ลูกแฝดจาก "มดลูกแฝด" มหัศจรรย์ แม่มะกัน 1 ใน 50 ล้าน

ต่างประเทศ
25 ธ.ค. 66
18:43
818
Logo Thai PBS
ลูกแฝดจาก "มดลูกแฝด" มหัศจรรย์ แม่มะกัน 1 ใน 50 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เรียกว่าไม่ได้เจอเคสแบบนี้ได้ง่ายๆ กรณีหญิงมีภาวะมดลูกแฝด แล้วตั้งครรภ์ในมดลูกแฝดทั้ง 2 พร้อมกัน ล่าสุดคุณแม่จากรัฐแอละแบมา ของสหรัฐฯ ประสบความสำเร็จในการคลอดลูกทั้ง 2 คนจาก 2 มดลูกได้อย่างปลอดภัย โดยใช้ระยะเวลาคลอดถึง 20 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2566 สำนักข่าว BBC รายงานการประสบความสำเร็จของทีมสูติ-นารีแพทย์ ที่ทำคลอด "แฝดหญิง" ที่เกิดจาก "มดลูกแฝด" ของ เคลซีย์ แฮทเชอร์ วัย 32 ปี เธอคลอดลูกสาวคนแรกในวันอังคารที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา และคลอดลูกสาวอีกคนตามมาในวันพุธที่ 20 ธ.ค. ใน รพ.แห่งหนึ่งในรัฐแอละแบมา สหรัฐอเมริกา 

หลังจากให้กำเนิดแฝดสาวตัวน้อยอย่างปลอดภัย คุณแม่เคลซีย์ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านอินสตาแกรม ระบุว่า

พวกเด็กสาวสุดมหัศจรรย์ได้ถือกำเนิดขึ้นแล้ว! พวกเธอเลือกที่จะมีวันเกิดเป็นของตัวเอง
โรซี เลย์ลา เกิดคืนวันอังคารที่ 19 ธ.ค. เวลา 19.49 น.
ส่วนน้องสาว เรเบล เลคเคน เกิดเช้าวันพุธที่ 20 ธ.ค. เวลา 6.09 น.

แต่เจ้าหญิงน้อยทั้ง 2 ไม่ใช่การให้กำเนิดลูกครั้งแรกของเคลซีย์ เธอผ่านการคลอดลูกมาแล้ว 3 ครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นครั้งที่สุดพิเศษสำหรับเธอเพราะตั้งครรภ์ลูกแฝด และที่น่าตกใจไปกว่านั้นคือ ช่วงที่เธอไปพบแพทย์และอัลตร้าซาวด์เพื่อดูความสมบูรณ์ของทารกในครรภ์นั้น 

ทุกคนในห้องหัวเราะกันเสียงดังมาก เพราะภาพจากจอบอกว่า ฉันมีทารกอยู่ในมดลูกคนละข้าง ซึ่งมันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมาก ตามสถิติคือ 1 ใน 50 ล้าน ถึงจะมีเคสแบบนี้

เคลซีย์โพสต์ภาพโชว์พร้อมบรรยายด้วยความตื่นเต้น

สิ่งที่น่าตกใจในชีวิตของเคลซีย์เริ่มต้นเมื่อเธออายุ 17 ปี เธอพบว่าในร่างกายเธอมีภาวะทางการแพทย์ที่เรียกว่า "Didelphic Uterus หรือ ภาวะมดลูกแฝด" ที่ทำให้ระบบสืบพันธุ์ในร่างกายเธอมีมดลูก 2 ข้าง ปากมดลูก 2 ช่อง และรังไข่ 2 ฝั่ง เคลซีส์รู้ถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับภาวะนี้คือ เมื่อตั้งครรภ์จะมีความเสี่ยงแท้งลูก หรือ คลอดก่อนกำหนด 

แต่สำหรับตัวเธอ การคลอดลูกทั้ง 3 คนแรกนั้น คนแรกอยู่ครบ 40 สัปดาห์ และคนที่ 2 และ 3 อยู่จนถึง 41 สัปดาห์ ซึ่งถือว่าครบกำหนดอย่างสมบูรณ์สำหรับการอุ้มท้อง ส่วนท้องที่ 4 ของเธอนั้น เธอสามารถอุ้มท้องได้จนถึง 39 สัปดาห์ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากๆ สำหรับคุณแม่ท้องลูกแฝด 

ฝาแฝดผู้มีอะพาร์ตเมนต์เป็นของตัวเอง

แพทย์ผู้ทำคลอดให้เคลซีส์ บอกว่า เด็กๆ แต่ละคนเลือกที่จะมีความสุขในพื้นที่และพัฒนาการของตัวเอง

พวกเขาเลือกกันเองว่าจะอยู่ในมดลูกข้างใด ซึ่งไม่เหมือนกับการตั้งครรภ์แฝดทั่วไป เหมือนกับว่าทารกทั้ง 2 เกิดในท้องแม่คนเดียวกัน ในเวลาเดียวกัน พวกเขาแค่มีอะพาร์ตเมนต์แยกเป็นของตัวเอง ก็เท่านั้น

สำหรับการทำคลอดในวันนั้น ทารกเพศหญิงคนแรกที่คลอดออกมาชื่อ "โรซี" คลอดด้วยวิธีการทางธรรมชาติ ส่วนอีกคนชื่อ "เรเบล" ต้องใช้วิธีการผ่าตัดคลอดทางหน้าท้อง ซึ่งต้องใช้เวลากว่า 10 ชั่วโมง ทารกเพศหญิงทั้ง 2 คน ถือได้ว่าเป็นแฝดเทียม ซึ่งเกิดจากไข่คนละฟอง ที่ปฏิสนธิกับสเปิร์มคนละตัว

รู้จักภาวะมดลูกแฝด

Didelphic Uterus คือภาวะมดลูกแฝด (Double Uterus) นับเป็นความผิดปกติของระบบสืบพันธุ์แต่กำเนิด ที่ผู้หญิงมีมดลูก 2 ข้าง มีปากมดลูก (cervix) และ ช่องคลอด (vagina) 2 อัน ผู้หญิงที่มีมดลูกแฝด จะมีความเสี่ยงภาวะประจำเดือนไหลมาก ภาวะมีบุตรยาก แท้งบุตร คลอดก่อนกำหนดสูงกว่าคนทั่วไป 

การดูแลตัวเองเมื่อมีภาวะมดลูกแฝด "ไม่จำเป็นต้องดูแลเป็นพิเศษ" แต่เมื่อเตรียมตั้งครรภ์ ควรปรึกษาสูติ-นารีแพทย์อย่างละเอียด และเมื่อตั้งครรภ์แล้ว ต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์ เพื่อดูสัญญาณการคลอดก่อนกำหนดหรือความเสี่ยงอื่นๆ ที่จะเกิดกับทารกตลอดเวลา 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง