"ทวี" เปิดปาก "ทักษิณ"​ อยู่ในรายชื่อเกณฑ์พักโทษ​ 945 คน

การเมือง
13 ก.พ. 67
10:06
1,824
Logo Thai PBS
"ทวี" เปิดปาก "ทักษิณ"​ อยู่ในรายชื่อเกณฑ์พักโทษ​ 945 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.​ยุติธรรม​ เผย "ทักษิณ​ ชินวัตร" เป็น​ 1 ใน​ 945 คนที่เสนอชื่อได้รับพักโทษ​ จัดอยู่ในกลุ่ม​เจ็บป่วยร้ายแรง​ ​พิการ​ อายุเกิน​ 70 ปี​ คณะอนุกรรมการพักโทษอนุมัติ​พักโทษ​ 930 คน รอลุ้นปล่อยตัว 18 ก.พ.นี้​

วันนี้ (13 ก.พ.2567) พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.​ยุติธรรม​ กล่าวว่า  ขณะนี้มีการเสนอการพักโทษมายังกระทรวงแล้ว​ โดยมีคณะอนุกรรมการพักโทษพิจารณา​ จำนวน​ 945 คน​ โดยมีการอนุมัติ​จำนวน​ 930 คน​ ซึ่งการพักโทษอยู่ในกฎหมายราชทัณฑ์​มาตรา​ 52​ ซึ่งการที่จะพิจารณาบุคคลที่พักโทษ กล่าวคือต้องรับโทษมาแล้ว​อย่างน้อย​ 6 เดือน หรือรับโทษมา 1 ใน 3 หากอันไหนมากกว่ากันก็ใช้ อันนั้นเป็นเกณฑ์ โดยต้องมีโทษจำคุกเหลือไม่เกิน 10 ปี ซึ่งการดำเนินการเป็นไปตามกฎหมาย

การพักโทษดังกล่าว ถือเป็นเกณฑ์ตามปกติ เพราะในแต่ละเดือนเฉลี่ยแล้วตัวเลขจะอยู่ประมาณนี้ ก่อนหน้านี้เสนอมา 1,000 คน ก็ได้รับการอนุมัติประมาณ 930 คน

เมื่อถามว่าในรายชื่อ ที่ได้รับการพักโทษมีรายชื่อของนายทักษิณ​ ชิน​วัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พ.ต.ท.ทวี ระบุว่า ในรายงานการประชุมมีด้วย ซึ่งคณะกรรมการพักโทษได้พิจารณาเห็นชอบตามที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์เสนอมา เนื่องจากเกณฑ์ของท่าน เจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการหรืออายุ 70 ปีขึ้นไป

เมื่อถามว่าจะได้รับพักโทษเมื่อใดนั้น รมว.ยุติธรรม ระบุว่า เมื่อครบ 6 เดือน ตามเกณฑ์ของนายทักษิณ เพราะต้องโทษ 1 ปี ถ้าเป็น ​1 ใน​ 3 คือ 4 เดือน แต่เกณฑ์ของนายทักษิณ 6 เดือนพอครบ ก็เป็นไปตามอัตโนมัติได้รับการพักโทษ

อ่านข่าว โฆษกการเมืองยธ. อ้อมแอ้ม ไม่เห็นรายชื่อ “ทักษิณ-บิ๊กเนม”พักโทษ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

รอลุ้นปล่อยตัว 18 ก.พ.

ส่วนจะปล่อยตัวในวันที่ 18 ก.พ.นี้​ หรือไม่นั้น พ.ต.อ.ทวี​ ระบุว่า ก็ต้องไปไล่วันกันดู​ เพราะไม่มีวันหยุดอะไร หากได้รับครบเกณฑ์ ก็เป็นสิทธิของผู้พักโทษ​ ทางกรมราชทัณฑ์​ ก็ต้องประสานกัน​

รมว.ยุติธรรม กล่าวอีกว่า  เป็นเรื่องปกติ​ ได้ตรวจสอบโครงการการพักโทษ​ กรณีเจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการหรืออายุเกิน 70 ปี เริ่มมาตั้งแต่ปี 2546 มีการพักโทษไปแล้ว​ 2,440 คน​ และครั้งนี้ก็จะมี​อีก​ 8 คนที่อยู่ในกลุ่มนี้ ซึ่งจะมีบุคคลอื่นๆ​ ซึ่งนอกจากการพักโทษแล้วก็จะมีการยกเลิกการพักโทษก็มี​ ในช่วงที่ผ่านมาจะต้องมีการปฏิบัติตามเกณฑ์​ที่คณะกรรมการกำหนด

อ่านข่าวอื่นๆ

เขาเขียว ผุด "กางเกงกะปิปลาร้า" ต้นแบบแก๊งหน้านิ่ง "คาปิบารา"

"เม็กซิโก" ทลายแหล่งผลิตยาไอซ์ ยึดล็อตใหญ่ 41.3 ตัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง