“แพทองธาร” ระบุเป็นข่าวดี “ทักษิณ” ได้พักโทษ

การเมือง
13 ก.พ. 67
11:36
3,720
Logo Thai PBS
“แพทองธาร” ระบุเป็นข่าวดี “ทักษิณ” ได้พักโทษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“แพทองธาร” บอกเป็นข่าวดี “ทักษิณ” ได้พักโทษ เตรียมบ้านจันทร์ส่องหล้ารอรับ แต่ยังไม่ทราบวันชัด รอกรมราชทัณฑ์แจ้ง ถึงเวลาใช้ชีวิตที่เหลืออย่างมีความสุข หากหายดีออกไปพบประชาชน เมินสังคมตั้งคำถามสู่ขัดแย้ง

วันนี้ (13 ก.พ.2567) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อยู่ในข่ายได้รับการพักโทษ ตามที่กรมราชทัณฑ์เสนอ ว่า เพิ่งทราบข่าวว่ามีรายชื่อ นายทักษิณ ซึ่งครอบครัวทราบในหลักการอยู่แล้วว่า ถ้าถึง 6 เดือนเมื่อไหร่ พ่อจะได้รับการพักโทษ แต่ยังไม่เคยถูกคอนเฟิร์ม เพิ่งเห็นชื่อจากข่าวเมื่อเช้านี้ นับเป็นข่าวดีของเช้านี้

อ่านข่าว : "ทวี" เปิดปาก "ทักษิณ"​ อยู่ในรายชื่อเกณฑ์พักโทษ​ 945 คน

ส่วนขั้นตอนจะเป็นอย่างไร น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ไม่แน่ใจว่า ในวันที่ออกจะอย่างไร ยังไม่ได้คุยกัน คาดว่าจะได้คุยกัน 1-2 วันนี้ และถ้าได้กลับบ้านและพักผ่อนจนแพทย์ตรวจว่า อาการดีแล้ว เชื่อว่านายทักษิณอยากจะออกมาข้างนอกแน่นอน เพราะอยู่มาในห้องเป็นระยะเวลา 6 เดือน

อาการของคนอายุ 75 ปี ทั้งใจและอะไรต่าง ๆ เราคุยกันมาเรื่อย ดังนั้นอยากให้ท่านพักผ่อนให้สบายใจพอสมควร ออกมาอย่างสดใสและเข้มแข็ง ในระยะเวลาที่คุณหมอว่าโอเค ทุกคนให้กำลังใจ

น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ในครอบครัวคุยกันว่า ถ้ารับการพักโทษ จะกลับไปพักรักษาตัวที่บ้านจันทร์ส่องหล้าและจะให้แพทย์มาตรวจดูอาการ ซึ่งได้เตรียมทำความสะอาดไว้เรียบร้อยแล้ว เพราะไม่มีใครอยู่มาเป็นเวลานาน

ส่วนกรอบเวลา 6 เดือน จะนับถึงวันที่เท่าใดนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ต้องถามกรมราชทัณฑ์ ว่านับแบบไหน ชนวันที่คุณพ่อกลับมาหรือแบบไหน ต้องขอให้ทางกรมราชทัณฑ์ บอกอีกที

ส่วนเมื่อนายทักษิณได้รับพักโทษแล้ว ห่วงความขัดแย้งในสังคมหรือไม่ น.ส.แพทองธาร บอกว่า การพิจารณาพักโทษประกอบด้วยหลายหน่วยงาน ไม่ใช่องค์กรใดองค์กรหนึ่ง คนได้รับสิทธิ การพักโทษ ไม่ใช่คุณพ่อเพียงคนเดียวมีหลายคน และผ่านหน่วยงานผ่านคนผ่านกระบวนการมาหลายกลุ่ม

อ่านข่าว : โฆษกการเมืองยธ. อ้อมแอ้ม ไม่เห็นรายชื่อ “ทักษิณ-บิ๊กเนม”พักโทษ

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่ามีหลายกลุ่มมาคัดค้าน น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า นายทักษิณเป็นคนที่ทำประโยชน์ให้ประเทศมากมาย ออกไปนอกประเทศมาแล้ว 17 ปี ที่ผ่านมา หลายคนอาจจะไม่รู้จัก แต่ถ้าดูที่ผ่านมาทำประโยชน์ให้บ้านเมืองมามากมาย ได้รับทั้งความยุติธรรมและไม่ยุติธรรมปะปนกันมา สำหรับครอบครัว ยืนหยัดให้กำลังใจ

การที่กลับมารับโทษอยู่ในที่จำกัดเป็นเวลา 6 เดือน สำหรับคน 75 ปี วันนี้ถึงเวลาได้พักโทษได้กลับบ้านก็ขอให้ท่านมีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ เพื่อได้ออกมาใช้ชีวิตในเมืองไทยหลังจากไปเกือบ 20 ปี

ดังนั้นคิดว่าความยุติธรรมหลายอย่าง สำหรับคุณพ่อเองเป็นสิ่งที่ถึงเวลาแล้ว ที่ท่านจะได้ใช้เวลาทั้งชีวิตที่เหลืออย่างมีความสุข จากประโยชน์ที่ทำให้กับประชาชน ก็หวังว่าท่านไปที่ไหนจะมีคนรอรับและ ทำตามความหวังจะกลับมาเจอคนไทยอีกครั้ง” น.ส.แพทองธารกล่าว

อ่านข่าว : "บิ๊กป๊อด" ลั่นไม่ทิ้งเก้าอี้ ทส. อยู่ครบเทอม-ปัดป่วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง