ศธ.จ่อคืน "ภารโรง" สู่โรงเรียน 12,000 ตำแหน่ง - พิจารณาเงินอุดหนุนค่าเดินทาง

การเมือง
5 ม.ค. 67
18:34
1,831
Logo Thai PBS
ศธ.จ่อคืน "ภารโรง" สู่โรงเรียน 12,000 ตำแหน่ง - พิจารณาเงินอุดหนุนค่าเดินทาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.ต.อ.เพิ่มพูน" รับปัญหาด้านการศึกษาเป็นเรื่องท้าทายที่จะเข้ามาแก้ไข เล็งนำการสอบเทียบกลับมาใช้ ขณะที่ "สุรศักดิ์" เผยจ่อของบกลาง คืนนักการภารโรงสู่โรงเรียน 12,000 ตำแหน่ง อุดหนุนอาหารกลางวันให้เด็ก ม.1-ม.3 พิจารณาเงินอุดหนุนค่าเดินทางเด็กในอัตราใหม่

วันนี้ (5 ม.ค.2567) พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ลุกขึ้นชี้แจงการอภิปรายงบประมาณกระทรวงศึกษาธิการ โดยอ้างอิงการจัดสรรงบประมาณ 5 ปีย้อนหลังว่ามีแนวโน้มลดลง จากโครงสร้างงบประมาณส่วนใหญ่อยู่ที่งบบุคลากร โดยมองปัญหาต่างๆ ด้านศึกษาว่าเป็นความท้าทายในปัจจุบัน

เช่น ปัญหาความเสมอภาคทางการศึกษา ,ผลคะแนน PISA ที่ลดลง,ทักษะความสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษ , โรงเรียนขนาดเล็กมีจำนวนมากขึ้น , ครูไม่ครบชั้น , สวัสดิการของบุคลากร,งบประมาณอาหารกลางวันและอาหารเสริมไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ , เด็กหลุดออกนอกระบบการศึกษา, โครงการอาชีวะเรียนฟรียังไม่ครอบคลุมและความคาดหวังของสังคมต่อการศึกษาไทย

จากความท้าทายดังกล่าวกระทรวงศึกษาทำงบประมาณ โดยมีเป้าหมายลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษารวมถึงการลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง และทำโครงการเรียนดีมีความสุข เรียนได้ทุกเวลา การเรียนการสอนแบบไฮบริด เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา พร้อมเล็ง นำระบบสอบเทียบกลับมาใช้อีกครั้งหนึ่ง

จึงเชื่อมั่นว่านโยบายด้านการศึกษาที่รัฐบาลชุดนี้ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา จะช่วยสร้างโอกาสความเสมอภาคทางการศึกษาแก่ผู้เรียนทุกช่วงวัย ตั้งใจจะทำให้โครงการมีความสำเร็จตามเป้าหมาย ก่อนจะขอให้สภาผู้แทนราษฎรสนับสนุนร่างกฎหมายงบประมาณปี 2567 เพื่อให้กระทรวงศึกษาสามารถขับเคลื่อนนโยบายให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ครูนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อระบบการศึกษาของประเทศ

ศธ.พร้อมอุดหนุนอาหารกลางวันให้เด็ก ม.1-ม.3

นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ ลุกขึ้นชี้แจงการอภิปรายงบประมาณงบฯ 2567 ในฐานะกำกับดูแล สพฐ. ระบุว่าการบริหารโรงเรียนขนาดเล็กที่มีอยู่ร้อยละ 50 นั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในแต่ละชุมชน ซึ่งการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเป็นสิ่งจำเป็น แพลตฟอร์มคลาวน์ กระทรวงศึกษากำลังดำเนินการภายในปีนี้ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการแก้ไขปัญหาและสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดให้สามารถเข้าถึงเนื้อหาที่เหมือนกัน

ส่วนปัญหาภาระของครูที่แบกรับเรื่องการเรียนการสอนอีกทั้งต้องทำงานธุรการ และนักการภารโรงด้วย กระทรวงศึกษาธิการรับทราบถึงปัญหาขณะนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง กำลังทำเรื่องของงบประมาณ งบกลางเสนอนำนักการภารโรงคืนสู่โรงเรียน ประมาณกว่า 12,000 ตำแหน่ง

ซึ่งจะทำให้ คุณครูมีเวลาสอนในห้องเรียนมากขึ้น และเรื่องการทำธุรการ จะให้ใช้ครูธุรการร่วมกันในโรงเรียนเล็ก ครูธุรการหนึ่งคนสามารถทำงานได้มากกว่าหนึ่งโรงเรียนเชื่อว่าสามารถแก้ปัญหาในเงื่อนไขงบประมาณที่มีจำกัด

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวเรื่องอาหารกลางวัน ในโรงเรียนขยายโอกาสที่ไม่มีเงินอุดหนุนอาหารกลางวัน ซึ่งมีหลายโรงเรียนพยายามแก้ไขปัญหาแต่ก็เกิดปัญหาติดขัดระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง ขณะนี้ทางกระทรวงกำลังทำเรื่อง ให้เด็กในโรงเรียนขยายโอกาสชั้น ม.1-3 ได้รับการอุดหนุนอาหารกลางวัน รวมถึงการสนับสนุนค่าเดินทางสำหรับโรงเรียนที่ควบรวมอยู่ในเขตรับผิดชอบที่จำเป็นต้องเดินทางเรียนอีกหนึ่งโรงเรียน ตอนนี้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณางบประมาณที่จะอุดหนุนในอัตราใหม่ให้สอดรับกับเศรษฐกิจในปัจจุบัน

โดยกล่าวย้ำว่าหลายปัญหาด้านการศึกษาเป็นสิ่งที่ท้าทายที่กระทรวงศึกษาจะต้องดำเนินการ ซึ่งที่ผ่านมาได้เข้าทำงานเพียง 3 เดือน เชื่อว่าจะทำได้ทำดีทำทันที และทุกอย่างจะทำอย่างเต็มที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"พริษฐ์" แนะผ่าตัดงบการศึกษา 4 ห้องหัวใจ ฝ่าวิกฤตการศึกษาไทย

"ชัยธวัช" นำพรรคร่วมฝ่ายค้าน แถลงคว่ำร่างงบฯ ปี 67

วิปรัฐบาลมั่นใจโหวตงบฯ เสียงไม่แตก ตั้ง กมธ.คืนนี้ คาดทูลเกล้าฯ 17 ม.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง