"พิพัฒน์" ตั้งเป้าส่ง "แรงงานไทย" แสนอัตราทำงานต่างประเทศ

เศรษฐกิจ
28 ก.พ. 67
16:37
1,221
Logo Thai PBS
"พิพัฒน์" ตั้งเป้าส่ง "แรงงานไทย" แสนอัตราทำงานต่างประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงแรงงานตั้งเป้าปีนี้ ส่งแรงงานไปทำงานต่างประเทศ 1 แสนอัตรา เตรียมหารือเกาหลีใต้ - ญี่ปุ่น ส่งคนไปทำงานเพิ่ม ส่วนอิสราเอล กต.เริ่มอนุญาตให้แรงงานภาคบริการกลับไปทำงานได้แล้ว

วันนี้ (28 ก.พ.2567) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบนโยบายด้านการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในต่างประเทศ ปี 2567 แก่ผู้รับอนุญาตจัดหางานเพื่อไปทำงานในต่างประเทศ 144 บริษัท โดยตั้งเป้าจัดส่งแรงงานไปทำงานยังประเทศต่างๆ ให้ได้ 100,000 อัตรา ภายในปีนี้

ซึ่งตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีการส่งแรงงานไปทำงานต่างประเทศแล้ว 29,399 คน และเตรียมเดินทางไปเกาหลีใต้ เพื่อเจรจาเพิ่มโควตาโครงการ EPS หรือ วีซา E-9 ในสาขาอุตสาหกรรมภาคบริการ และปรับข้อจำกัดด้านอายุ เพิ่มโอกาสให้แรงงานสูงอายุและมีประสบการณ์ทำงานสูง รวมถึงเพิ่มสัดส่วนการจ้างแรงงานเพศหญิง พร้อมหารือการขยายตลาดแรงงานทักษะฝีมือ หรือ วีซา E-7 กับผู้ประกอบกิจการอู่ต่อเรือเพิ่มเติม

ขณะที่ประเทศญี่ปุ่น เตรียมเจรจาขยายตลาดแรงงานภาคอุตสาหกรรม บริการด้านอาหาร และบริการโรงแรม และหารือเพื่อเข้าร่วมกับองค์กรผู้รับในประเทศญี่ปุ่น เปิดโอกาสให้แรงงานไทยไปทำงานในประเทศญี่ปุ่นมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีมาตรการแสวงหาตลาดแรงงานใหม่ ในประเทศที่กำลังขาดแคลนแรงงาน หรือประเทศที่มีแนวโน้มการจ้างแรงงานต่างชาติเพิ่มขึ้น เน้นไปทางแถบทวีปยุโรป เช่น ออสเตรเลีย อิตาลี โปรตุเกส อีกด้วย

ส่วนการจัดส่งแรงงานกลับไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล ขณะนี้ เริ่มมีแรงงานภาคบริการ ที่กระทรวงการต่างประเทศ อนุญาตให้กลับไปทำงานได้แล้วบางส่วน ส่วนแรงงานภาคการเกษตร กระทรวงแรงงาน กำลังเจรจากับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อจัดส่งแรงงานกลับไปทำงานในพื้นที่ ที่ได้รับรองความปลอดภัยก่อน โดยที่ขณะนี้ ปลัดกระทรวงแรงงาน กำลังประสานกระทรวงการต่างประเทศ ให้แรงงานที่อยู่ในภาคการเกษตร ที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่เกิดการสู้รบให้สามารถกลับไปทำงานได้

อ่านข่าวอื่น : 

สธ.ตั้งเป้าตรวจสุขภาพ "พระสงฆ์" 7.2 หมื่นรูป แล้วเสร็จ ก.ค.นี้

“ชัยวัฒน์” ซัด ส.ป.ก.ยืนยันที่ดินเขาใหญ่อยู่ในอุทยานฯ ท้าพิสูจน์ 1 มี.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง