ส่งหมายเรียกภรรยา "ศรีสุวรรณ" แล้ว บัญชีม้าเอี่ยวคดีรีดทรัพย์พบ ตร. 12 ก.พ.

อาชญากรรม
9 ก.พ. 67
15:07
913
Logo Thai PBS
ส่งหมายเรียกภรรยา "ศรีสุวรรณ" แล้ว บัญชีม้าเอี่ยวคดีรีดทรัพย์พบ ตร. 12 ก.พ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ปปป. นำหมายเรียกผู้ต้องสงสัยคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าวส่งให้บุคคลใกล้ชิด "ศรีสุวรรณ จรรยา แล้ว" เตรียมสอบปากคำข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์วันจันทร์นี้

วันนี้ (9 ก.พ.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เดินทางเข้ามาปฏิบัติงาน ที่ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบหรือ บก.ปปป. พร้อมเปิดเผยความคืบหน้า กรณีออกหมายเรียกบุคคลใกล้ชิดนายศรีสุวรรณ จรรยา

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ พนักงานสอบสวนได้นำหมายเรียกไปให้ ผู้ต้องสงสัย ที่เป็นบุคคลใกล้ชิดกับนายศรีสุวรรณ ในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว ที่บริเวณด้านหน้าบ้าน เบื้องต้นพนักงานสอบสวน พบตัวผู้ต้องสงสัย อยู่ที่บ้าน จึงแจ้งให้มาพบตามหมายเรียกในวันที่ 15 ก.พ.นี้ แต่ระหว่างที่เข้าไปแจ้งหมาย ไม่เจอนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้ต้องหาชุดแรกที่ถูกออกหมายจับ ที่บ้าน เจอเพียงบุคคลที่ถูกออกหมายเรียกเท่านั้น

อ่านข่าว : "อธิบดีกรมการข้าว" ร้องเจอชายปริศนาป้วนเปี้ยน-โดรนวนรอบบ้าน

ส่วน บัญชีม้า ที่ติดต่อว่าประสงค์จะเข้ามาพบพนักงานสอบสวนด้วยตนเอง จะเดินทางมา ให้ข้อมูล ในวันจันทร์ที่ 12 ก.พ.นี้ ซึ่ง พนักงานสอบสวน จะยังไม่แจ้งข้อกล่าวหา แต่จะขอสอบปากคำและดูข้อมูลก่อน โดยในทางสืบสวนมีพยานหลักฐานอยู่แล้ว และ ในวันเดียวกันยังได้นัดหมายให้ข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 2 คน ที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำข้อมูลมาให้ เข้ามาให้ข้อมูลในฐานะพยานด้วย ซึ่งต้องดูก่อนว่าข้อมูลที่จะได้นั้น เป็นไปในแนวทางไหน

สำหรับผู้ต้องหากลุ่มแรก ที่มีกำหนดนัดส่งคำให้การในวันที่ 17 ก.พ.นี้ เชื่อว่า ผู้ต้องหาจะ ส่งคำให้การมาตามนัด เพราะไม่เช่นนั้นจะถือว่าไม่ให้ความร่วมมือ

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยังกล่าวว่า ขณะนี้ยังคงอยู่ระหว่างนัดหมาย กลุ่มผู้เสียหายวงที่ 3 เข้ามาให้ปากคำเบื้องต้นทางกลุ่มผู้เสียหายรับปากว่าจะเข้ามา แต่ยังไม่ได้กำหนดวัน

ส่วนคลิปเสียงของนายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อีสาน อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่ถูกเปิดเผยออกมา ก็ถือว่าเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี

ด้านนายเสกสกล ให้ข้อมูลหลังมีคลิปเสียงการสนทนาที่อ้างว่าระหว่างตัวเอง กับนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก และคลิปเสียงระหว่างเลขานุการส่วนตัวของตัวเองกับเจ๋ง ดอกจิก ซึ่งเนื้อหาการพูดคุย มีพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์เร่งให้จ่ายเงินเพื่อแลกกับการไม่ร้องเรียนเรื่องทุจริต ถูกเผยแพร่ ว่าหลังมีคลิปปรากฏออกไป ขณะนี้ทราบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งรัดคดี เบื้องต้นยังไม่มี กลุ่มตัวแทนหรือบุคคลที่เป็นกลุ่มของคู่สนทนาในคลิปเสียงติดต่อมาพูดคุย

โดยได้มอบคลิปเสียงทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไว้เป็นหลักฐานแล้วรวมประมาณ 6 คลิป ส่วนสาเหตุที่เพิ่งนำออกมาเปิดเผยหรือส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพราะไม่คิดว่า กลุ่มผู้ต้องหาจะมีพฤติการณ์ลักษณะนี้กับผู้เสียหายรายอื่นเช่นอธิบดีกรมการข้าว รวมถึงกระทรวงยุติธรรม จึงทำให้ก่อนหน้านี้เก็บข้อมูลไว้เพราะไม่อยากสร้างกระแสข่าว แต่เมื่อพบมีผู้เสียหายที่ถูกกระทำลักษณะเดียวกันจึงต้องการมอบหลักฐานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไว้เพื่อดำเนินการเอาผิด หลังให้ข้อมูลทั้งหมดแล้ว นายเสกสกลระบุว่า ตัวเองรู้สึกอุ่นใจและเชื่อว่าคดีจะมีความคืบหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"อธิบดีกรมการข้าว" ให้ข้อมูลเพิ่มปมรีดทรัพย์ "บิ๊กเต่า" ยันไม่ถอยทำคดี

"แรมโบ้อีสาน" พบ "บิ๊กเต่า" เผยเจ็บปวดมาก ถูก "อ." รีดทรัพย์ 6 ครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง