“ทหารกะเหรี่ยง” ยึด "เมียวดี" แล้ว หลังรบยืดเยื้อ 4 วัน 7 ค่ายทหารเมียนมาแตก

ต่างประเทศ
6 เม.ย. 67
21:57
4,521
Logo Thai PBS
“ทหารกะเหรี่ยง” ยึด "เมียวดี" แล้ว หลังรบยืดเยื้อ 4 วัน 7 ค่ายทหารเมียนมาแตก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทหารกะเหรี่ยง KNU และ PDF บุกเข้ายึดบก.ยุทธวิธี และค่ายทหารเมียนมา 7 แห่ง ที่เมืองเมียวดีได้แล้ว หลังการสู้รบยืดเยื้อ 4 วัน พร้อมยึดอาวุธได้จำนวนมาก แม้ทหารเมียนมาจะต่อสู้ทั้งทางบกและทางอากาศ แต่ไม่เป็นผล

วันนี้ (6 เม.ย.2567) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานสถานการณ์ การสู้รบระหว่างทหารเมียนมากับฝ่ายทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) และกองกำลังปกป้องประชาชน (PDF) ที่บ้านปางกาน จ.เมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ที่มีการสู้รบกันอย่างหนัก ตลอดระยะเวลา 3-4 วันที่ผ่านมา

อ่านข่าว : นายกฯเผย "เมียนมา" นำเครื่องลงจอดสนามบินแม่สอด อนุญาตถูกต้อง -ไม่ได้ขนอาวุธ

ล่าสุดทหารฝ่ายต่อต้านสามารถยึดกองบังคับการยุทธวิธี (บก.ยว.) ของทหารเมียนมาได้แล้ว แม้ทหารเมียนมาได้ต่อต้านและรักษาที่มั่น จนสุดความสามารถแล้ว โดยใช้อาวุธปืน ค. และเครื่องบินทิ้งระเบิด ก็ไม่สามารถต้านทานไว้ได้ จนทหารเมียนมาบางส่วนล่าถอยออกไป และบางส่วนถูกควบคุมตัว

จากการเข้าตรวจสอบใน บก.ยุทธวิธี ของฝ่ายทหารเมียนมา พบปืนใหญ่ และปืนชนิดและขนาดต่าง ๆ จำนวนมาก รวมทั้งอาวุธประจำกายปืนเล็กยาว หลายร้อยกระบอก และกระสุนปืนจำนวนมาก

อ่านข่าว : กต.ชี้เครื่องบินพลเรือน-ไม่ได้ขนอาวุธ-ทหารลี้ภัย

ทั้งนี้ยังมีที่ตั้งกองพัน 375 อยู่ในเขตเมืองเมียวดี อีกแห่งที่เป็นค่ายใหญ่ หากมีการสู้รบต้องส่งผลกระทบต่อชายแดนประเทศไทยอย่างแน่นอน เช่น การอพยพของชาวเมียนมาที่อาจจะหลบหนีการสู้รบเข้ามาที่ชายแดนประเทศไทย รวมทั้งกองกำลังที่หลบหนีมาได้

อ่านข่าว : BBC เผยกองทัพเมียนมาเกณฑ์ "ชาวโรฮิงญา" รบกลุ่มติดอาวุธ

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงไทยแจ้งว่า ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการสู้รบอย่างหนัก ฝ่ายทหารเมียนมาเป็นตั้งรับ และมีการนำเครื่องมาทิ้งระเบิดทุกวัน แต่ไม่สามารถต้านฝ่ายต่อต้านได้

กระทั่งวันนี้ (6 เม.ย.) ฝ่ายทหารเมียนมาถูกยึดค่ายทั้งหมด 7 แห่ง และบก.ยุทธวิธี 1 แห่ง ทำให้ทหารเมียนมาเสียชีวิต จากการสู้รบจำนวนมาก เช่นเดียวกับผู้ได้รับบาดเจ็บ

ต่อมาเวลา 15.00 น.วันนี้ ทหารเมียนมาจากค่ายกองพัน 275 ออกมามอบตัวกับฝ่ายกะเหรี่ยง ทำให้เมืองเมียวดี เมืองเอกค้าชายแดนเมียนมา ต้องตกอยู่ภายใต้การยึดครองของฝ่ายต่อต้าน ซึ่งคาดว่า จะเปลี่ยนธงชาติเมียนมา เป็นธงชาติสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) เร็วๆ นี้

อ่านข่าว : เกาะติดสถานการณ์ชายแดนไทย หลัง "KNU - PDF คุมพื้นที่ "เมียวดี"

กต.แจง "เมียนมา" ขอยกเลิก "เที่ยวบินพิเศษ" 8-9 เม.ย.นี้

"ผู้ประกอบการแม่สอด" จับตาสถานการณ์สู้รบเมียนมา - ด่านพรมแดนยังเปิดปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง