ขีดเส้น 15 วันฝังกลบ "แคดเมียม" ตร.จับชายจีนเจ้าของ รง.

สิ่งแวดล้อม
7 เม.ย. 67
09:06
335
Logo Thai PBS
ขีดเส้น 15 วันฝังกลบ "แคดเมียม" ตร.จับชายจีนเจ้าของ รง.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ขีดเส้น 15 วันฝังกลบ "แคดเมียม" ในหลุมฝังที่ จ.ตากตามมาตรการ EIA ขณะที่ตำรวจแจ้งจับชาวจีน เจ้าของโรงงานในต.คลองกิ่ว จ.ชลบุรี ครอบครองแร่แคดเมียมกว่า 4,000 ตันรับซื้อจากโรงงานที่สมุทรสาคร

ความคืบหน้ากรณีการขยายผลตรวจพบลักลอบขนแร่แคดเมียมซุกในโกดังในพื้นที่ต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร จำนวน 15,000 ตัน และขยายผลตรวจเพิ่มที่โรงงานในต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี หลังพบเบาะแสซุกซ่อน "กากแคดเมียม" ในถุงบิ๊กแบ็คคล้ายที่พบในโรงงาน จ.สมุทรสาคร

วันนี้ (7 เม.ย.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โพสต์ผ่านแอปพลิเคชัน X ระบุว่า สั่งการดำเนินการกรณีสารแคดเมียมเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน โดยมีส่วนที่ดำเนินการแล้ว ดังนี้ประเด็นเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เก็บตัวอย่างสิ่งแวดล้อมเพื่อตรวจสอบผลกระทบต่อชุมชนแล้ว

โดยพื้นดินบริเวณชุมชนเหนือลมและท้ายลมในระยะ 10 เมตร ไม่พบปริมาณสารแคดเมียม และตรวจไม่พบไอ ระเหยสารเคมีในบรรยากาศ ประเด็นสุขภาพแรงงานภายในสถานประกอบการ สาธารณสุขสมุทรสาคร ได้ตรวจสุขภาพแรงงานภายในสถานประกอบการแล้ว โดยจะทราบผลตรวจภายในเร็วๆ นี้

กากแร่แคดเมียม ในจ.ชลบุรี (เพจตำรวจสอบสวนกลาง)

กากแร่แคดเมียม ในจ.ชลบุรี (เพจตำรวจสอบสวนกลาง)

กากแร่แคดเมียม ในจ.ชลบุรี (เพจตำรวจสอบสวนกลาง)

ส่วนประเด็นการบริหารจัดการกากแคดเมียม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร มีคําสั่งให้เคลื่อนย้ายกองกากแร่แคดเมียมที่อยู่ภายนอกโกดัง เข้าไปไว้ภายในโกดังโรงงาน เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหลของกากแคดเมียม ที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

โดยดำเนินการให้แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา และสําหรับกากแคดเมียมทั้งหมดได้มีคําสั่งให้ดําเนินการขนย้ายกลับไปยังแหล่งต้นทางโดยดําเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน

สําหรับการฝังกลบกากแคดเมียมให้ดําเนินการฝังกลบกากแคดเมียม ในพื้นที่เดิมให้ถูกต้องตาม EIA ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน

ในส่วนของการตรวจสอบกากแคดเมียมที่เหลืออยู่ ซึ่งเป็นประเด็นที่หลายฝ่ายมีความเป็นห่วงต่อความปลอดภัยนั้น นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ติดตามและนํากลับไป ฝังกลบ ติดตามการดําเนินการให้ถูกต้องและปลอดภัยตาม EIA ไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน

อ่านข่าว สธ.ส่งทีมประเมินสุขภาพ ชาวบ้านรอบพื้นที่พบ "กากแคดเมียม"

ตำรวจคุมเจ้าของโรงงานชาวจีน

เมื่อคืนนี้ (6 เม.ย.) ตำรวจได้ควบคุมตัว นายหลิว อายุ 38 ปี ชาวจีน เจ้าของโกดังไปดำเนินคดีที่ สภ.คลองกิ่ว โดยมีนายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นายพรชัย แพภิรมย์รัตน์ รองผวจ.ชลบุรี ร่วมแถลงผลทางคดี

จากการตรวจสอบโกดังดังกล่าวพบว่า ผลตรวจสารทั้งหมด 4,391 ตันเป็นสารแคด เมียม เป็นสารอันตราย แต่จากการตรวจสอบพบว่ายังบรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบ็ก ยังไม่มีการเอาออกมาหลอมละลาย 

จากการสอบปากคำนายหลิว รับสารภาพว่ารับซื้อมาจากมิสเตอร์จาง ชาวจีนด้วยกันใน จ.สมุทรสาคร เพื่อรอการจำหน่ายไปจีน

ในเบื้องต้นทางตำรวจ ได้ตั้งข้อหานายหลิว ในข้อหาครอบครองวัตถุสารอันตราย พร้อมทั้งสั่งอายัดโกดังดังกล่าว ห้ามผู้ไม่มีส่วนเข้า-ออก เพื่อรอการจัดการสารแคดเมียมทั้งหมด ให้ปลอดภัยก่อน

อ่านข่าว : เตือนละนะ! อ่านก่อนจะได้เล่น "สงกรานต์" แบบไม่ผิดกฎหมาย

สภาพอากาศวันนี้ เตือนพายุฤดูร้อน-ลมกระโชกแรง 9-11 เม.ย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง