ปชป. ประชุมครม.เงา เร่งแจงข้อกล่าวหา กรณีเจรจาลับกับกัมพูชา

การเมือง
14 ก.ย. 54
07:04
7
Logo Thai PBS
ปชป. ประชุมครม.เงา เร่งแจงข้อกล่าวหา กรณีเจรจาลับกับกัมพูชา

พรรคประชาธิปัตย์ ประชุม ครม.เงา เพื่อเร่งเผยแพร่ข้อเท็จจริงต่อประชาชน 3 ประเด็น โดยเฉพาะการแก้ข้อกล่าวหาว่า รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์เจรจาลับแบ่งผลประโยชน์ด้านพลังงานกับกัมพูชา ขณะที่วิปรัฐบาล ยืนยัน ส่งร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาก่อนสิ้นปีนี้

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวก่อนการประชุม คณะรัฐมนตรี หรือ ครม.เงา เพื่อติดตามตรวจสอบการทำงานของรัฐมนตรีว่า กรณีสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาออกมาสัมทับข้อมูลบกับรัฐบาลพรรคเพื่อไทยกล่าวหาว่ามีการเจรจาลับ เพื่อแบ่งผลประโยชน์ในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทยและกัมพูชาเกี่ยวกับธุรกิจด้านพลังงาน เชื่อว่าเป็นเพียงการสร้างกระแสข่าวบิดเบือน และบ่ายเบี่ยงความสนใจของประชาชนต่อกรณีการบริหารบ้านเมืองของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทั้งกรณีการแต่งตั้งโยกย้าย และการช่วยเหลือเอื้อประโยชน์ให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลบหนีคดีในต่างประเทศ พร้อมระบุรู้สึกเสียดายความสัมพันธ์ที่ดี ที่มีต่อสมเด็จฮุนเซนมาโดยตลอด

ทั้งนี้ มีรายงานว่าการประชุม ครม.เงา ในวันนี้ (14 ก.ย.) หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเน้นย้ำถึงการทำหน้าที่เผยแพร่ข้อเท็จจริงต่อประชาชน 3 ประเด็น คือการแต่งตั้งโยกย้าย เพื่อวางฐานอำนาจทางการเมือง ,การเอื้อประโยชน์ให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และการชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีถูกกล่าวหาถึงการเรียกรับประโยชน์จากกัมพูชา

ด้าน คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปฝ่ายค้าน เรียกประชุมก่อนเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อกำหนดแนวทางการพิจารณาร่างกฎหมายที่ค้างอยู่ โดยนายพีระพันธุ์ พาลุสุข ในฐานะวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า คณะทำงานของวิป กำลังยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ในมาตรา 291 ว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์การแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อเปิดทางให้มีการจัดตั้งสมาชกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. ขึ้น โดยคาดว่า ร่างการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจะแล้วเสร็จก่อนสิ้นปีนี้ ซึ่งในทันทีที่เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญนิติบัญญัตติหรือภายใน 21 ธ.ค.นี้ ตัวร่างจะสามารถเสนอต่อสภาฯ เพื่อพิจารณาได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง