เตรียมออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม "คืนปืนเถื่อน"

การเมือง
6 ก.พ. 67
15:16
3,118
Logo Thai PBS
เตรียมออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม "คืนปืนเถื่อน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรีสั่งมหาดไทยกำหนดมาตรการให้ผู้ครอบครองปืนเถื่อน นำปืนมาคืนภาครัฐภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยไม่มีความผิด

วันนี้ (6 ก.พ.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเรื่องความปลอดภัยของประชาชนว่า ได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทยศึกษาถึงการกำหนดมาตรการให้ผู้ที่ครอบครองปืนเถื่อนที่ไม่ได้จดทะเบียน ให้นำปืนมาคืนภาครัฐภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยไม่มีความผิด

ทั้งนี้ เพื่อลดจำนวนปืนที่อาจก่อให้เกิดความรุนแรงได้ ซึ่งต้องไม่ขัดกับข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยจะออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ด้วยการออกเป็นนิรโทษกรรม ก่อนนำปืนส่งคืน ถือเป็นหนึ่งมาตรการสำคัญในการลดจำนวนปืนสวัสดิการ ทำให้การเข้าถึงอาวุธที่อันตรายต่อประชาชนลดน้อยลง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมตรี และรมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมตรี และรมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมตรี และรมว.คลัง

“อนุทิน” รับลูกมอบปกครองเร่งยกร่าง พ.ร.ก.เปิดทางคืนปืนเถื่อน

ขณะที่ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ได้มอบหมายให้กรมการปกครองดำเนินการยกร่าง พ.ร.ก. ซึ่งมีหลักการเปิดทางให้คืนอาวุธปืนในเวลาที่กำหนด โดยผู้ครอบครองปืนดังกล่าวไม่มีความผิด โดยคาดว่าหน่วยงานจะยกร่างแล้วเสร็จและนำเสนอต่อ รมว.มหาดไทย ได้ภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ เนื่องจากกรมการปกครองเคยยกร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้แล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในร่าง พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน (ฉบับที่ ..) พ.ศ.... ซึ่งเดิมจะแก้ไข พ.ร.บ.อาวุธปืน ฯ พ.ศ. 2490 แต่เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี กรมการปกครองจะดึงเฉพาะเรื่องการคืนปืนเถื่อนมาออกเป็น พ.ร.ก. ก่อน

โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า นอกจากการออก พ.ร.ก. เพื่อเปิดทางให้ผู้ครอบครองปืนเถื่อนนำปืนมามอบแก่ทางการแล้ว กรมการปกครองยังเตรียมออกมาตรการอื่นๆ เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการครอบครองและควบคุมจำนวนอาวุธปืนเพิ่มเติมอีก เช่น การเตรียมยกเลิกปืนสวัสดิการ การพิจารณามาตรการสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตนำเข้าปืน รวมถึงการกำหนดให้การปราบปรามปืนเถื่อนเป็นหนึ่งในเกณฑ์วัดผลงาน (KPI) ของนายอำเภอ และผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นต้น

อ่านข่าวอื่นๆ

ครม.อนุมัติร่าง MOU ศุลกากรไทย-กัมพูชา ลงนาม 7 ก.พ.นี้

ครม.อนุมัติมาตรการบริหารจัดการน้ำ รองรับภัยแล้ง-ฝนทิ้งช่วง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง