“วิโรจน์” จี้ “ภูมิธรรม” เปิดรายละเอียด “ทักษิณ” บอกอย่าผลักภาระให้ดุลยพินิจแพทย์

การเมือง
22 ธ.ค. 66
13:44
340
Logo Thai PBS
“วิโรจน์” จี้ “ภูมิธรรม” เปิดรายละเอียด “ทักษิณ” บอกอย่าผลักภาระให้ดุลยพินิจแพทย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วิโรจน์” จี้ “ภูมิธรรม” เปิดรายละเอียด “ทักษิณ” บอกอย่าผลักภาระให้ดุลยพินิจแพทย์ ชี้ ส่งตัวออกนอกเรือนจำ นอนห้องพิเศษไม่ได้ เหน็บ ผู้ต้องขังคนอื่นจะได้ขึ้นรักษาตัวชั้น 14 บ้าง มองระเบียบคุมขังนอกเรือนจำ อธิบดีเป็นผู้ชี้ขาด-ปราศจากการตรวจสอบ เอื้อคนรวยเสน

วันนี้ (22 ธ.ค.66) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แชร์ x ของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้โพสต์ภาพ พร้อมข้อความกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อม ย้ำระเบียบราชทัณฑ์ ไม่ได้เอื้อ "ทักษิณ" ขอให้ใจกว้าง อย่าคิดเป็นการเมือง

อ่านข่าว : “ภูมิธรรม“ ชี้กรณี “ทักษิณ” อย่าโยงการเมือง ทำตามระเบียบ-คุกแออัด 

นายวิโรจน์เขียนข้อความแสดงความเห็นว่าอยากจะย้ำกับนายภูมิธรรมว่า ไม่ได้คิดเรื่องนี้เป็นการเมืองเลย แต่ขอให้นายภูมิธรรม เปิดเผยรายละเอียดของระเบียบออกมาให้ชัดเจน ไม่ควรผลักไปที่ดุลยพินิจแพทย์ เพื่อให้ผู้ต้องขังคนอื่น ๆ ได้ใช้สิทธิแบบนายทักษิณบ้าง เช่น หากป่วยด้วยโรคที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ไม่มีแพทย์เฉพาะทางที่จะรักษาโรคนั้น หรือไม่มีเครื่องมือที่มีศักยภาพในการรักษาก็จะได้รับการส่งตัวไปรักษา ที่สถานพยาบาลอื่นที่มีศักยภาพสูงกว่าทันที เป็นต้น

อ่านข่าว : "ทวี" ยัน "ทักษิณ" ป่วยจริง ปัดเอื้อออกระเบียบขังนอกเรือนจำ 

นายวิโรจน์ ยังระบุว่า ระเบียบกรมราชทัณฑ์ ระบุชัดว่า การส่งตัวไปรักษาภายนอกจะนอนพักที่ห้องพิเศษไม่ได้
หากยืนยันว่า ห้องชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ไม่ใช่ห้องพิเศษ ก็ควรชี้แจงว่า หากผู้ต้องขังคนอื่นต้องการรักษาตัวที่ชั้น 14 บ้าง จะต้องกรอกแบบฟอร์มแบบใด ใช้หลักเกณฑ์ใด ไม่ควรโยนทุกอย่างไปที่ดุลยพินิจของแพทย์

อ่านข่าว : จับกระแสการเมือง : "ปชป.-กก"เลิกจำศีล-ขยับปมขัง"ทักษิณ"นอกคุก เผือกร้อนในมือ"ทวี" 

ส่วนกรณีระเบียบการคุมขังนอกเรือนจำ ก็เช่นกัน ระเบียบนี้ให้อำนาจไปที่คณะทำงานที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ หรือคนที่อธิบดีแต่งตั้ง รวมทั้งให้อำนาจให้อธิบดีเป็นผู้ชี้ขาด โดยปราศจากการตรวจสอบ ถ่วงดุลที่เหมาะสม

ระเบียบเช่นนี้ เอื้อให้ผู้ต้องขังที่ร่ำรวย หรือผู้ต้องขังที่มีผู้มีอิทธิพลหนุนหลัง สามารถเสนอผลประโยชน์ หรือออกใบสั่งให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ อนุญาตให้ผู้ต้องขังที่ร่ำรวย หรือมีแบ็ก ให้ได้รับอภิสิทธิ์ เหนือนักโทษคนอื่นได้

อ่านข่าว : ส่อง "หอผู้ป่วยพิเศษ" รพ.ตำรวจ หลัง "ทักษิณ" นอนครบ 120 วัน 

อ่านข่าว 

 120 วัน "ทักษิณ" รักษาตัว รพ.ตำรวจ อยู่ต่อ หรือ กลับคุก 

กมธ.ตำรวจ เชิญ "ราชทัณฑ์-ยุติธรรม" แจง "ทักษิณ" รักษาตัวชั้น 14 รพ.ตำรวจ 

"วัชระ" ตั้งข้อสงสัยต่างตอบแทน ปมลงนามระเบียบราชทัณฑ์ใหม่ ได้ขึ้นตำแหน่งอธิบดี   

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง