"เชียงใหม่" เข้าข่าย กกท. เล็งเสนอจัด F-1 ปี 2570

กีฬา
16 มี.ค. 67
15:59
255
Logo Thai PBS
"เชียงใหม่" เข้าข่าย กกท. เล็งเสนอจัด F-1 ปี 2570
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อีกด่านหินของการจัดฟอร์มูลาวันคือการทำความเข้าใจกับ ปชช. เพราะทำให้เกิดมลพิษอย่างเลี่ยงไม่ได้ การจัด F-1เป็นเป้าหมายของนายกฯ เศรษฐา ด้านกีฬาที่สร้างความฮือฮา คือ ต้องการจัดแข่ง F-1 ซึ่งต้องเตรียมความพร้อมอีกหลายปี

นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน พูดเรื่องนี้เมื่อสัปดาห์ก่อน หลังจากได้พบกับ อดีตประธาน FIA ที่ฝรั่งเศส และพูดคุยถึงการจัด ฟอร์มูลาวัน (F-1) และ ฟอร์มูลาอี (FE) ซึ่งเป็นรถไฟฟ้า

การจัดฟอร์มูลาวันเป็นเป้าหมายในปี 2570 สอดคล้องกับข้อมูลจากผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ดร.ก้องศักด ยอดมณี ที่เผยว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเตรียมเสนอตัว กกท.มีข้อมูลการศึกษาอยู่แล้วซึ่งปัจจัยสำคัญต้องดูทั้งความพร้อม สถานที่ และการสร้างความเข้าใจกับ ประชาชน

สำหรับฟอร์มูล่าวันฤดูกาลนี้มีทั้งหมด 23 สนามและในอนาคตก็ยังสามารถเพิ่มสนามแข่งขันได้อีก โดยความนิยมส่วนใหญ่ขณะนี้หลายประเทศหันมาจัดการแข่งขันในแบบซิตีเรซมากขึ้นเพราะสิ่งที่ได้คุ้มค่ากว่าในด้านการท่องเที่ยว

ความพร้อมด้านสถานที่คือ ต้องมีพื้นที่บริเวณกว้างในการเตรียมรถ รวมถึงสถานที่แข่งขันต้องอยู่ไม่ไกลเกินไปจากสนามบินนานาชาติ ตอนนี้ 1-2 จังหวัดที่เข้าข่าย โดยเมืองแรกที่มีศักยภาพพร้อมคือ จ.เชียงใหม่ ซึ่งนายกฯ ได้นำตัวแทนจาก FIA เดินทางไปที่เชียงใหม่ล่าสุดนี้ด้วย

สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี

สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี

สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี

เชียงใหม่มีสนาม 700 ปีสามารถรองรับให้เป็นสถานที่เตรียมความพร้อม
และเชียงใหม่มีโรงแรมระดับ 5 ดาว รองรับนักแข่งและทีมงานจำนวนมาก

ส่วน จ.ชลบุรี ที่มีความพร้อมเนื่องจากอยู่ไม่ไกลจากสนามบินนานาชาติ ในขณะที่ จ.บุรีรัมย์ ไม่มีสนามบินนานาชาติ

อ่านข่าวอื่น :

"หมอเหวง" ยื่นขอให้ศาลไม่รับฝากขัง "ตะวัน-แฟรงค์"

"ปฏิวัติ" ยกการซ้อมสไตล์ "อิชิอิ" เข้มข้น พร้อมเจอเกาหลีใต้ 21 มี.ค.นี้

นอกจากความพร้อมแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ต้องฝ่าด่านให้ได้คือ การทำความเข้าใจกับประชาชน เพราะฟอร์มูลาวันจะทำให้เกิดมลพิษอย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่การจัดฟอร์มูลาวัน ยังอีกยาว ต้องมีขั้นตอนในการยื่นขอซื้อลิขสิทธิ์ด้วย

การจัดแข่งแบบซิตีเรซ แน่นอนว่าใช้งบประมาณน้อยกว่าการลงทุนสร้างสนาม ซึ่งจะใช้งบอยู่ประมาณ 500 ล้านบาท แต่ถ้าต้องการสร้างสนามแข่งจะต้องใช้เงินอีกประมาณ 8-9,000 ล้านบาท

ส่วนการจัดฟอร์มูลาอี มีความเป็นไปได้มากกว่า เพราะเป้าหมายคือเสนอตัวจัดในปี 2568-2569 กกท.มีการเตรียมตัวมาหลายปีแล้ว และใช้จ่ายพอๆ กับ โมโตจีพี ซึ่งตลอดสัญญา 5 ปี กับ ดอร์นา สปอร์ต ต้องใช้งบประมาณ ประมาณ 3,200 ล้านบาท โดยรัฐบาลช่วยจ่าค่าลิขสิทธิ์ครึ่งหนึ่ง ด้านมูลค่าการตลาด แม้ฟอร์มูลาวันจะใช้เงินเยอะ แต่มีมูลค่าทางเศษฐกิจสูงเช่นกัน คาดการว่าไทยจะมีเงินหมุนเวียนกว่า 4,000 ล้านบาท

อ่านข่าวอื่น :

จบทริปเชียงใหม่ “ทักษิณ” อุ่นใจได้กลับบ้าน ย้ำดรามาคือเรื่องไม่จริง

ยลโฉมความหรูหรา "SRT Royal Blossom" เตรียมให้บริการกลางปี 67

ข่าวที่เกี่ยวข้อง