"เมียนมา" ส่งเครื่องบินลงแม่สอดรับตัว "ทหารลี้ภัย" 7-9 เม.ย.

ต่างประเทศ
8 เม.ย. 67
06:45
1,454
Logo Thai PBS
"เมียนมา" ส่งเครื่องบินลงแม่สอดรับตัว "ทหารลี้ภัย" 7-9 เม.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลเมียนมา ประสานไทย ขอเครื่องบินทหารลงจอดท่าอากาศยานแม่สอด รับทหารของเมียวดีที่ลี้ภัย มาในช่วงวันที่ 7-9 เม.ย.นี้ ด้านผู้ว่าฯ ตาก สั่งคุมเข้มชายแดนห่วงหนีภัยสู้รบทะลัก

ความคืบหน้าหลังกองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน (PDF) เข้าโจมตีกองบังคับการยุทธวิธี รวมทั้งกองพันที่ 275 ซึ่งเป็นค่ายทหารสุดท้ายที่ใหญ่ที่สุดในตัวเมืองเมียวดี จนสามารถยึดพื้นที่จังหวัดเมียวดีได้

“ทหารกะเหรี่ยง” ยึด "เมียวดี" แล้ว หลังรบยืดเยื้อ 4 วัน 7 ค่ายทหารเมียนมาแตก

เมื่อวันที่ 7 เม.ย.2567 ทหารฝ่ายต่อต้าน ได้เข้าเคลียร์พื้นที่ในค่ายทหารกองบังคับการยุทธวิธี พบข้าวสารกว่า 1,000 กระสอบ น้ำดื่ม ถั่วเหลือง และเกลือ จึงนำไปแจกจ่ายประชาชนในจังหวัดเมียวดี

ต่อมาเมื่อเวลา 21.30 น.ที่ท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด จ.ตาก เครื่องบินโดยสารแบบเหมาลำจากสายการบินเมียนมาแอร์ไลน์ ได้บินมารับทหารเมียนมา เพื่อเดินทางกลับไปยังประเทศ หลังจากที่นายทหารเมียนมาทั้งหมดยอมมอบตัวกับฝ่ายกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) และกองกำลังปกป้องประชาชน (PDF)

ขณะที่ฝ่ายต่อต้านได้ยึดค่ายทหาร กรมทหารราบ และที่ตั้งกองบังคับการยุทธวิธี ในพื้นที่บ้านปางกาน บ้านผาลู และในเขตเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง เมียนมา ตรงข้ามตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด

เครื่องบินได้วางแผนจะรับทหารชุดแรกประมาณ 20 คนตั้งแต่ระดับยศระดับนายพล พ.อ.พ.ต.และพ.ท.พร้อมครอบครัว 20 คน โดยเครื่องบินได้บินมาลงรอที่ท่าอากาศยานแม่สอดประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง แต่คณะนายทหารเมียนมา ไม่มา จึงบินกลับไปประเทศเมียนมาทันที

เนื่องจากทหาร KNU และฝ่ายต่อต้านไม่ยอมปล่อย โดยบรรยากาศในสนามบินไม่พบความเคลื่อนไหวของทหารเมียนมา มีแต่เจ้าหน้าที่อากาศยานที่ช่วยกันปฏิบัติหน้าที่ เพื่อดำเนินการจัดการในท่าอากาศยาน และสื่อมวลชนไม่สามารถเข้าไปในท่าอากาศยานได้ เนื่องจากได้ปิดประตูด้านหน้าไว้

สำหรับทหารเมียนมา และครอบครัวที่จะเดินทางไปยังเมียนมา มีทั้งหมด 617 คน แยกเป็นนายทหาร 67 นาย ทหารชั้นประทวน 410 คน ทหารหญิง 56 คน ครอบครัว 81 คน รวมทั้งหมด 617 คน

โดยทางรัฐบาลทหารเมียนมาได้ประสานกับทางรัฐบาลไทย ผ่านกระทรวงการต่างประเทศ ใช้เวลาไปรับทหารเมียนมาเป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่ 7-9 เม.ย.นี้

เช่นเดียวกับผู้ใช้ทวิตเตอร์ @RonallChersan Breaking เครื่องบิน ATR-72 ของเมียนมา ลงจอดที่สนามบินแม่สอด จ.ตาก เมื่อครึ่งชั่วโมงที่ผ่านมา คาดว่า เป็นเครื่องบินที่ทางเมียนมาประสานไทยด่วน เพื่อขอบินมารับข้าราชการ นายทหาร เจ้าหน้าที่รัฐหลังเมืองเมียวดี (ตรงข้ามอ.แม่สอด) ถูกกลุ่มต่อต้านทหารเมียนมาเข้าควบคุมได้แล้ว

อ่านข่าว : BBC เผยกองทัพเมียนมาเกณฑ์ "ชาวโรฮิงญา" รบกลุ่มติดอาวุธ

ผู้ว่าฯ ตากสั่งคุมเข้มชายแดนห่วงหนีภัยสู้รบทะลัก

นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า หน่วยงานต่างๆ ยังติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด และมีแผนการป้องกันตามแนวชายแดน โดยฝ่ายความมั่นคง พร้อมตำรวจตระเวนชายแดน และฝ่ายปกครองออกลาดตระเวนตามแนวชายแดน หากมีผู้หนีภัยจากการสู้รบข้ามมา ส่วนการข้ามแดน และขนถ่ายสินค้า ยังไม่ได้รับผลกระทบ เพราะยังไม่มีการปิดด่านพรมแดน

สำหรับจังหวัดเมียวดี ที่กลุ่มต่อต้านยึด ถือเป็นหนึ่งในเมืองชายแดนที่สำคัญของเมียนมา เนื่องจากเป็นประตูหลักนำเข้าสินค้าจากด่านชายแดนแม่สอด จ.ตาก เพื่อขนส่งต่อไปยังเมืองย่างกุ้ง หรือเมืองมัณฑะเลย์ และเชื่อมต่อไปยังประเทศอินเดีย แต่ละปี ด่านชายแดนแม่สอดมีมูลค่าการค้ากว่าแสนล้านบาท ถือว่าเป็นประตูการค้าชายแดนใหญ่ที่สุดของไทยกับเมียนมา

อ่านข่าว : กองทัพส่ง "เอฟ-16-รถหุ้มเกราะ" ลาดตระเวนแนวรบเมียนมา

ส่วนบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 และแห่งที่ 2 ที่เชื่อมระหว่างอ.แม่สอด จ.ตาก และเมืองเมียวดี ยังคงมีการข้ามแดน และขนส่งสินค้าปกติ

ทั้งนี้บริเวณชายแดนอำเภอแม่สอด ไม่ได้ยินเสียงดังคล้ายการยิงอาวุธปืน และ ระเบิดแล้ว แต่ยังคงมีชาวเมียนมา ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการสู้รบมาพักแรมริมแม่น้ำเมย ฝั่งเมียนมา โดยปักหลักอาศัยอยู่ตามริมน้ำต่อเนื่อง เพราะยังไม่ไว้วางใจสถานการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง