FC คลายความกังวล เสริม 3 ควาญช้างย้าย "พังดัมมี่"

Logo Thai PBS
FC คลายความกังวล เสริม 3 ควาญช้างย้าย "พังดัมมี่"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ขนย้าย "พังดัมมี่" จากสงขลาไปลำปาง แวะพักเป็นระยะเพื่อผ่อนคลาย ขณะที่ "พระครูอ๊อด" เผย ช้างอารมณ์ดีและไม่ตื่นตกใจ เคยเดินทางไกลมาแล้ว เสริมควาญ 3 คน รอรับระหว่างทาง

วันนี้ (6 ก.พ.2567) เพจเฟซบุ๊ก พระครูอ๊อด วัดเจดีย์หลวงเชียงใหม่  ได้โพสต์อัปเดตเมื่อเวลา 16.53 น. ว่ารถขนพังดัมมี่ หยุดพักแยกนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี

โดยพังดัมมี่ วัย 23 ปี เจ้าของฉายา ช้างขี้บ่น และ ช้างอินดี้ สายธรรมชาติ เริ่มออกเดินทางจาก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยรถบรรทุก 6 ล้อ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อมุ่งหน้าไปยังศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง คาดว่าใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 ชั่วโมง

อ่านข่าว : "พังดัมมี่" ออกเดินทางจาก "หาดใหญ่" คาดถึง "ลำปาง" พรุ่งนี้

ซึ่งตลอดการเดินทางจะมีควาญช้างคอยดูแล ใช้คนขับรถ 2 คน โดยการขับจะใช้ความเร็วไม่มาก และจะมีการจอดแวะพักเป็นระยะๆ เพื่อใช้พังดัมมี่ได้ผ่อนคลาย และได้พัก 

พระครูอ๊อด กล่าวว่า ควาญที่มามีความชำนาญสูง และพังดัมมี่ เป็นช้างที่อารมณ์ดีและนิสัยไม่ตื่นตกใจ และเคยเคลื่อนย้ายหลายที่จาก จ.ชัยภูมิ มาเชียงใหม่ ไปภูเก็ต และไม่ได้มีอาการป่วย

นอกจากนี้ได้ให้ควาญอีก 1 ชุด 3 คนจากเชียงใหม่ ตีรถเพื่อรอรับระหว่างทาง ซึ่งขณะนี้เดินทางถึง จ.นครปฐมแล้ว เลยไม่กังวลและขอเอฟซีที่ติดตามพังดัมมี่อย่าได้เป็นห่วง และจะจอดพักและดูอาการพังดัมมี่เป็นระยะๆ

นายกันยา พันธุ์วิเศษ ควาญช้าง เปิดเผยว่าพังดัมมี่ ได้กินอาหารตลอดทาง ไม่ว่าจะเป็นกล้วย อ้อย ซึ่งพังดัมมี่มีร่างกายอ่อนเพลียเล็กน้อย อาจจะเนื่องมาจากเดินทางมาจาก จ.ภูเก็ต ได้เพียงไม่มีวัน และที่สำคัญคำนึงถึงความปลอดภัยในการขนย้าย ล่าสุดควาญช้างแจ้งว่าจะมีการแวะพัก จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อซ่อมแซมคอกให้มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

อ่านข่าว : เบื้องหลังไถ่ชีวิต "พังดัมมี่" ช้างขี้บ่นแสนรู้ 2.1 ล้านบาท

facebook : พระครูอ๊อด วัดเจดีย์หลวงเชียงใหม่

facebook : พระครูอ๊อด วัดเจดีย์หลวงเชียงใหม่

facebook : พระครูอ๊อด วัดเจดีย์หลวงเชียงใหม่

อ.อ.ป.ติดตามการขนย้าย พร้อมช่วยหากประสานมา

นายสุรัตน์ชัย อินทรวิเศษ ผอ.สถาบันคชบาลแห่งชาติ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) กล่าวว่า ได้ติดตามการเดินทางของพังดัมมี่มาตั้งแต่เช้า หลังจากออกจากหาดใหญ่ เพื่อมาที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง ซึ่งแอบกังวลบ้างเพราะรถที่เคลื่อนย้ายช้างขนาดใหญ่ และเดินทางไกลถึง 30 ชั่วโมงอาจจะไม่แข็งแรงหรือปลอดภัยสำหรับช้าง และไม่มีได้ทีมสัตวแพทย์คอยประกบดูแลระหว่างทางด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ประสานให้ทีมเครือข่ายสัตวแพทย์ในระหว่างเส้นทางหาดใหญ่-ลำปาง ช่วยสแตนบายหากมีการร้องให้เข้าไปช่วยดูแลพังดัมมี่ ก็พร้อมดำเนินการทันที ถ้าพระครูอ๊อด ประสานมา

สำหรับขั้นตอนการรอรับตัวพังดัมมี่ เมื่อมาถึงจะเข้าที่ศูนย์กักโรค จุดเดียวกับที่พลายศักดิ์สุรินทร์ เคยกักตัวแต่จะกักตัวราว 1 สัปดาห์ โดยจะประเมินอาการเครียด รวมทั้งเจาะเลือดตรวจโรคตามขั้นตอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง