ภรรยา "ศรีสุวรรณ" พบพนักงานสอบสวนคดีรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

อาชญากรรม
15 ก.พ. 67
15:00
3,738
Logo Thai PBS
ภรรยา "ศรีสุวรรณ" พบพนักงานสอบสวนคดีรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภรรยา "ศรีสุวรรณ" เข้าให้ข้อมูล ปปป.คดีเรียกรับผลประโยชน์ ขณะรองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แจ้งข้อหาสนับสนุนเจ้าพนักงานของรัฐเรียกรับผลประโยชน์ พบพฤติกรรมเชื่อมโยงถึงนักร้องเรียนชื่อดังคนอื่น

วันนี้ (15 ก.พ.2567) เวลา 13.30 น. นางณพัชญ์ปภา จรรยา อายุ 43 ปี ภรรยาของนายศรีสุวรรณ จรรยา เดินทางมาพร้อมกับทนายความ เข้าพบพนักงานสอบสวน กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เพื่อให้ปากคำหลังถูกออกหมายเรียก คดีเรียกรับเงินจากนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว 3 ล้านบาท ซึ่งเจ้าตัวไม่ให้สัมภาษณ์ หรือชี้แจงใด ๆ กับสื่อมวลชน

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า การออกหมายเรียกในวันนี้ เนื่องจากสืบสวนพบความเชื่อมโยงกรณีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าวจริง เบื้องต้นตนเองได้ให้กำลังใจ ส่วนพนักงานสอบสวนจะได้แจ้งข้อกล่าวหาสนับสนุนเจ้าพนักงานของรัฐเรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินสำหรับตัวเองโดยมิชอบ

เมื่อวานนี้ (14 ก.พ.) บัญชีม้าได้เดินทางเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนแล้ว พบว่าให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ส่วนจะกันไว้เป็นพยานหรือแจ้งข้อกล่าวหา ขอให้เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนในการพิจารณา และขณะนี้ได้เริ่มกระบวนการอายัดทรัพย์ของกลุ่มผู้ต้องหาแล้ว โดยประสานการทำงานร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) อย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะมีความชัดเจนเร็ว ๆ นี้

ส่วนกลุ่มผู้เสียหายวงที่ 2 ซึ่งเป็นวงของกระทรวงยุติธรรม ขณะนี้อยู่ระหว่างเปิดรับคำร้องทุกข์และสอบปากคำ หากพบว่าเป็นความผิดที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐก็จะส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แต่หากเป็นกลุ่มบุคคลธรรมดาก็จะส่งเรื่องไปที่คณะกรรมการชุดที่กองบังคับการปราบปรามตั้งขึ้นดำเนินการ

รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ยังกล่าวถึงการขยายผลดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ร้องเรียนที่มีพฤติกรรมคล้ายกับกลุ่มผู้ต้องหากลุ่มนี้ ว่า จากการสอบสวนพบพฤติการณ์เชื่อมโยงไปถึงกลุ่มนักร้องเรียนที่มีชื่อเสียงคนอื่น ในบางกรณีที่มีการขอความร่วมมือกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบ

สำหรับการพูดคุยกับนายโอวาท ยิ่งลาภ ผู้อำนวยการกองพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าว เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีความเกี่ยวข้องกับผู้ต้องหากลุ่มนี้ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (16 ก.พ.) พนักงานสอบสวนได้นัดหมายให้นายศรีสุวรรณมายื่นเอกสารแก้ข้อกล่าวหา แต่ส่วนตัวไม่ทราบว่าเจ้าตัวจะเดินทางมาเองหรือไม่ เพราะสามารถให้ทนายความเข้ามายื่นเรื่องแทนได้ และจนถึงขณะนี้พนักงานสอบสวนก็ยังสามารถติดต่อกับทนายความของนายศรีสุวรรณได้อยู่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจ ปปป.ซ้อนแผนจับ “ศรีสุวรรณ” เรียกรับ 1.5 ล้าน “อธิบดีกรมการข้าว” แลกไม่ยื่นร้องเรียน 

"บิ๊กเต่า" เผยออกหมายเรียก "ภรรยา" ศรีสุวรรณ ให้ปากคำ 15 ก.พ. 

"ผู้การเต่า" จ่อออกหมายจับ 2 ตัวการใหญ่ "กลุ่มศรีสุวรรณ" 

"อธิบดีกรมการข้าว" ยันวางแผนล่อซื้อ "ศรีสุวรรณ" ไม่เกี่ยวที่ปรึกษา "ธรรมนัส" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง