ใกล้ปิดฉากโจมตีใหญ่ในอัฟกานิสถาน

ต่างประเทศ
14 ก.ย. 54
06:18
10
Logo Thai PBS
ใกล้ปิดฉากโจมตีใหญ่ในอัฟกานิสถาน

สถานการณ์กลุ่มตอลีบันบุกโจมตีสถานที่สำคัญหลายแห่งภายในกรุงคาบูลยังคงยืดเยื้อจนถึงช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย โดยทั้งกองกำลังนานาชาติและของอัฟกานิสถานอ้างว่า ใกล้ถึงตัวคนร้ายที่เหลืออยู่คนเดียวแล้ว

กว่า 12 ชั่วโมงของการดวลปืนและเครื่องยิ่งลูกระเบิด ซึ่งเริ่มตั้งแต่เวลา 13.30 น. ตามเวลาในอัฟกานิสถาน ล่าสุด เมื่อกว่า 2 ชั่วโมงที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานและกองกำลังนานาชาติอ้างว่า คนร้ายเหลืออยู่เพียงคนเดียว ซึ่งซ่อนตัวโจมตีลงมาจากชั้นสูงของอาคารที่กำลังก่อสร้าง และขณะนี้ใกล้เข้าถึงตัวคนร้ายคนนั้นแล้ว

กลุ่มติดอาวุธใช้แผนแยกโจมตีสถานที่สำคัญพร้อมๆ กัน 6 แห่งภายในกรุงคาบูล ทั้งของอัฟกานิสถานและของชาติตะวันตก โดยทางการอัฟกานิสถานเผยว่าทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 12 คน เป็นตำรวจ 4 นาย พลเรือน 2 คน รวมทั้งกลุ่มติดอาวุธอีก 6 คน ส่วนเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐและทหารนานาชาติปลอดภัยทั้งหมด

กลุ่มตอลีบันอ้างว่าเป็นผู้วางแผน แต่รัฐบาลอัฟกานิสถานเชื่อว่าเป็นกลุ่มเครือข่ายที่ปฏิบัติการโดยอิสระ ทั้งนี้โดยใช้วาระครบรอบ 10 ปีวินาศกรรมสหรัฐเพื่อประกาศศักยภาพที่สามารถลอบโจมตีเมื่อใดก็ได้ และยังสามารถเข้ามาได้ถึงขอบประตูมหาอำนาจตะวันตก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง