"บัตรเครดิต ดิจิทัล" ไร้ข้อมูล-สกัดโจรกรรม

เศรษฐกิจ
4 ม.ค. 67
21:25
4,212
Logo Thai PBS
"บัตรเครดิต ดิจิทัล" ไร้ข้อมูล-สกัดโจรกรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตั้งแต่ต้นปี 2567 มีความเปลี่ยนแปลงสำคัญสำหรับผู้ใช้บัตรเครดิต ตัั้งแต่รูปโฉมภายนอกไปจนถึงรายละเอียดของ บัตรเครดิต ดิจิทัล ที่ไม่มีข้อมูลบนบัตร

วันนี้ (4 ม.ค.2567) บริษัทผู้ให้บริการบัตรเครดิตเจ้าใหญ่ที่มีส่วนการตลาดสูงสุด เปิดตัว บัตรเครดิต ดิจิทัล ซึ่งมีหน้าตาต่างไปจากเดิม โดยบัตรนี้มีลักษณะเป็นแผ่นพลาสติกใส ไม่มีเลขบัตร 16 หลัก ไม่มีข้อมูลวันหมดอายุ ไม่มีเลข CVV และไม่มีแถบแม่เหล็ก แต่บัตรแบบนี้ต้องใช้คู่กับโมบายแอปพลิเคชันของบัตร

เมื่อซื้อของออนไลน์ แล้วต้องกรอกรหัส CVV เพื่อยืนยันการทำธุรกรรม ผู้ถือบัตรต้องกดขอรหัส CVV ผ่านแอปฯ ซึ่งการขอรหัส 1 ครั้งจะมีอายุ 24 ชั่วโมง หรือกดขอรหัสใหม่ทุกครั้งก็ได้

วิธีนี้ทำให้มิจฉาชีพไม่มีข้อมูลและรหัสยืนยันการทำธุรกรรม จึงไม่สามารถใช้บัตรเครดิตของเราได้ หากเราทำบัตรเครดิตหายก็ไม่ต้องกลัวว่าจะถูกนำไปรูดใช้จ่ายเพราะเอาข้อมูลบนบัตรไปซื้อของออนไลน์ได้ เนื่องจากมิจฉาชีพจะได้ไปเพียงบัตรเครดิตเป็นแผ่นพลาสติกใสๆ

ผู้บริหารบริษัทบัตรกรุงไทย มั่นใจว่า บัตรเครดิตแบบใหม่จะช่วยลดปัญหาการโจรกรรมข้อมูลบัตรได้แน่นอน

ธนาคารพาณิชย์และผู้ให้บริการสินเชื่อบัตรเครดิตรายใหญ่ เริ่มพัฒนาเทคโนโลยีปิดช่องว่างเหล่านี้มาสักระยะ โดยธนาคารกรุงเทพ ทำบัตรเดบิตที่ไม่มีแถบแม่เหล็ก แต่ใช้ชิฟการ์ดแทน พร้อมกับ เปิดให้ผู้ถือบัตรเลือกออกแบบหน้าบัตรได้เองว่าจะมีข้อมูลอะไรบ้าง เช่น สามารถเลือกได้ว่าหน้าบัตรเดบิตไม่ต้องมีเลข 16 หลัก ไม่ต้องมีเลข CVV เป็นต้น

จากสถิติการใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการผ่านระบบออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น มาพร้อมกับการโจรกรรมข้อมูลการเงินที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน เพราะข้อมูลบนบัตรตั้งแต่ชื่อเจ้าของบัตร หมายเลขบัตร 16 หลัก แถบแม่เหล็ก โดยอย่างยิ่งเลขรหัสหลังบัตร 3 ตัว หรือ CVV หากมิจฉาชีพได้ข้อมูลเหล่านี้ก็สามารถสวมรอยเป็นเจ้าของบัตรใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์

แต่คนที่ไม่ได้ช้อปออนไลน์ก็อย่าชะล่าใจ เพราะหากไปเติมน้ำมันแล้วยื่นบัตรเครดิตให้พนักงานไปรูด ก็อาจถูกคัดลอกเลขบัตรและเลขรหัสหลังบัตรได้เช่นกัน

อ่านข่าวอื่น

ดีเดย์ 1 ม.ค.67 จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ 8%

ธปท.ออกเกณฑ์คุมแบงก์ปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง