เชื่อความสัมพันธ์รัฐบาลใหม่ช่วย “วีระ-ราตรี” กลับไทยได้ ต.ค.นี้

การเมือง
13 ก.ย. 54
14:28
17
Logo Thai PBS
เชื่อความสัมพันธ์รัฐบาลใหม่ช่วย “วีระ-ราตรี” กลับไทยได้ ต.ค.นี้

พรรคเพื่อไทยแนะนายกรัฐมนตรีไม่ควรพบ “ทักษิณ” ในกัมพูชา ขณะที่อดีตทนายความเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติเชื่อในความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลไทยและกัมพูชาจะช่วยให้ “วีระ-ราตรี” กลับไทยได้ในเดือน ต.ค.นี้

การช่วยเหลือ 2 คนไทยที่ถูกจับกุมในคดีที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าจารกรรมข้อมูลและลักลอบเข้าประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น นายณัฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษากฎหมายเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ เชื่อในความสัมพันธ์อันดีระหว่างรัฐบาลไทยและกัมพูชาจะทำให้คนไทยทั้ง 2 คนกลับประเทศได้ โดยเฉพาะการขอพระราชทานอภัยโทษ
 
ส่วนการเดินทางเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีและคณะในวันที่ 15 ก.ย.นี้ น.ส.ฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันถึงหลักการหารือ ทุกกรณีจะยึดประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก และยอมรับว่า ไม่สามารถจับกุม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในกัมพูชาได้ โดยอ้างว่า คดีทุจริตซื้อที่ดินรัชดาไม่เข้าข่ายการออกหมายจับขององค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือตำรวจสากล
 
มีรายงานจากพรรคเพื่อไทยว่า คณะทำงานด้านยุทธศาสตร์ของพรรคได้ให้คำแนะนำพร้อมกำชับนายกรัฐมนตรีว่า ไม่ควรพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณในกัมพูชา ระหว่างการเยือนอย่างเป็นทางการในนามรัฐบาล เพราะอาจกลายเป็นข้อกล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง