อย.ปลดล็อกเครื่องวัดระดับแอลกอฮอล์จากลมหายใจ ให้เข้าถึงง่าย

สังคม
3 เม.ย. 67
16:37
276
Logo Thai PBS
อย.ปลดล็อกเครื่องวัดระดับแอลกอฮอล์จากลมหายใจ ให้เข้าถึงง่าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อย.ปลดล็อกเครื่องตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์จากลมหายใจออกจากเครื่องมือแพทย์ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการคัดกรองปริมาณแอลกอฮอล์ด้วยตนเองได้ง่าย แต่ยังคงคุณภาพมาตรฐาน

วันนี้ (3 เม.ย.2567) เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ปรับเปลี่ยนการกำกับดูแลเครื่องตรวจวัดระดับหรือปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายให้เหมาะสม โดยได้ยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 22 (พ.ศ. 2540) เรื่อง เครื่องตรวจวัดระดับหรือปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกาย พ.ศ.2567 เพื่อให้เครื่องตรวจวัดระดับหรือปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายได้รับการควบคุมและกำกับดูแลเป็นไปตามความเสี่ยงและสอดคล้องกับสากล ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2567 เป็นต้นไป ส่งผลให้

อ่าน : รมว.สธ. สั่งแยกเครื่องวัดแอลกอฮอล์ในลมหายใจ พ้นเครื่องมือแพทย์

• เครื่องตรวจวัดระดับ หรือ ปริมาณแอลกอฮอล์ จากของเหลวของร่างกายซึ่งมีวัตถุประสงค์ในทางการแพทย์ จะจัดเป็นเครื่องมือแพทย์

• เครื่องเป่าแอลกอฮอล์ จากลมหายใจที่โดยทั่วไปไม่มีวัตถุประสงค์ในทางการแพทย์ เช่น ใช้เพื่อประเมินสมรรถนะในการขับขี่ จะไม่จัดเป็นเครื่องมือแพทย์

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวว่า สำหรับผู้ประกอบการเครื่องมือแพทย์ที่ได้รับใบรับแจ้งรายการละเอียดของเครื่องตรวจวัดระดับ หรือ ปริมาณแอลกอฮอล์จากของเหลวของร่างกาย ยังสามารถใช้ต่อไปได้จนกว่าจะสิ้นอายุ หากประสงค์ดำเนินกิจการต่อ ให้ต่ออายุใบรับแจ้งรายการละเอียดก่อนสิ้นอายุ

ส่วนผู้ได้รับใบรับแจ้งรายการละเอียดของเครื่องเป่าแอลกอฮอล์จากลมหายใจต้องดำเนินการส่งคืนใบรับแจ้งรายการละเอียดและใบสำคัญอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่ได้รับอนุญาตจาก อย. โดยผู้ประกอบการเครื่องมือแพทย์สามารถศึกษารายละเอียดได้ทาง QR code

อ่านข่าวอื่น ๆ

ผุดศูนย์จับลิงลพบุรีตั้งเป้า 800 ตัว ยันไม่ย้ายไป "เขาใหญ่"

ศาล รธน.รับคำร้องยุบพรรคก้าวไกล ให้ชี้แจงภายใน 15 วัน

อัปเดต 2567 ปรับขึ้น "เงินเดือนข้าราชการ" เริ่ม 1 พ.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง