เด้งรับ ! สปสช. เตรียมปรับระบบเงินค้างจ่าย ในคลินิก กทม.

สังคม
8 ก.พ. 67
17:40
353
Logo Thai PBS
เด้งรับ ! สปสช. เตรียมปรับระบบเงินค้างจ่าย ในคลินิก กทม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สปสช. รับปากเร่งแก้ปัญหาค้างจ่ายเงิน คลินิกชุมชนอบอุ่นในกทม. เตรียมปรับรูปแบบการจ่ายเงินใหม่ ยันไม่กระทบผู้มารับบริการ แจง การขึ้นป้ายประท่วงหน้าคลินิกเ แค่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์

วันนี้ (8 ก.พ.2567) นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงกรณีที่คลินิกชุมชนอบอุ่นในพื้นที่ กทม. หลายแห่งรวมตัวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เนื่องจากการบริหารงบประมาณผู้ป่วยนอก OP Model 5 มีงบประมาณไม่เพียงพอ โดยวงเงินจ่ายชดเชยในปี 2566 อยู่ที่ 0.57 บาท/point จากมาตรฐาน 1 บาท/point

และในปี 2567 เบื้องต้นจ่าย 0.7บาท/point ซึ่งเป็นอัตราที่คลินิกชุมชนอบอุ่นได้รับเงินน้อยลงกว่าปีก่อน ทั้งนี้เสียงสะท้อนของคลินิกชุมชนอบอุ่นดังกล่าว ได้มีการหารือกันในคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพระดับเขตพื้นที่ (อปสข.) เขต 13 กทม. เพื่อหาทางออก

เบื้องต้น สปสช. เตรียมปรับระบบการจ่ายเงินชดเชยใหม่ รวมทั้งจะจัดทีมลงพื้นที่คลินิกชุมชนอบอุ่นทุกโซนของพื้นที่ กทม. เพื่อพูดคุยหารือรับฟังปัญหากับทางตัวแทนของคลินิกชุมชนอบอุ่น

อย่างไรก็ดี ในส่วนของผู้รับบริการนั้น ขอให้มั่นใจได้ว่าจะไม่ได้รับผลกระทบกับรับให้บริการ เนื่อง จากเป็นปัญหาในเชิงการบริหารจัดการระหว่าง สปสช. และคลินิกชุมชนอบอุ่นในเครือข่าย ขณะที่ทางคลินิกเองก็มีมาตรฐานวิชาชีพและมาตรฐานการให้บริการกำกับอยู่ จึงไม่ต้องกังวลว่าจะได้รับบริการที่มีคุณภาพน้อยลง

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า จากการลงพื้นที่คลินิกเวชกรรมอารีรักษ์ ชุมชนคลองเตย ยอมรับ คลินิกนี้ทำงานเยอะมาก แต่ระบบการจ่ายเงินของ สปสช. ยังจ่ายได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย มีหลายรายการที่คลินิกทำแล้วไม่ได้ส่งเบิก ซึ่งทาง สปสช.ก็จะช่วยดูรายละเอียดในการเบิกจ่ายให้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ชลน่าน"เปิดรับฟังปัญหา สปสช.ค้างจ่าย รพ.แพทย์-คลินิกกทม.

เครือข่ายรร.แพทย์ฯร้อง"ชลน่าน" ทวงเงินสปสช.ค้างจ่าย 14 ก.พ.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง