แรงงานเก็บเบอร์รี่ป่าสวีเดน-ฟินแลนด์ร้องหยุดค้ามนุษย์

สังคม
7 ก.พ. 67
13:51
886
Logo Thai PBS
แรงงานเก็บเบอร์รี่ป่าสวีเดน-ฟินแลนด์ร้องหยุดค้ามนุษย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มแรงงานเก็บเบอร์รี่ป่าในสวีเดนและฟินแลนด์ รวมตัวเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดสอบสวนดำเนินคดีกับขบวนการค้ามนุษย์ และชดเชยให้กับแรงงานที่ได้รับความเสียหาย

วันนี้ (7 ก.พ.2567) กลุ่มผู้ใช้แรงงานคนไทย ที่ไปเก็บเบอร์รี่ป่าในสวีเดนและฟินแลนด์ จัดกิจกรรมที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตสวีเดน ประจำประเทศไทย ถ.สุขุมวิท กรุงเทพฯ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลสวีเดน และฟินแลนด์ ดำเนินการกับขบวนการค้ามนุษย์กับคนงานดังกล่าว

โดยมีการปราศรัยเรียกร้องให้หยุดระบอบค้ามนุษย์แรงงานไทย ที่ไปเก็บเบอรี่ในสวีเดนและฟินแลนด์โดยทันที จนกว่าคนงานที่ได้รับความเสียหายจะได้รับการชดเชย และจนกว่าจะมีการเจรจากรอบกฎหมายแรงงาน ที่คุ้มครองผลประโยชน์ให้คนงานอย่างเต็มที่ ถือเป็น 1 ใน 5 ข้อเรียกร้องของกลุ่มดังกล่าว

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นการรวมตัวของเครือข่ายแรงงานเก็บเบอร์รี่ป่ามากกว่า 50 คน นำป้ายที่มีข้อความ เปิดเผยรูปแบบของขบวนการค้ามนุษย์ และระบุว่า มีบริษัทจัดหางานทำหน้าที่เป็นนายหน้า มีผลประโยชน์ร่วมกันกับเจ้าหน้าที่รัฐ

หนึ่งในแรงงานเก็บเบอร์รี่ในสวีเดน เล่าว่า บริษัทนายหน้าใช้ประโยชน์จากการที่รัฐให้โควตาประชาชน ไปทำงานเก็บเบอร์ที่สวีเดนและฟินแลนด์ โดยอ้างว่าจะได้รับเงินแสนภายใน 2 เดือน

แต่ในความเป็นจริงแรงงานต้องออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ทำให้เกิดหนี้สิน และเมื่อไปถึง กลับได้รับการดูแลไม่เป็นไปตามที่สัญญา เช่น บังคับซื้อขายเบอร์รี่กับกลุ่มนายหน้าที่จัดหาไว้ให้ ซึ่งถูกกดราคา และแรงงานไม่สามารถขายผลเบอร์รี่ให้พ่อค้ารายอื่นได้

กลุ่มผู้ใช้แรงงานเก็บเบอร์รี่ในฟินแลนด์และสวีเดน ยังเรียกร้องให้ทางการสวีเดนและฟินแลนด์ สร้างความมั่นใจว่า จะมีมาตรการเร่งรัดสอบสวนดำเนินคดีกับทุกคน และทุกฝ่ายที่ร่วมกันก่ออาชญากรรมค้ามนุษย์ ทั้งในประเทศไทย สวีเดนและฟินแลนด์

เพื่อคืนความยุติธรรมและชดเชยให้คนงานที่เสียหาย และดำเนินคดีกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมการค้ามนุษย์ นอกจากนี้จะต้องช่วยเหลือทางกฎหมายและทางการเงิน แก่แรงงานเก็บเบอร์รี่ชาวไทย ที่ถูกดำเนินคดีค้ามนุษย์ระหว่างการสอบสวนโดยทางการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้แรงงานกลุ่มนี้ ยังเดินไปยังสำนักงานคณะตัวแทนสหภาพยุโรป และสถานทูตฟินแลนด์ ถ.วิทยุ เพื่อยื่นจดหมายข้อเรียกร้อง

จากนั้นจะเดินไปยังสำนักงานสหประชาชาติ ถ.ราชดำเนินนอก และทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือและเจรจาหาทางเยียวยาผู้เสียหาย และหยุดปัญหาค้ามนุษย์กับ รมว.ยุติธรรม, รมว.แรงงาน และ รมว.พัฒนาสังคมมั่นคงของมนุษย์ โดยจะค้างคืนบริเวณทำเนียบฯ เพื่อปราศรัยปัญหาการค้ามนุษย์ของแรงงานไทย ที่ไปเก็บเบอร์รีป่าที่ประเทศสวีเดนและฟินแลนด์ด้วย

อ่านข่าว : จับตา "ทักษิณ" กลับบ้าน 22 ก.พ.นี้ ห่วง ขรก.เสี่ยงคุก

"แรมโบ้อีสาน" พบ "บิ๊กเต๋า" เผยเจ็บปวดมาก ถูกรีดทรัพย์หลายครั้ง

"จุลพันธ์" รอฟัง ป.ป.ช.ปมดิจิทัลวอลเล็ต ไม่เชื่อกู้ 5 แสนล้าน กระตุ้นเศรษฐกิจ 0.6%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง