"ทวี" ยันคดี "หมูเถื่อน" ไม่มีมวยล้มต้มคนดู สาวถึงใครให้เรียกสอบ

อาชญากรรม
16 ม.ค. 67
10:33
268
Logo Thai PBS
"ทวี" ยันคดี "หมูเถื่อน" ไม่มีมวยล้มต้มคนดู สาวถึงใครให้เรียกสอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทวี" ป้องดีเอสไอหลังถูกวิพากษ์ทำคดีหมูเถื่อนล่าช้า ชี้แจงพนักงานสอบสวนทำต่อเนื่องและจะไม่มีมวยล้มต้มคนดู หากสาวถึงใครให้เรียกมาสอบ

วันนี้ (16 ม.ค.2567) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความล่าช้าในคดีนำเข้าหมูเถื่อน ว่า พนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อนทำคดีอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้ทำตามความรู้สึก พร้อมยอมรับว่าเรื่องนี้มีผลกระทบต่อความมั่นคงด้านอาหาร โดยเฉพาะเรื่องปศุสัตว์ โดยได้กำชับพนักงานสอบสวนว่าอย่าใช้ความรู้สึก แต่ต้องใช้พยานหลักฐานและความรอบคอบ หากสาวถึงใครก็ให้เรียกมาสอบและให้ศาลเป็นผู้ออกหมายจับ

เมื่อถามถึงกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.​เกษตรและสหกรณ์ ไม่พอใจเรื่องความล่าช้าหลังจากส่งเรื่องไปนานแล้วนั้น พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า รมช.​เกษตรฯ ก็อยากแก้ปัญหา แต่กับตนไม่พูดอะไร เหมือนให้กำลังใจกันตลอด นอกจากนี้นายกฯ ยังกำชับให้ทำอย่างตรงไปตรงมา ส่วนจะสามารถจับตัวการใหญ่ได้หรือไม่นั้นไม่ได้ตั้งธงว่าจะจับใคร แต่หากหลักฐานถึงใครก็ต้องดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าจะไม่ใช่มวยล้มต้มคนดู หรือเจอตอใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ต้องว่าไปตามพยานหลักฐาน หากเรื่องเป็นสำนวนแล้วพนักงานสอบสวนไม่สามารถช่วยใครได้ และแม้ว่าพนักงานสอบสวนจะสั่งสำนวนอย่างไร ก็ยังมีอัยการพิจารณาสำนวนอีกขั้นตอนหนึ่ง ซึ่งโดยหลักการต้องยึดหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และที่สำคัญจะทำอย่างไรให้เกษตรกรรายย่อยได้รับการคุ้มครอง

อ่านข่าวอื่นๆ

"ดีเอสไอ" ยันทำคดีหมูเถื่อนตามข้อเท็จจริง - ปัดตอบเรียก "เฉลิมชัย" ชี้แจง

DSI คุม "เฮียเกียรติ" สอบปากคำคดีหมูเถื่อน

ล้างบาง! ขบวนการ "หมูเถื่อน" องค์กรอาชญากรรมอาหาร-เกษตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง