4 เมืองหนุน "กัดดาฟี" พยายามตัดกำลังกลุ่มต่อต้านรัฐบาล

ต่างประเทศ
13 ก.ย. 54
03:31
12
Logo Thai PBS
4 เมืองหนุน "กัดดาฟี" พยายามตัดกำลังกลุ่มต่อต้านรัฐบาล

ฝ่าย พ.อ.โมฮัมมา กัดดาฟี พยายามสกัดกั้นตัดกำลังการบุกยึด 4 เมืองที่เหลือจากฝ่ายกบฏ ส่วนไนเจอร์ทำการควบคุมตัวบุตรชาย พ.อ.กัดดาฟี ที่เข้าไปลี้ภัย อย่างไรก็ตามมีการพบวิดีโออีกชุดที่เผยให้เห็นบุคลิกตรงข้ามกับความน่าเกรงขามของ พ.อ.กัดดาฟี

วิดีโอชิ้นนี้พบในบ้านของนายฮันนิบัล หนึ่งในบุตรชายของพ.อ.โมฮัมมา กัดดาฟี ซึ่ง พ.อ.โมฮัมมา กัดดาฟี กำลังคุกเข่าเล่นอยู่กับหลาน ๆ

ด้านสถานการณ์บุกยึดพื้นที่ของฝ่ายกบฏ ล่าสุดปรากฏว่า กองกำลังฝ่าย พ.อ.กัดดาฟี ใช้ยุทธวิธีรบตัดกำลังด้วยการบุกโจมตีโรงกลั่นน้ำมันแห่งหนึ่งในเมือง"ราส ลานูฟ" ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของโรงกลั่นเสียชีวิตไป 17 คน

เมือง ราส ลานูฟ ตั้งอยู่ชายฝั่งทะเลทางตะวันออกซึ่งเหนือขึ้นไปเป็นเส้นทางสู่เมืองเซิร์ท บ้านเกิด พ.อ.กัดดาฟี ซึ่งฝ่ายกบฏพยายามบุกยึด การโจมตีโรงกลั่นน้ำมันเมืองราสลานูฟครั้งนี้จึงเป็นการสกัดการรุกคืบของฝ่ายกบฏ

ด้านกระทรวงต่างประเทศสหรัฐแถลงยืนยันว่ารัฐบาลไนเจอร์ ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านของลิเบียได้ทำการควบคุมตัวนายซาดี หนึ่งในบุตรชาย พ.อ.กัดดาฟี ที่เข้าไปลี้ภัยแล้ว ซึ่งขณะนี้รัฐบาลไนเจอร์กำลังศึกษาดูว่าจะทำอย่างไรกับนายซาดี ส่วนที่บริเวณใกล้สนามบินในกรุงทริโปลีได้เกิดระเบิดจากความผิดพลาดของการขนถ่ายอาวุธ

เวลานี้ยังไม่รู้ว่า พ.อ.กัดดาฟีหลบหนีอยู่ที่ไหนแต่โทรทัศน์ในซีเรียที่เป็นกระบอกเสียงให้มาตลอด รายงานเสียง พ.อ.กัดดาฟี ที่ระบุว่ายังอยู่ภายในลิเบียทั้งนี้เพื่อต่อสู้จนกว่าจะได้ชัยชนะ โดย พ.อ.กัดดาฟีประกาศด้วยว่า ลิเบียไม่อาจตกไปเป็นอาณานิคมของชาติใดได้อีก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง