"ภูมิธรรม"​ ปัดตอบ "ยิ่งลักษณ์"​ เตรียมกลับไทยตามรอย "ทักษิณ"

การเมือง
5 มี.ค. 67
10:55
265
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม"​ ปัดตอบ "ยิ่งลักษณ์"​ เตรียมกลับไทยตามรอย "ทักษิณ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม"​ ยินดี​ "ยิ่งลักษณ์"​ หลุดคดีโรดโชว์​ ปัดตอบเตรียมกลับไทยตามรอย "ทักษิณ" หรือไม่​ ย้อนคนตั้งแง่​ 2 อดีตนายกฯชินวัตรกลับไทย​ อคติเกินไปหรือไม่

วันนี้ (5 มี.ค.2567) นายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์​ กล่าวถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง​ มีมติเอกฉันท์ยกฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและพวกรวม 6 คน ในข้อกล่าวหาเพื่อประโยชน์การจัดจ้างโรดโชว์งบ​ 240 ล้านบาท​ ว่า​ ตนขอแสดงความยินดีกับอดีตนายกรัฐมนตรี เพราะผลของการตั้งใจจริงในการทำงาน ก็อดทนและสู้คดี และเรื่องนี้ก็สามารถพิสูจน์ได้เห็นว่า เรื่องนี้เป็นการทำนิทรรศการเพื่อให้คนเข้าใจ และเผยแพร่นโยบายของรัฐบาลในเรื่องอนาคต 2020 ฉะนั้นจำเป็นจะต้องใช้สื่อต่าง ๆ ซึ่งตรงนี้มีกระบวนการจัดการที่ถูกต้อง

อ่าน : คำพิพากษาฉบับเต็ม! ยกฟ้อง "ยิ่งลักษณ์" กับพวก คดีจัดโรดโชว์ 240 ล้าน

อ่าน : ทางสะดวก “ปู-ยิ่งลักษณ์” กลับบ้าน หลังศาลฎีกายกฟ้อง “โรดโชว์” 240 ล้าน

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ทุก ๆ อย่างก็ได้พิสูจน์ว่าเป็นความตั้งใจของฝ่ายนโยบายที่จะดำเนินการ ทั้งนี้ตนมองว่าสามารถตรวจสอบได้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา แต่ต้องให้กำลังใจและให้โอกาสกับคนทำงานด้วย ไม่เช่นนั้นหากไม่กล้าทำอะไรเลยปัญหาก็จะแก้ไขไม่ได้ ซึ่งผู้ทำนโยบายก็พยายามทำทุกอย่างให้รัดกุมที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

แต่ต้องกล้าคิดกล้าทำ ไม่เช่นนั้นปัญหาก็จะแก้ไม่ได้ และหากกลัวทั้งหมดปัญหาก็จะสะสม ฉะนั้นเรื่องเหล่านี้ต้องจัดการให้สมดุลพอดี เพราะไม่เช่นนั้นจะทำให้ผู้ปฏิบัติงานขาดกำลังใจ และก็จะทำให้ประเทศมีปัญหา

นายภูมิธรรม​ ตอบกรณีคดีจบแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ สามารถเดินทางกลับไทยได้หรือไม่นั้น ตนไม่สามารถตอบแทนได้ หรือยังประสงค์อยู่ต่างประเทศเนื่องจากบุตรชายกำลังศึกษาอยู่ในประเทศอังกฤษ​ แต่ถึงอย่างไรตนคิดว่า น.ส.​ยิ่งลักษณ์ ปัญหาเบาที่สุด เพราะเรื่องต่าง ๆ อาทิ โครงการรับจำนำข้าว ก็ยังต้องการการพิสูจน์อีกหลายอย่าง เพราะมองว่าไม่ใช่เป็นการทุจริตแต่โดนมาตรา 157 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ และก็ได้รับการตัดสินจากศาลบางส่วนไปแล้วว่าไม่มีปัญหา

พร้อมย้ำว่าฉะนั้นเรื่องเหล่านี้ต้องให้กำลังใจคนทำงาน เพราะถ้าหากเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้นเรื่อย ๆ คนก็จะไม่กล้าคิดอะไรใหม่ ๆ พร้อมมองว่าขณะนั้นที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ คิดโครงการ 2020 เพื่อให้ประชาชนเข้าใจนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เราต้องการจะสื่อสารให้คนไทยคิดไปอีก 10 - 20 ปีข้างหน้า

นายภูมิธรรม​ ย้ำว่า​ อยากให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และตนก็อยากให้เดินทางกลับ เพราะหากเดินทางกลับมาได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดี เพราะประชาชนที่เคยเห็นผลงานก็อยากให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์กลับมาโดยเร็ว รวมถึงตนก็รอต้อนรับอย่างเต็มที่ ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นที่เคารพรักของทุกคนรวมถึงตนด้วย

เมื่อถามว่าหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์​ เดินทางกลับไทยจะต้องมีการทำความเข้าใจกับประชาชนบางกลุ่มหรือไม่ที่มองว่า จะกลับมาในลักษณะคล้ายคลึงกับนายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม ระบุว่า มาแบบไหนไม่มีใครทราบ อยู่ที่คดี ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปเปรียบเทียบกับนายทักษิณไม่ได้ เนื่องจากคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์​ เป็นคดีที่ถูกกล่าวหา หลายคดีคลี่คลายไป

พร้อมมองว่า หลายคดีที่จบไปโดยเฉพาะคดีแพ่ง​ แต่บ้านของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกยึดแล้ว ซึ่งจะมาจัดการอย่างไรยังคงเป็นปัญหาอยู่ ฉะนั้นขอให้เข้าใจประเด็นเหล่านี้และคืนความเป็นธรรมให้แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์

เมื่อถามย้ำว่าหากอดีตนายกทั้งสองคนกลับมาอยู่ในไทย จะส่งผลอย่างไรต่อสถานการณ์ทางการเมืองและบ้านเมืองอย่างไร นายภูมิธรรม​ มองว่า ไม่น่าเกี่ยวกันเนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องการคืนความเป็นธรรมให้คน​ เมื่อคนไม่ผิดการจะมาตั้งเงื่อนไขทางการเมืองก็เป็นเรื่องที่ไม่สมควร เพราะการมาห้ามสิทธิทางพลเมือง เราสามารถเลือกถิ่นที่อยู่อาศัยได้

นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องคนละเรื่องกับทางการเมือง และหลายเรื่องที่มีการเรียกร้องให้มีการพิสูจน์ ซึ่งก็พิสูจน์เรียบร้อยแล้วในเมื่อคดีจบแล้ว​ ฉะนั้นหากจะไม่ให้โอกาส น.ส.ยิ่งลักษณ์กลับประเทศ และมาตั้งคำถามว่ากลับมาแล้วมีผลทางการเมือง อย่างไร มันเป็นการไม่ใช่การเริ่มต้นจากจุดที่ถูกต้อง

ฉะนั้นต้องเริ่มจากจุดที่ว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ได้รับความยุติธรรม และเมื่อไม่ผิดและไม่ได้รับความยุติธรรม ต้องคืนความยืดยุติธรรมให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตนมองว่าอคติมากเกินไปหน่อยไหม ฉะนั้นหากตั้งคำถามว่ามาแล้วจะมีปัญหาก็แย่เหมือนกันนะ เพราะคนจะอยู่ประเทศนี้ก็อยู่ยาก

อ่านข่าวอื่น ๆ

กต.เผย 5 คนไทยบาดเจ็บ เหตุจรวดต่อต้านรถถังยิงเข้าตอนเหนืออิสราเอล

"กะเทยไทย" รวมตัวซอยสุขุมวิท 11 หลังเหตุถูกกะเทยฟิลิปปินส์รุมทำร้าย

"สภาฝรั่งเศส" รับรอง "สิทธิยุติการตั้งครรภ์" ตามรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง