สพฐ.ชง ครม.ขอ "ภารโรง" คืนให้ทุกโรงเรียน ลดภาระ "ครูเวร"

สังคม
21 ม.ค. 67
15:52
3,129
Logo Thai PBS
สพฐ.ชง ครม.ขอ "ภารโรง" คืนให้ทุกโรงเรียน ลดภาระ "ครูเวร"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สพฐ.ชง ครม.ขออนุมัติคืนอัตรานักการภารโรงกว่า 14,000 ตำแหน่ง ช่วยลดภาระครูเวร ขณะที่ครูหญิงถูกทำร้ายในโรงเรียน จ.เชียงราย ล่าสุดอาการปลอดภัย

ความคืบหน้าคดีนายนิรันดร์ อายุ 38 ปี ทำร้ายครูเวร เป็นหญิงอายุ 41 ปี โรงเรียนบ้านโป่งเกลือ ต.ดอยลาน อ.เมือง จ.เชียงราย เมื่อวานนี้ (20 ม.ค.2567) จนได้รับบาดเจ็บปากแตก มีแผลฟกช้ำที่ใบหน้าและลำตัว โดยล่าสุดได้เข้ามอบตัวกับตำรวจแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้โรงเรียนได้จ้างชายคนดังกล่าวเข้ามาตัดต้นไม้ได้ 3 วัน

อ่านข่าว : สหพันธ์ครู ชร. เรียกร้องยกเลิก "ครูเวร" ย้ำหน้าที่หลักคือสอนหนังสือ

ขณะที่ภรรยาของผู้ก่อเหตุ อ้างว่า การคุยกับสามีเล่าว่าถูกครูแย่งมีดไป เพราะเข้าใจว่าจะไปทำร้าย จึงเกิดการแย่งมีดกันขึ้น และนายนิรันดร์บาดเจ็บที่ปาก จึงเกิดความโมโหและทำร้ายครู

วันนี้ (21 ม.ค.2567) ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า กรณีบุกทำร้ายร่างกายครูขณะอยู่เวรรักษาการณ์ และต่อสู้กันจนครูได้รับบาดเจ็บ เบื้องต้น สพฐ.ได้มอบหมายศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. บุคลากรของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 (สพป.เชียงราย เขต 1) นักจิตวิทยาประจำเขตพื้นที่ พร้อมทีมสหวิชาชีพ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและติดตามอาการของครูที่ได้รับบาดเจ็บ

อ่านข่าว : มติ ครม. ยกเลิก "ครูเวร" ทั่วประเทศ นายกฯ ชี้เทคโนโลยีพัฒนาแล้ว

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้กำชับ สพฐ.ดูแลขวัญและกำลังใจของครูที่ประสบเหตุ พร้อมติดตามการดำเนินคดี และกำหนดแนวทางสร้างเสริมความปลอดภัยในสถานศึกษาให้รัดกุมมากขึ้น ซึ่งตนเองได้โทรศัพท์สอบถามเหตุการณ์และส่งกำลังใจให้แก่ครูที่ประสบเหตุ พบว่าครูมีขวัญและกำลังใจดี อาการปลอดภัยแล้ว

สพฐ.ได้จัดทำคำขออนุมัติคืนอัตรานักการภารโรงกว่า 14,000 ตำแหน่ง เสนอต่อ ครม.เมื่อช่วงกลางเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

รมว.ศึกษาธิการ ได้สั่งการ สพฐ. ให้เสนอขอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติคืนอัตรานักการภารโรงกว่า 14,000 ตำแหน่ง เพื่อให้ทุกโรงเรียนมีนักการภารโรงประจำ ซึ่ง สพฐ. ได้จัดทำคำขอต่อ ครม. เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่กลางเดือนที่ผ่านมา

อ่านข่าว : ยอด "ข้าราชการ" สมัครใจรับเงินเดือน 2 ครั้งไม่ถึง 10%

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ระหว่างที่ รอ ครม.พิจารณาอนุมัติคืนตำแหน่งนักการภารโรง ซึ่งจะช่วยทำหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่โรงเรียนได้อีกแรงหนึ่ง ขอให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียนประสานความร่วมมือกับหน่วยงานปกครองในพื้นที่หรือผู้นำชุมชน ช่วยจัดเวรยามดูแลความปลอดภัยในโรงเรียน และช่วยเฝ้าระวังกรณีชุมชนมีบุคคลผู้เสี่ยงมีพฤติกรรมรุนแรง ซึ่ง สพฐ. ส่วนกลางได้มีหนังสือส่งถึงกระทรวงมหาดไทยให้สนับสนุนการทำงานของโรงเรียนก่อนหน้านี้แล้ว

นอกจากนี้ สพฐ.จะได้เร่งแต่งตั้งคณะทำงานศึกษาแนวทางการจัดเวรยามและการรักษาความปลอดภัยของสถานศึกษาที่เหมาะกับบริบทความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจจุบัน รวมถึงสนับสนุนการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเสริมสร้างความปลอดภัย เพื่อให้โรงเรียนเป็นสถานที่แห่งการเรียนรู้ ที่สร้างความสุขและความอุ่นใจให้แก่ครู นักเรียนทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง