ตรวจคุณภาพ "แม่น้ำโขง" สารเคมีรั่วไหลลงน้ำสาขาที่หลวงพระบาง

ภูมิภาค
5 เม.ย. 67
13:14
3,363
Logo Thai PBS
ตรวจคุณภาพ "แม่น้ำโขง" สารเคมีรั่วไหลลงน้ำสาขาที่หลวงพระบาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จนท.ตรวจคุณภาพแม่น้ำโขง บริเวณแก่งคุดคู้ จ.เลย หลังรถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำที่หลวงพระบาง ทำให้สารเคมีรั่วไหลลงแม่น้ำคาน ซึ่งเป็นแม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขง

เมื่อวันที่ 4 เม.ย.2567 รถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำที่เมืองหลวงพระบาง ประเทศลาว ทำให้สารเคมีกว่า 30 ตันรั่วไหลลงแม่น้ำโขง จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า สารเคมีที่รั่วไหลคือ กรดซัลฟิวริก (Sulfuric acid) หรือ กรดกำมะถัน

นอกจากนี้ยังพบว่าจุดที่สารเคมีรั่วไหล ทางการลาวได้ออกประกาศแจ้งเตือนห้ามประชาชนลงเล่นน้ำและจับสัตว์น้ำมารับประทานเพื่อป้องกันอันตราย

ขณะที่ผู้ประกอบการร้านอาหารบริเวณหาดนางคอย บ้านหาดแห่ ต.ปากตม อ.เชียงคาน จ.เลย กังวลว่าจะได้รับผลกระทบ เนื่องจาก อ.เชียงคาน โดยเฉพาะ ต.ปากตม จะเป็นจุดแรกที่น้ำโขงในลาวไหลมาถึง จึงต้องการให้เก็บตัวอย่างน้ำโขงไปตรวจสอบว่ามีสารเคมีปนเปื้อนหรือไม่เพื่อสร้างความมั่นใจ

แม้มีการคาดการณ์ว่า น้ำโขงที่ปนเปื้อนสารเคมีในประเทศลาวจะไหลลงมาถึง อ.เชียงคาน ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1สัปดาห์ แต่นายกิตติคุณ บุตรคุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ระบุว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำบริเวณแก่งคุดคู้ เพื่อนำน้ำโขงขึ้นมาวัดคุณภาพน้ำ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและผู้ประกอบการ

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าอาจต้องใช้เวลาหลายวันกว่าสารเคมีจะเจือจาง ซึ่งจุดที่สารเคมีรั่วไหลลงแม่น้ำโขงในประเทศลาว ต้องใช้เวลาเกือบ 1 สัปดาห์กว่าจะมาถึง อ.เชียงคาน จ.เลย

อ่านข่าวอื่นๆ

เปิดเส้นทางลอบขน "แคดเมียม" ตาก-สมุทรสาคร ใครอนุญาต?

คพ.ชี้ "แคดเมียม" อันตรายพบค่าความเข้มข้น-ยังไม่ปนเปื้อน สวล.

รมว.อุตฯ ลุยตรวจโรงงานแคดเมียม ยึดใบอนุญาตถ้าพบทำผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง