เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน-ดินโคลนถล่มใน 5 จังหวัดชายแดนใต้

ภูมิภาค
14 ก.ย. 54
12:19
7
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน-ดินโคลนถล่มใน 5 จังหวัดชายแดนใต้

เขื่อนขนาดใหญ่หลายแห่งต้องเร่งระบายน้ำออก หลังในพื้นที่ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้พื้นที่ประสบอุทกภัยด้านล่างเขื่อนยังถูกน้ำท่วมสูง ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่แขวงการทาง ตรวจความแข็งแรงของสะพานมิตรภาพไทย-พม่า

เจ้าหน้าที่แขวงการทางตากที่ 2 ตรวจสอบ ระหว่างจังหวัดเมียวดี ประเทศพม่า กับบ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังแม่น้ำเมยมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น
 
เจ้าหน้าที่ประมงอำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร สำรวจความเสียหายเกษตรกรเลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำปิง พบว่า มีปลากระชังปลาเสียหาย 470 กระชัง และบ่อปลาเสียหาย 850 บ่อ รวมมูลค่ากว่า 12 ล้านบาท
 
ชาวตำบลคุยม่วง อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก รับเงินช่วยเหลือจากนายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี และนายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ โดยนายชุมพลเสนอให้กระทรวงเกษตรฯ ของบประมาณ 900 ล้านบาท สร้างแก้มลิงเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม
 
ส่วนเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ต้องระบายน้ำออกกว่าวันละ 2.5 ล้านลูกบาศก์เมตร หลังยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง
 
นายธนะรัชต์ ภูมะกษิกร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ ฝ่ายปฏิบัติการ ระบุว่า เขื่อนสิริกิติ์มีปริมาณน้ำในเขื่อนร้อยละ 95.3 ยังสามารถรองรับน้ำได้อีก 450 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก มีปริมาณน้ำร้อยละ 85 สามารถรองรับน้ำได้อีก 2,000 ล้านลูกบาศก์เมตร
 
น้ำจากแม่น้ำเลยไหลเข้าท่วมในเขตเทศบาลเมือง จังหวัดเลย โดยเฉพาะตำบลนาอาน ตำบลกุดป่อง และตำบลชัยพฤกษ์ น้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ทั้งนี้จังหวัดเลยมีพื้นที่ถูกน้ำท่วมแล้ว 12 อำเภอ มูลค่าความเสียหายเบื้องต้น 30 ล้านบาท
 
เทศบาลเมืองศรีสะเกษจัดเตรียมพื้นที่บริเวณสะพานขาวให้เป็นศูนย์อพยพชาวชุมชนสะพานขาว ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงถูกน้ำจากลำห้วยสำราญไหลเข้าท่วม เนื่องจากระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นวันละ 10 เซนติเมตร และคาดว่าอีก 2 วันน้ำจะล้นตลิ่ง
 
เจ้าหน้าที่เทศบาลนครสงขลาตอกเสาเข็มบริเวณเขาน้อยเพื่อป้องกันดินสไลด์ หลังหมู่บ้านบริเวณชายเขาเคยเกิดดินสไลด์และมีผู้เสียชีวิต ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังเปิดเส้นทางน้ำให้ไหลผ่านได้สะดวก
 
เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 สงขลา รับผิดชอบ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมและดินถล่มตลอด 24 ชั่วโมง โดยประสานงานกับทางศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกเฝ้าระวังและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
 
เจ้าหน้าที่เร่งก่อสร้างพนังเพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมวัดพนัญเชิง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสักยังเพิ่มสูงขึ้น เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี เสริมแนวคันดินตลอดริมแม่น้ำเจ้าพระยากว่า 10 กิโลเมตรในพื้นที่อำเภอสามโคก เพื่อป้องกันน้ำไหลท่วมอำเภอเมือง อำเภอคลองหลวง และนิคมอุตสาหกรรมนวนคร
 
ขณะที่จังหวัดนครนายกยืนยันความแข็งแรงของเขื่อนขุนด่านปราการชลว่ายังสามารถรองรับน้ำได้อีกกว่า 60 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุทั้งหมด 170 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดนครนายก มีประชาชนเดือดร้อนใน 4 อำเภอ จำนวนกว่า 20,000 ครัวเรือน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง