เตือน "วันเด็ก" ฝุ่น PM2.5 ยังสูง แนะเช็กค่าฝุ่น-สวมแมสก์

สังคม
12 ม.ค. 67
11:45
519
Logo Thai PBS
เตือน "วันเด็ก" ฝุ่น PM2.5 ยังสูง แนะเช็กค่าฝุ่น-สวมแมสก์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอนามัย ห่วงค่าฝุ่น PM 2.5 "วันเด็ก" 13 ม.ค.นี้ยังมีแนวโน้มสูงกระทบสุขภาพ แนะผู้ปกครองให้เด็กสวมหน้ากากป้องกัน และเช็กค่าฝุ่นก่อนออกเที่ยว

วันนี้ (12 ม.ค.2567) นพ.อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังสถานการณ์ PM2.5 ในประเทศ พบเกินค่ามาตรฐานหลายจังหวัด ระหว่างวันที่ 10-13 ม.ค.นี้ มีแนวโน้มของระดับฝุ่นละอองที่เกินมาตรฐาน อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้

ดังนั้นในช่วงวันเด็กปีนี้ ควรให้ความสำคัญในการป้องกันสุขภาพของเด็ก เนื่อง จากเด็กมีระบบภูมิคุ้มกันและปอดยังพัฒนาไม่เต็มที่ และมีอัตราการหายใจมาก กว่าผู้ใหญ่ ทำให้มีโอกาสหายใจเอาฝุ่นเข้าไปได้ง่าย เพื่อให้เด็กสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่ในสถานที่ที่ปลอดฝุ่นและปลอดภัย

ก่อนออกนอกบ้านผู้ปกครองควรตรวจเช็กค่าฝุ่นว่าอยู่ในระดับสีใด และปฏิบัติตามคำแนะนำ รวมทั้งจัดให้มีการป้องกันฝุ่นจากภายนอกหรือมีอุปกรณ์ลดฝุ่นภายในห้อง หรือบริเวณห้องที่เด็กอยู่ เพื่อลดการสัมผัสฝุ่น

อ่านข่าว เตือนคนกรุงฯ เจอ "ม่านฝุ่นพิษ" ไม่ใช่ "หมอก" ลากยาวถึงวันเด็ก

อว. เปิดถนนสายวิทยาศาสตร์ ต้อนรับวันเด็กแห่งชาติวันแรกนำนวัตกรรม หุ่นยนต์ กิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ให้เด็กร่วมทดลอง ปลูกฝังให้เด็กรักวิทยาศาสตร์

อว. เปิดถนนสายวิทยาศาสตร์ ต้อนรับวันเด็กแห่งชาติวันแรกนำนวัตกรรม หุ่นยนต์ กิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ให้เด็กร่วมทดลอง ปลูกฝังให้เด็กรักวิทยาศาสตร์

อว. เปิดถนนสายวิทยาศาสตร์ ต้อนรับวันเด็กแห่งชาติวันแรกนำนวัตกรรม หุ่นยนต์ กิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ให้เด็กร่วมทดลอง ปลูกฝังให้เด็กรักวิทยาศาสตร์

แนะค่าเช็กค่าฝุ่นเที่ยววันเด็ก

นพ.อรรถพล กล่าวอีกว่า พ่อแม่ ผู้ปกครอง ที่มีแผนพาลูกไปเที่ยวหรือร่วมกิจกรรมในวันเด็กตามสถานที่ต่าง ๆ ควรต้องใส่ใจดูแลสุขภาพเด็กเป็นพิเศษ ในกรณีที่มีการจัดกิจกรรมกลางแจ้งเช่น ลานกิจกรรม สนามกีฬา สวนสาธารณะ อาจเพิ่มความเสี่ยงในการสูดฝุ่นเข้าสู่ร่างกาย

หากพบว่าค่าฝุ่นอยู่ในระดับสีส้มหรือสีแดง ควรให้เด็กลดระยะเวลาหรืองดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากต้องออกนอกอาคารให้เด็กสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง โดยเลือกหน้ากากที่มีขนาดของหน้ากากเหมาะสม และสวมใส่ให้กระชับกับใบหน้าของเด็ก

นอกจากนี้ ในช่วงที่ค่าฝุ่นสูง พ่อแม่ ผู้ปกครอง ต้องคอยสังเกตอาการของเด็ก หากสังเกตพบอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หายใจไม่ออก หายใจมีเสียงวี้ด ให้รีบพาไปพบแพทย์

สำหรับเด็กที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคหอบหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด ควรเตรียมยา อุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ ทั้งนี้ ก่อนออกจากบ้าน พ่อแม่ ผู้ปกครอง ติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศอย่างใกล้ชิดได้ที่เว็บไซต์ http://air4thai.pcd.go.th หรือแอปพลิเคชัน “Air4Thai” ของกรมควบคุมมลพิษ หรือ “Life Dee” และสามารถประเมินอาการจากการรับสัมผัสฝุ่นละอองเพื่อรับคำแนะนำในการดูแลสุขภาพของเด็ก ได้ที่ https://4health.anamai.moph.go.th    

ขณะที่ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศภาพรวมปริมาณ PM2.5 ในประเทศพบเกินค่ามาตรฐานใน จ.ปทุมธานี กรุงเทพฯ นนทบุรี  สมุทรสาคร สมุทรปราการ  น่าน  ลำปาง  แพร่  อุตรดิตถ์  สุโขทัย พิษณุโลก ตาก กำแพงเพชร พิจิตร  นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี  ลพบุรี  สระบุรี  อ่างทอง  สุพรรณบุรี  พระนครศรีอยุธยา  กาญจนบุรี  ราชบุรี สมุทรสงคราม ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา  ระยอง และ  นครราชสีมา

  • ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐาน 14 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 13.0-75.9 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกินค่ามาตรฐาน 1 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 14.9 - 41.7 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคกลางและตะวันตก เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 30.3 - 70.3 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคตะวันออก เกินค่ามาตรฐาน 4 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 23.9-50.2 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ตรวจวัดได้ 10.4-27.0 มคก.ต่อลบ.ม.
  • กทม.-ปริมณฑล ตรวจวัดได้ 21.5 -55.7 มคก.ต่อลบ.ม.

ทั้งนี้จากการคาดการณ์ฝุ่น PM2.5 ในช่วง 7 วันข้างหน้าพบว่ายังมีแนวโน้มเกินมาตรฐานในระดับสีส้ม (เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ) เช่น กรุงเทพตะวันออก กรุงธนใต้  

อ่านข่าวอื่นๆ

ใบแดง! มุกดาวรรณ เลื่องสีนิล สส.ภูมิใจไทย-ตัดสิทธิการเมือง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง