"ชลน่าน" ยืนยันไม่ทบทวนกฎกระทรวง "ยาบ้า​ 5 เม็ด" ​เป็นผู้เสพ​

การเมือง
13 ก.พ. 67
14:13
2,037
Logo Thai PBS
"ชลน่าน" ยืนยันไม่ทบทวนกฎกระทรวง "ยาบ้า​ 5 เม็ด" ​เป็นผู้เสพ​
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชลน่าน" ยืนยันไม่ทบทวนกฎกระทรวงประกาศยาบ้า​ 5 เม็ด​เป็น "ผู้เสพ" ย้ำ​ ไม่ว่าจะเสพหรือค้า​ มีความผิดตามกฎหมาย พร้อมย้ำว่า กฎกระทรวงผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการทุกภาคส่วน​มาแล้ว

วันนี้ (13 ก.พ.2567) นพ.​ชลน่าน​ ศรี​แก้ว​ รมว.​สาธารณสุข​ กล่าวถึงกรณีที่มีหลายฝ่ายออกมาขอให้ทบทวนประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข กำหนดอัตราการครอบครองยาเสพติดประเภท 1 โดยกำหนดให้ผู้ที่มียาบ้าในครอบครองไม่เกิน 5 เม็ดถือเป็น "ผู้เสพ" ว่า กฎกระทรวงฉบับดังกล่าวประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา และมีผลบังคับใช้ในวันที่ 10 ก.พ.

ส่วนที่มีการตั้งคำถามว่าจะทบทวนหรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า ก่อนที่จะออกมาเป็นกฎกระทรวงนั้นได้จัดทำร่างกฎกระทรวง​ ที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นและทำประชาพิจารณ์ ตามบทบัญญัติทางกฎหมายภายในกรอบเวลา 15 วัน และเปิดให้ทุกฝ่ายได้แสดงความคิดเห็น ก่อนจะนำความคิดต่าง ๆ ทั้งการกำหนดปริมาณ ยาบ้า 5 เม็ดเท่ากับผู้เสพ ซึ่งเป็นเสียงส่วนใหญ่ 

อ่านข่าว : ประกาศแล้ว กฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติด ยาบ้า 5 เม็ดเป็นผู้เสพ 

จากนั้นนำร่างกฎกระทรวงและข้อมูลนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีและผ่านการเห็นชอบ เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบจากนั้นจะส่งให้กฤษฎีกาตรวจว่า เป็นไปตามแบบแผนการออกกฎหมายหรือไม่ และเมื่อการประกาศกฎกระทรวงฉบับดังกล่าวประกาศใช้เพียง 3 วัน แต่กลับถูกตั้งคำถามว่าจะทบทวนหรือไม่

นพ.​ชลน่าน​ ศรี​แก้ว​ รมว.​สาธารณสุข

นพ.​ชลน่าน​ ศรี​แก้ว​ รมว.​สาธารณสุข

นพ.​ชลน่าน​ ศรี​แก้ว​ รมว.​สาธารณสุข

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวว่า อยากถามกลับว่า บุคคลใด กลุ่มไหนเป็นผู้ตั้งคำถาม​ รวมไปถึงต้องดูว่า ผลบังคับใช้นั้นเป็นอย่างไร ประชาชนและประเทศชาติได้ประโยชน์อย่างไร​ เพราะนโยบายด้านยาเสพติด​ นายกฯได้แถลงต่อรัฐสภา เรื่องการป้องกันปราบปราม บำบัดและฟื้นฟู​ ต้องทำอย่างเข้มข้นในทุกมิติ

อ่านข่าว : แจงปมดรามา "ยาบ้า 5 เม็ด" เป็นแค่ผู้เสพ-ไม่ถูกดำเนินคดี

ส่วนกรณีการบำบัดฟื้นฟูผู้เสพเข้ากับผู้ป่วย เราต้องการคืนคนที่หลงผิด​ คนที่ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการค้ายาเสพติดคืนให้สังคม​ ด้วยการบำบัด​ ซึ่งหากต้องการทบทวนก็ต้องดูด้วยเหตุด้วยผล

ส่วนที่ พล.ต.อ.เรวัช​ กลิ่นเกษร อดีตข้าราชการตำรวจ​ ออกมาตำหนิ ถึงการออกประกาศดังกล่าวว่า เอาอะไรคิด​ นพ.​ชลน่านกล่าวว่า​ ก็เป็นความเห็นของแต่ละบุคคลแต่อยากให้เข้าใจว่าการออกประกาศกฎกระทรวง​ได้ก็ต้องมีกฎหมายแม่บังคับใช้​ ซึ่งกฎกระทรวง​เรื่องยาเสพติด​ให้โทษตามมาตรา​ 107 ซึ่งระบุไว้ถึง​ 2 วรรค​ ย้ำว่า วรรคแรกห้ามครอบครองยาเสพติด​ให้โทษประเภท​ 1 เป็นยาเสพติดร้ายแรง​ จำพวกเฮโรอีน​

นพ.​ชลน่าน​ ศรี​แก้ว​ รมว.​สาธารณสุข

นพ.​ชลน่าน​ ศรี​แก้ว​ รมว.​สาธารณสุข

นพ.​ชลน่าน​ ศรี​แก้ว​ รมว.​สาธารณสุข

ประเภท​ 2​ มอร์ฟีน​ และประเภท​ 5 จำพวกฝิ่น​ เห็ดขี้ควาย​ และกัญชา​ ซึ่งการครอบครองยาเสพติดทุกประเภทก็ถือว่า ผิดกฎหมายอยู่แล้ว​ แต่วรรค​ 2 ได้กำหนดไว้ว่า หากครอบครองจำนวนน้อยให้ถือว่าเป็นผู้เสพ​ถือเป็นผู้ป่วยที่ต้องได้รับการบำบัด​

อ่านข่าว : "ชลน่าน" ยืนยัน กฎครอบครอง "ยาบ้า 5 เม็ด" ไม่ใช่เรื่องใหม่ ใช้พฤติการณ์พิสูจน์ "ผู้ค้า"

การกำหนดจำกัดของยาบ้า​กฎกระทรวงต้องการสื่อว่า ไม่ได้จำกัดว่า ผู้เสพจะไม่ใช่ผู้ผิด แต่ต้องการดึงบุคคลเหล่านี้ออกจากผู้ค้าเนื่องจากพฤติกรรมผู้ค้ารายย่อยมาจากการเสพยาเสพติด​ และพลิกผันสู่การเป็นผู้ค้า​ ซึ่งรัฐบาลต้องการตัดวงจรการค้ารายย่อย​

ดังนั้นตนอยากย้ำว่า กฎกระทรวงผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการทุกภาคส่วน​ อาทิ ปปส., ด้านยุติธรรม, สธ.การแพทย์​ รวมทั้งนักสิทธิมนุษยชน​

สุดท้ายข้อสรุปออกมาที่ 5 เม็ดครับ​ ถามว่า เอาสมองส่วนไหนคิด​ ก็สมองคนเหล่านี้แหละครับ ที่ช่วยกันคิด

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่า​ การกำหนดจำนวน​ 5 เม็ดเท่ากับผู้เสพ​ที่ต้องเข้าสู่การบำบัด​ ตนยืนยันว่า รัฐบาลเตรียมพร้อมสถานบำบัดไว้ทั้งหมดแล้ว​ โดยอาศัยโรงพยาบาลประจำจังหวัด และ รพ.สต.​ โดยจะมีนักจิตวิทยา​และฝึกอาชีพด้วย​ และเมื่อผ่านขั้นตอนการบำบัดจะมีการออกใบรับรองทางการแพทย์​ ซึ่งคนเหล่านี้จึงได้รับการยกเว้นเข้ารับโทษตามกฎหมาย​

อ่านข่าว : เคาะแล้ว! ยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด เป็นผู้เสพ 

นพ.​ชลน่าน​ ยังกล่าวว่า​ แม้กฎกระทรวงจะกำหนดว่า ผู้ครอบครองยาบ้า​ 5 เม็ด​ เท่ากับผู้เสพแต่ไม่ได้หมายความว่าไม่มีความผิด​ เพราะทั้งผู้เสพ​ ผู้ครอบครองถือว่า เป็นผู้กระทำความผิดทางกฎหมาย ส่วนข้อเสนอกัญชา-กัญชง​ นพ.​ชลน่านยืนยันว่า ได้รับรายงานจากกระทรวงยุติธรรมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว​ โดยจะต้องผ่านความเห็นชอบจากทาง ปปส.ก่อน

อ่านข่าวอื่น ๆ 

ป.ป.ส.แนะเกณฑ์ยาบ้า 5 เม็ด "ผู้เสพ" ป้องปัญหาผู้ค้ารายย่อย  

สธ.ชง"ยาบ้า10 เม็ด"เท่ากับผู้เสพต้องเข้าบำบัด คาดเคาะ ธ.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง