษาเกิดความยุ่งยาก

และภายในห้องพักเครื่องปรับอากาศใช้งานไม่ได้ ต้องใช้พัดลม 2 ตัว ระบายอากาศ

วันที่ 24 ส.ค.

นายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่าตอนนี้นายทักษิณยังรักษาตัวอยู่ภายใน โรงพยาบาลตำรวจ ส่วนอาการนั้น ทางเรือนจำจะได้รับรายงานเป็นระยะ ไม่ได้รับรายงานอาการแบบเรียลไทม์

ส่วนการเข้าเยี่ยมนั้น ตอนนี้ยังไม่สามารถให้ใครเข้าเยี่ยม เนื่องจากอยู่ในช่วงการกักโรค 5 วัน นับตั้งแต่วันที่รับตัวเข้ามารักษาที่ โรงพยาบาลตำรวจ (23-27 ส.ค.) ซึ่งหลังจากนั้นจะสามารถเข้าเยี่ยมได้ตามปกติ ตามเวลาการให้เยี่ยมของโรงพยาบาลตำรวจ

วันนี้ 29 ส.ค.

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ระบุถึงอาการป่วยของนายทักษิณ ว่า มีอาการอ่อนเพลียและมีความเครียด สังเกตได้ตั้งแต่วันที่เดินทางกลับประเทศไทย และได้รับทราบพร้อมกับสื่อว่านายทักษิณได้ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไปรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ซึ่งจากที่ตนเองได้เห็นนายทักษิณก็รู้สึกว่ามีอาการเครียดและอ่อนเพลียจริง

ก่อนหน้านี้ นายทักษิณป่วยเป็นโควิด-19 รักษาตัวอยู่ใน รพ. 1 เดือนและอยู่ห้องไอซียู 9 วัน น้ำหนักลดไป 10 กิโลกรัม และทำให้ปอดได้รับผลกระทบ

วันที่ 1 ก.ย.

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชหัตถเลขาพระราชทานพระมหากรุณาอภัยลดโทษ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมน ตรี จากโทษจำคุก 8 ปี เหลือเพียง 1 ปี เนื่องจากเคยดำรงตำแหน่งนายกฯ ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติ จงรักภักดี และมีอาการป่วย ยอมรับการกระทำผิดและสำนึกในความผิด

อ่านข่าว : พระราชทานพระมหากรุณาอภัยลดโทษ "ทักษิณ" เหลือจำคุก 1 ปี

วันที่ 20 ก.ย. ราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีให้ 'ทักษิณ' ออกรักษาตัว รพ.ภายนอกเกิน 30 วัน โดย แพทย์ รพ.ตำรวจส่ง รายงานผลการรักษา "ทักษิณ" ระบุยังต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ต่อเนื่องเพราะได้เข้ารับการผ่าตัด

วันที่ 21 ต.ค.กรมราชทัณฑ์ ออกเอกสารชี้แจงนายทักษิณ ยังไม่หายป่วยต้องรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ หลังรักษาตัวนอกเรือนจำครบ 60 วัน แต่ไม่สามารถเปิดข้อมูลอาการได้ 

11  ธ.ค.นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทน อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ลงนามในคำสั่งเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา เรื่องระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ.2566 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด

เนื้อหาระบุว่า ด้วยกรมราชทัณฑ์ได้ประกาศใช้ระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ.2560 โดยสาระสำคัญของระเบียบนี้เป็นการกำหนดสถานที่คุมขังอื่นที่มิใช่เรือนจำ หรือ จำคุกนอกเรือนจำ ตามมาตรา 33 แห่งพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 และพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง แต่ละประเภทและการอื่นตามมาตรา 34 แห่ง พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ 2560 รายละเอียดปรากฎตามระเบียบกรมราชทัณฑ์ที่ส่งมาพร้อมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ทันใจ! ระเบียบกรมราชทัณฑ์คุมขังนอกเรือนจำรับ "ทักษิณ"

"ทวี" ไม่ตอบสื่อ "ทักษิณ" เข้าเงื่อนไข "คุมขังนอกเรือนจำ" หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง