จ่อฟ้องดีเอสไอ ปัดเรียกเก็บค่าหัวคิวส่งแรงงานไทยไปฟินแลนด์

การเมือง
11 ม.ค. 67
12:39
1,583
Logo Thai PBS
จ่อฟ้องดีเอสไอ ปัดเรียกเก็บค่าหัวคิวส่งแรงงานไทยไปฟินแลนด์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เกี่ยวข้องกรณีถูกดีเอสไอกล่าวหาอดีต 2 รมต. และ 2 ข้าราชการ เรียกหักหัวคิว-ค้ามนุษย์แรงงานไทยในฟินแลนด์ ท้าดีเอสไอเปิดชื่อใครเอี่ยว ปัดเกี่ยวข้อง-จ่อฟ้องกลับทำเสียชื่อ

วันนี้ (11 ม.ค.2567) แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกรณีดีเอสไอ กล่าวหาอดีต รมต. 2 คน และข้าราชการระดับสูงกระทรวงแรงงาน 2 คน เรียกรับผลประโยชน์หักค่าหัวคิวแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในฟินแลนด์ ว่า ให้ระบุชื่อมาเลยว่า เป็นใคร จะได้ฟ้องกันถูก อยากทราบว่าดีเอสไอมีหลักฐานอะไรมากล่าวหา และต้องถามกลับว่าที่ผ่านมาได้เรียกใครไปสอบหรือไม่

แหล่งข่าวระบุว่า ตามปกติการส่งคนแรงงานไปทำงานต่างประเทศจะมี 2 ลักษณะ คือ ทางเอกชนจะเป็นผู้ดำเนินการ และรัฐบาลเป็นผู้ส่งไป ซึ่งการส่งแรงงานไทยไปเก็บผลไม้ป่าในประเทศฟินแลนด์ มีมานานกว่า 10 ปีแล้ว ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้น และที่ผ่านมาการส่งแรงงานโดยรัฐบาลจะไม่เคยมีปัญหาการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายใด ๆ เลย

แต่หากเอกชนเป็นผู้ดำเนินการส่งไปกฎหมายกำหนดว่า เอกชนสามารถเรียกเก็บได้ 3 เท่าของรายได้ของผู้ที่ทำงาน โดยบริษัทเอกชนจะเรียกเก็บเท่าไหร่ ไม่มีใครทราบ เป็นข้อตกลงของทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนการตั้งข้อกล่าวหา เรื่องค้ามนุษย์ไม่เกี่ยวกันอยู่แล้ว เพราะเอกชนเป็นผู้ดำเนินการ

แหล่งข่าวคนเดิม กล่าวอีกว่า การแจ้งข้อกล่าวหาระดับ รมว.ว่าเรียกรับผลประโยชน์ อยากทราบว่ามีหลักฐานอะไร หรือดีเอสไอทำคดีแค่จากคำกล่าวหาของผู้ต้องหาฟินแลนด์ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทราบข้อมูลว่า มีนายหน้าผู้หญิงชาวฟินแลนด์คนหนึ่ง ส่งคนงานไปทำงาน 1,000 คน แต่ถูกจับเพราะคนงาน 100 คน ร้องเรียนว่าไม่ได้ค่าจ้างตามที่ตกลงกันไว้ โดยหญิงคนดังกล่าวถูกตั้งข้อหาค้ามนุษย์

ต่อมากระทรวงแรงงานทราบปัญหา จึงเรียกนายจ้าง ลูกจ้าง มาเจรจาและจ่าย เงินการันตี ตามตกลงกันไว้ ปัญหาก็ยุติ แต่กรณีที่คนงานส่วนหนึ่งได้เงินไม่เป็นไปตามที่ไม่ตกลงกันไว้ เกิดจากปัญหาคนงานไทย กินเหล้า เมา แล้วไม่ออกไปทำงานเก็บผลไม้ป่า เพราะที่ฟินแลนด์ เขาจ่ายค่าแรงเป็นกิโลกรัม

แหล่งข่าว ย้ำว่า อยากเตือนการให้ข่าวของดีเอสไอว่าระวังจะถูกฟ้อง เพราะผู้ถูกตั้งข้อกล่าวหา ยังไม่ใช่ผู้ต้องหา และยังไม่ได้มีการออกหมายจับ การมีมติส่ง ป.ป.ช.ก็ไม่ได้หมายความว่า ป.ป.ช.จะรับคดีไว้พิจารณาหรือไม่ และถ้ารับไว้จริงจะต้องมีการตั้งอนุไต่สวนและสอบสวนอีกหลายขั้นตอน การที่ระบุว่ามีการเรียกเก็บหัวคิวแรงงาน 12,000 คน และในปี 2565 ได้เงินค่าหัวคิวรวม 36 ล้านบาทนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

ส่วนข้อเท็จจริงคือในแต่ละปี มีแรงงานไทยไปฟินแลนด์ ปีละ 4,000 คน จะเป็นไปได้อย่างไรที่คนระดับรัฐมนตรีจะไปรู้จักคนงานและไปเดินเก็บหัวคิว ส่วนจะเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งประเด็นการเมืองหรือไม่นั้น ย้ำว่ามีความเป็นไปได้สูง และจะเกิดจากสาเหตุใดขออนุญาตไม่ตอบในตอนนี้ รอฟ้องทีเดียว

กรณีนี้ ถ้า ปปช.ไม่รับสำนวนคดี ซึ่งต้องดำเนินการตามระบบ อยากถามว่าดีเอสไอจะรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างไร สุดท้าย พ.ต.อ.ทวี รมว.ยุติธรรม จะรับผิดชอบอย่างไร จึงอยากให้ฟังความทั้ง 2 ข้าง เพราะการส่งคนงานไปทำงานที่ประเทศฟินแลนด์ หากส่งไปถูกต้อง จะจ่ายทำไม จะมีใครรู้ว่า จ่ายให้ข้าราชการคนไหน แต่ไม่ใช่มาให้ข่าวกล่าวหา ทำให้เกิดความเสียหาย

ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์กรณีดีเอสไอมีมติกล่าวหาอดีตข้าราชการการเมือง และอดีตผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงแรงงาน ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ เกี่ยวข้องกับขบวนการส่งแรงงานไทยเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ ในฟินแลนด์ ว่า ดีเอสไอได้รับเรื่องทั้งจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน และแรงงานที่ จ.ชัยภูมิ โดยประสานกับอัยการอย่างต่อเนื่องในการทำคดี ซึ่งเกี่ยวพันกับความผิดค้ามนุษย์ และได้รับหลักฐานจากตำรวจฟินแลนด์ มีเรื่องเส้นทางการเงินที่เกี่ยวข้องชัดเจนว่ามีการเก็บค่าหัวคิว และลอยแพแรงงาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง DSI กล่าวหา "2 อดีต รมต.-2 ขรก.แรงงาน" หักหัวคิวส่ง "แรงงานไทย" ไปฟินแลนด์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง