"เศรษฐา" ชี้แจงสภาฯ ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ PM 2.5

การเมือง
4 ม.ค. 67
19:03
336
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ชี้แจงสภาฯ ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ PM 2.5
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" ชี้แจงสภาฯ ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ PM 2.5 เตรียมบิน ไป จ.เชียงใหม่ 10 - 12 ม.ค.นี้ หาทางป้องกันปัญหาฝุ่นช่วงไฮซีซั่นนี้

วันนี้ (4 ม.ค.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ลุกขึ้นชี้แจง ครั้งที่ 3 ระหว่างการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ในประเด็นอากาศสะอาด และ PM 2.5 ว่า ในอีก 2 เดือนข้างหน้าจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ที่จะต้องเฝ้าระวังอย่างมาก และยืนยันว่า รัฐบาลนี้ตั้งใจจะยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในทุกมิติ โดยเฉพาะสิทธิขั้นพื้นฐาน อากาศบริสุทธิ์ ซึ่งพวกเราทุกคนพึงจะได้ รับเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะนำส่งไปยังคนไทยทุกคน

อ่านข่าว : “ศิริกัญญา” เปิดใต้พรม "งบฯ รัฐบาลเศรษฐา" หลายเรื่องต้องจ่าย แต่ไม่ได้ตั้งงบฯ

นายเศรษฐา ระบุว่าเรื่อง PM 2.5 นั้นเป็นเรื่องที่รัฐบาล ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ตั้งแต่รับตำแหน่งมาต้นก็ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มา 4 - 5 ครั้ง ร่วมกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง

มีเรื่องที่เราต้องทำเยอะมาก และต้องให้ความรู้กับประชาชนหลายเรื่อง ต้องการทำเกษตรที่จะต้องไม่มีการเผา ซึ่งต้องเข้าใจว่า PM 2.5 นั้นจุดกำเนิดมาจากปัญหาเศรษฐกิจ เรื่อง ของปากท้อง ต้องทำลายวัสดุทางการเกษตร

อ่านข่าว : "สุดาวรรณ" ปัดได้งบฯ เพิ่มสูง 230% แจงปมจ่ายอุดหนุนหนังต่างชาติถ่ายในไทย 

ขณะที่ เรื่องของ พ.ร.บ.บริหารจัดการอากาศสะอาด อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นนิติบัญญัติ ซึ่งเราพร้อมเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาและหวังว่าจะเป็นวันพฤหัสบดีที่ 11 ม.ค.นี้ ทั้งนี้ เรื่องของการใช้งบประมาณ เราก็ดูอยู่ เนื่องจากเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งมีบางส่วนที่กันเอาไว้ใช้เกี่ยวกับภัยพิบัติก็จะได้นำออกมาใช้ได้

อ่านข่าว : ยธ.นัดถก"ขังนอกคุก" 11 ม.ค.คาดใช้เกณฑ์ "อองซาน ซูจี" 

ส่วนเรื่องการเจรจากับเพื่อนบ้าน ที่มีเอกชนไปปลูกข้าวโพด ทั้งลาวและเมียนมา ยืนยันว่า เรามีการพูดคุยและมีการคาดโทษว่าถ้าเกิดการเผาจากข้าวโพดที่ได้เก็บเกี่ยวไปแล้วจะมีมาตรการภาษีมารองรับ ในการนำข้าวโพดเหล่านั้นกลับมาขายในประเทศ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พูดคุยกันอยู่และให้ความสำคัญ

นโยบายหลักของเราพยายามให้ประชาชนมาใช้รถอีวี เราสนับสนุนชัดเจนและน่ายินดีที่มีการตั้งโรงงานผลิตรถอีวีในไทย

สัปดาห์หน้า วันที่ 10 - 12 ม.ค.ตนก็จะเดินทางไป จ.เชียงใหม่ อีกเพื่อกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า PM 2.5 เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ต้องหาทางป้องกัน ทำให้ช่วงไฮซีซั่น นี้หมอกควันลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ยืนยันเรื่องนี้รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

อ่านข่าวอื่น ๆ 

อภิปรายงบประมาณ “เป็ดง่อย” การกลับมาเข้มของ "พรรคประชาธิปัตย์" 

“จุลพันธ์” ผิดหวัง “ศิริกัญญา” หยิบตัวเลข GDP บางส่วนมาอภิปรายงบฯ 67   

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง