ตำรวจ ปปป.ซ้อนแผนจับ “ศรีสุวรรณ” เรียกรับ 1.5 ล้าน “อธิบดีกรมการข้าว” แลกไม่ยื่นร้องเรียน

อาชญากรรม
26 ม.ค. 67
16:44
31,809
Logo Thai PBS
ตำรวจ ปปป.ซ้อนแผนจับ “ศรีสุวรรณ” เรียกรับ 1.5 ล้าน “อธิบดีกรมการข้าว” แลกไม่ยื่นร้องเรียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ปปป. เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. ซ้อนแผนจับกุม “ศรีสุวรรณ จรรยา” คาบ้านพักย่านปทุมธานี หลังเรียกรับเงินอธิบดีกรมการข้าว 3 ล้านบาท ต่อรองเหลือ 1.5 ล้าน แลกไม่ยื่นเรื่องร้องเรียน

วันนี้ (26 ม.ค.2567) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป.ตร. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. นำโดย พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.ปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 นำหมายค้นเข้าตรวจสอบ 3 จุด ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี จับกุมนายศรีสุวรรณ จรรยา นักเคลื่อนไหว ที่เรียกรับเงินเจ้าหน้าที่รัฐ แลกกับการไม่ร้องเรียนหรือกลั่นแกล้งให้ถูกตรวจสอบ

อ่านข่าว : ปปป.ปิดฉากนักร้องยืน 1 "ศรีสุวรรณ จรรยา"

อ่านข่าว : จับกระแสการเมือง 26 ม.ค.67 : ฤาจะถึงจุดจบ "นักร้อง" ศรีสุวรรณ จรรยา เมื่อ "ผู้การเต่า"สั่งปิดจ็อบคาบ้านพัก

หลังรับแจ้งจากนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ว่า ถูกนายศรีสุวรรณ นักเคลื่อนไหวชื่อดัง พร้อมพวก คือ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ หนึ่งในคณะทำงานเขตราชการที่ 11 ที่ได้รับการแต่งตั้งจากนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี พร้อม น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ

ร่วมกันเรียกเงิน 3 ล้านบาท ก่อนจะมีการเจรจาต่อรองเหลือเพียง 1.5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการยุติเรื่องร้องเรียน โครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการปลูกข้าว และโครงการปรับปรุงการผลิตสำหรับผู้ปลูกข้าว โดยอ้างว่า พบข้อพิรุธที่ส่อไปในทางทุจริต

แต่ด้วยความที่ นายณัฏฐกิตติ์มั่นใจว่า ที่ผ่านมาตนได้บริหารงานหรือปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริต ไม่ได้เป็นไปอย่างที่ถูกผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย กล่าวอ้าง เพื่อข่มขู่ จึงมองว่าการถูกกระทำเช่นนี้ไม่เป็นธรรมแก่ตนเอง แต่ด้วยความที่เกรงว่า หากถูกร้องเรียนโจมตีบ่อยครั้ง จะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง จึงยอมจ่ายเงินให้ครั้งแรกก่อนเป็นจำนวน 1.4 แสนบาท ก่อนแอบถ่ายคลิปวิดีโอตอนส่งมอบเงินเก็บไว้เป็นหลักฐาน

จากนั้นจึงนำมามอบให้กับพนักงานสอบสวน บก.ปปป. ก่อนมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงจนเชื่อว่า ผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย มีพฤติกรรมดังกล่าวจริง จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ออกหมายจับนักเคลื่อนไหวคนดังกล่าว

อ่านข่าว : แพทย์ ชี้ Sleep Test เหมาะกับผู้มีปัญหาคุณภาพการนอนหลับ

อ่านข่าว : "ผมกลับมาแล้ว" พิธา บอกกลางสภา-อภิปรายยกแรกขยะ

ในข้อความผิดฐาน สนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิด พร้อมออกหมายจับ 1 ใน 3 ในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับผลประโยชน์ และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ก่อนวางแผนให้ผู้เสียหาย นัดหมายส่งมอบเงินงวดต่อมา อีก 5 แสนบาท ไปส่งมอบให้ในวันนี้เพื่อซ้อนแผนเข้าจับกุม

โดยเป้าหมายสำคัญจุดแรก เป็นบ้านในหมู่บ้านพฤกษา 17 ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี หลังจากผู้เสียหายส่งคนนำเงิน 5 แสนบาท ไปส่งมอบให้กับภรรยาของผู้ถูกกล่าวหากระทั่งเมื่อเห็นว่า มีการหยิบซองเงินเข้าไปภายในบ้านจริง จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้นจับกุม

ระหว่างนั้นผู้ถูกกล่าวหาไหวตัว พยายามวิ่งนำซองเงินไปโยนทิ้งบริเวณข้างบ้าน เจ้าหน้าที่จึงวิ่งไล่ติดตามไปตรวจยึดกลับคืนมาได้ ก่อนแสดงหมายจับให้เจ้าตัวรับทราบ จากนั้นจึงควบคุมตัวพร้อมนำตรวจค้นภายในบ้านพัก เพื่อค้นหาพยานหลักฐานต่าง ๆ เพิ่มเติม นอกจากนี้ยังได้เตรียมเชิญตัวภรรยาของผู้ถูกกล่าวหา ไปสอบปากคำเพื่อตรวจสอบว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ตามหลังการจับกุมตัว นักเคลื่อนไหว นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีได้โทรศัพท์มายัง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. เพื่อประสานติดต่อจะพา นายยศวริศ หรือเจ๋ง ดอกจิก กับ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ เข้ามอบตัว ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจานัดหมายสถานที่รับส่งมอบตัว คาดว่าจะเข้ามอบตัวที่ สน.นางเลิ้ง

ต่อมาเวลา 16.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล และตำรวจ สน.ดุสิต เข้ามาพูดคุยและเชิญนายยศวริศ ขึ้นรถไปที่ สน.ดุสิต เพื่อสอบสวนตามขั้นตอนและกระบวนการต่อไป

นายยศวริศ ระบุว่า ยังไม่ทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนไม่รู้เรื่องอะไร เพิ่งรู้เรื่องจากตำรวจ ตนมีหน้าที่ประสานให้นายศรีสุวรรณ เฉยๆ ซึ่งเรื่องนี้ต้องคุยกันไม่เป็นไร ยืนยันว่าชี้แจงได้ ขอย้ำว่าชี้แจงได้ไม่มีปัญหา

ขณะที่บรรยากาศทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่สอบสวนกลาง ได้มาเตรียมพร้อมบริเวณห้องปฏิบัติการสื่อมวลชน 1 และด้านหน้าตึกบัญชาการ 1 ตั้งแต่ช่วงเที่ยง ซึ่งมีรายการว่า นายยศวริศได้เดินทางเข้ามาที่ตึกบัญชาการ 1 ตั้งแต่สายๆ เพื่อพบกับนายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน

อ่านข่าว : อายัด "สิงโต" เลี้ยงในบ้าน-ย้ายไปสถานีบางละมุง

ช็อกแฟนหงส์ "คล็อปป์" ประกาศอำลา "ลิเวอร์พูล" หลังจบซีซัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง