ไม่ตกเทรนด์ "ตรุษจีน" ล้ำ ขยับตามยุค จับจ่าย "เครื่องไหว้-อาหาร" คึกคัก

สังคม
8 ก.พ. 67
17:31
614
Logo Thai PBS
ไม่ตกเทรนด์ "ตรุษจีน" ล้ำ ขยับตามยุค จับจ่าย "เครื่องไหว้-อาหาร" คึกคัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ใกล้ "วันตรุษจีน" แหล่งที่คนนึกถึงและคึกคัก ทั้งการจับจ่ายซื้อข้าวของสำหรับการไหว้ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม บรรยากาศสนุกสนาน เห็นจะไม่พ้น "เยาวราช" ย่านคนไทยเชื้อสายจีน ย่านการค้า หรือไชนาทาวน์ของนักท่องเที่ยวจีน

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ไปสังเกตการณ์ที่นั่น และพูดคุยกับเจ้าของร้านขายเครื่องไหว้ เครื่องกงเต๊ก และร้านขนม ที่คนไทยเชื้อสายจีน จะต้องมาจับจ่ายเพื่อนำไปไหว้ในวันตรุษจีน

สาริศา ลือชาธรรม ลูกสาวเจ้าของร้านขนมง่วนฮะเซ้ง บอกว่า ของที่ขายดี คือ ขนมสิงโตกับเจดีย์น้ำตาล เอาไว้ไหว้ง่วงเซียว หรือเทศกาลโคมไฟของชาวจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 15 เดือน 1 นับแบบจีน จะอยู่ราว ๆ หลังตรุษจีนของทุกปี เป็นการไหว้เทพเจ้าฟ้าดินหรือเทพเจ้าทีกง

ส่วนสิงโตใช้ไหว้เพื่อขอลูกโดยเฉพาะ แต่ว่าก็เป็นเหมือนขนมมงคล ขึ้นอยู่กับว่า แต่ละคนจะนำไปใช้ไหว้อะไร แล้วแต่ความเชื่อ

ส่วน "ขนมเปี๊ยะ" สูตรเก่าแก่นับร้อยปี จากรุ่นอากงอาม่า โดยปัจจุบันทางร้านก็ปรับสูตร เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น เป็นการเพิ่มไส้ เช่น ชาไทย ชาเขียว มันม่วง เพื่อรองรับลูกค้าให้มีความหลากหลาย และสามารถเข้าได้ทุกช่วงวัย

สำหรับขนม "สัตว์ปั้น" จากงาและถั่ว สามารถใช้ได้ทั้งปี เป็นสินค้าทางเลือกสำหรับคนที่อยากไหว้ศาลเจ้าหรือเทศกาลต่าง ๆ แต่ไม่อยากใช้เนื้อสัตว์จริง ๆ เป็นเจ มังสวิรัติ ตัวนี้ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก มีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นหัวหมู เป็ด ไก่ ปลา ปลาหมึก เต่า ดอกบัว หมูสามชั้น

ขณะที่ พีรสรณ์ จิรพิชิตชัย เจ้าของร้านจึงเตี่ยฮวด ร้านจำหน่ายเครื่องไหว้และเครื่องกงเต็ก เล่าถึงที่มาที่ไปของเครื่องไหว้ยุคใหม่ ที่กำลังเป็นที่สนใจในโลกออนไลน์

ผมเป็นคนชอบติดตามข่าว ดูข่าวตลอด อ่านข่าวตลอด แล้วเราก็อยากจะสร้างสีสันให้กับเทศกาลต่าง ๆ ของคนไทยเชื้อสายจีน

อย่างที่ผ่านมา ในช่วงโควิด-19 ทำเครื่องกงเต็กเป็นรูป หน้ากากอนามัย เข็มฉีดยา วัคซีน บัตรเลือกตั้ง บัตรเลือกนายกรัฐมนตรี และในช่วงตรุษจีนปีนี้เป็นกระแสพอดี Digital Wallet ก็เลยทำ Digital Wallet ขึ้นมา เราอยากให้มันทันต่อสมัย และอยากสร้างสีสันให้กับทุก ๆ เทศกาล

กระแสตอบรับเป็นยังไง

พีรสรณ์ : ดีเกินคาด ตอนแรกอยากจะสร้างสีสันให้กับลูกค้าที่มาหน้าร้าน ลูกค้าที่เข้ามาดูในเพจของร้าน แต่ตอนหลังพอมีข่าวไปหลาย ๆ แหล่ง กลายเป็นว่ามีออเดอร์เข้ามาจำนวนมาก ส่วนใหญ่ของพวกนี้ ผมจะดีไซน์เอง ผมคิดว่าอยากได้ประมาณนี้นะ แล้วเราก็จะมีคนที่คอยทำและออกแบบให้เราอีกที

มีออเดอร์จากลูกค้าไหม

พีรสรณ์ : ก็มี แต่ก็ขึ้นอยู่กับเวลา ขึ้นอยู่กับงาน เพราะอย่างปกติก็มีความต้องการสินค้า กันอยู่แล้ว บางคนต้องการรถที่ขนาดเท่ารถจริง บ้านที่มีขนาดหลังละ 2-3 เมตร โซฟาเท่าของจริงก็มี ทุกอย่างคือขนาดเท่าของจริง เราทำมาหมดแล้ว

ชิ้นแรกที่คนเริ่มสนใจ

พีรสรณ์ : แมสก์ช่วงโควิด แต่ไม่แน่ใจว่าวัคซีนด้วยหรือเปล่า เพราะออกมาไล่เลี่ยกันในช่วงโควิด

สินค้าที่ขายดีในช่วงเทศกาลตรุษจีน

พีรสรณ์ : ต้องบอกก่อนว่า เราจะไหว้กันทั้งเทพเจ้า และไหว้บรรพบุรุษ อย่างตอนเช้าเราจะไหว้เจ้าที่ ไหว้พระก่อน หลังจากนั้นเราจะไหว้บรรพบุรุษ และในช่วงบ่ายเราจะไหว้สัมภเวสี ช่วงกลางคืนเราจะไหวองค์ไฉ่ซิงเอี๊ยะ (เทพเจ้าแห่งทรัพย์สินของจีน) ซึ่งในช่วงตรุษจีน ก็จะทำให้กระดาษไหว้เจ้าและไหว้บรรพบุรุษทั้งคู่ ขายดีไล่เลี่ยกัน

อันดับของที่เป็นกระแส

พีรสรณ์ : ที่เป็นกระแสตอนนี้ก็คงเป็น Digital Wallet ก่อนหน้าที่จะมี Digital Wallet มีรถไฟฟ้า EV มาก่อน แล้วก็มีของใช้ต่าง ๆ อย่างที่เราเห็น พวกกระเป๋าแบรนด์เนม อันนี้ก็ฮิต

รถซูเปอร์คาร์ ผมมีหลายรุ่นมากเลย เกือบมีครบทุกรุ่นเลย เรือยอร์ช เครื่องบินเราก็มี อันนี้ก็จะเป็นที่ได้รับความสนใจจากลูกค้า ก็คือของอะไรที่คนปกติใช้ เรามีหมด ครอบคลุมเลย

ช่วงโควิดกับปัจจุบัน พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไปไหม

พีรสรณ์ : ก็เปลี่ยน ต้องบอกว่า ก่อนโควิดส่วนใหญ่ลูกค้าเราจะ walk in เยอะ แต่พอมีโควิดเกิดขึ้น ก็กลายเป็นว่าลูกค้าจะสั่งทางออนไลน์มากขึ้น ส่ง Delivery มากขึ้น ลูกค้าภายในกรุงเทพฯ ก็เรียก Delivery มารับ เราก็มีบริการจัดส่งให้ลูกค้า ทางต่างจังหวัดเราก็มีการส่ง โดยใช้ขนส่งเอกชนหรือถ้าของชิ้นใหญ่มาก ๆ เราก็ใช้ขนส่งปกติ แล้วเราสามารถส่งได้ทั่วประเทศเลย ครอบคลุมทั้งหมด

ในช่วงโควิดเป็นยังไง

พีรสรณ์ : ไม่ได้กระทบมาก เพราะยอดขายก็ยังได้อยู่ ทางร้านเรา ผมทำสินค้าให้ครอบคลุมและเสิร์ฟลูกค้าได้ทั้งหมด เพราะลูกค้าหลาย ๆ คนก็กลัวที่จะออกจากบ้าน เข้ามาที่ร้านเราก็โอเค จัดส่งให้ได้ทุกรูปแบบ ลูกค้ายังสามารถไปดูสินค้าในเพจร้านเราได้ด้วย

ในปัจจุบัน ช่วงวัยของลูกค้าเปลี่ยนไปไหม

พีรสรณ์ : เปลี่ยนไป ช่วงแรก ๆ ที่ผมเข้ามาสานต่อธุรกิจตรงนี้ ผมก็คิดว่ากลุ่มวัยรุ่นจะน้อยลง แต่กลับกลายเป็นว่า ทุกวันนี้กระแสการมูเข้ามาเยอะ ก็ทำให้กลุ่มวัยรุ่นเข้ามาไหว้กันมากขึ้น

มาศึกษาว่า ต้องไหว้กันยังไง ต้องใช้อะไรในการไหว้บ้าง หลาย ๆ คนเข้ามาสอบถามเรา แต่ก่อนเป็นคนไทยเชื้อสายจีนที่จะไหว้ แต่ปัจจุบันกลายเป็นว่า คนไทยแท้ ๆ ที่ไม่เคยไหว้ ก็หันมาไหว้กันเหมือนกัน อย่างที่ร้านทำ Facebook Tiktok สอนเลยว่า จะต้องไหว้ยังไงในแต่ละเทศกาล ก็ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นจำนวนมาก ลูกค้าเข้ามาสอบถามว่า ไหว้แบบนี้ถูกไหม ผิดไหมเราก็จะคอยให้คำปรึกษา

ในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ร้านจำเป็นต้องปรับตัวไหม

พีรสรณ์ : เราต้องเดินตามยุคสมัยให้ทัน หลาย ๆ อย่าง สินค้าจะเน้นอย่างเดียวเลย ว่าของในร้านจึงเตี่ยฮวด จะต้องสวยและมีคุณภาพ เราไม่ได้ไปแข่งขันในด้านราคากับคนอื่น แต่เราแข่งเรื่องคุณภาพ

เรื่องการใส่ใจลูกค้า สืบสานมาตั้งแต่ยุคป๊า-ม้า ว่า ยังไงเราก็ต้องให้ความจริงใจกับลูกค้า เพราะตรงนี้เป็นธุรกิจของความเชื่อ ซึ่งลูกค้ามีมาทั้งความสุขและความทุกข์ อย่างที่ร้านจะให้ Hardsale เราต้องบอกลูกค้าจริง ๆ ว่า สิ่งไหนไหว้ได้หรือไหว้ไม่ได้

รายงาน : ณัฐพล อรุณพิทักษ์ศักดิ์ มินตรา มีเนตร์ นักศึกษาฝึกงาน

ชมภาพบรรยากาศเยาวราชยามราตรีในช่วงเทศกาลตรุษจีน
"ราตรีเยาวราช" คึกคักรับ "ตรุษจีน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง