BBC เผยกองทัพเมียนมาเกณฑ์ "ชาวโรฮิงญา" รบกลุ่มติดอาวุธ

ต่างประเทศ
9 เม.ย. 67
07:56
381
Logo Thai PBS
 BBC เผยกองทัพเมียนมาเกณฑ์ "ชาวโรฮิงญา" รบกลุ่มติดอาวุธ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักข่าว BBC สัมภาษณ์ชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ โดยเปิดเผยว่าทางการเมียนมาเกณฑ์ชาวโรฮิงญาไปฝึกทหาร เพื่อให้ช่วยรบกับกลุ่มติดอาวุธ

สำนักข่าว BBC เผยแพร่บทความเกี่ยวกับการเกณฑ์ชาวโรฮิงญาเข้ารับราชการทหาร ซึ่งจากบทสัมภาษณ์ชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ BBC รายงานว่า มีชาวโรฮิงญามากกว่า 100 คนถูกเกณฑ์ให้ไปฝึกทหาร ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา และขู่คุกคามครอบครัวหากไม่ยอมทำตาม ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารคัดชาวโรฮิงญาอายุน้อยเพื่อภารกิจนี้ โดยได้เข้ารับการฝึกใช้ปืน ใช้อาวุธ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ก่อนส่งกลับที่พัก และจากนั้นไม่กี่วันถูกส่งตัวไปรบกับกองกำลังอาระกันที่เมืองระตีด่อง ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของสิตตเว เมืองเอกรัฐยะไข่

การเผยแพร่บทความนี้เกิดขึ้นราว 1 สัปดาห์ หลังจากสถานีโทรทัศน์ MRTV ของกองทัพเมียนมา เผยแพร่ภาพโดรนที่ถูกระบบป้องกันภัยทางอากาศของกองทัพเมียนมายิงตกจากน่านฟ้าเหนือกรุงเนปิดอว์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งในจำนวนนี้ 4 ลำติดตั้งวัตถุระเบิด โดยสื่อเมียนมาระบุว่า กลุ่มก่อการร้ายต้องการทำลายจุดยุทธศาสตร์สำคัญในเมืองหลวง

ขณะที่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา ระบุว่า ส่งโดรน 28 ลำ พุ่งเป้าโจมตีบ้านพักของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหาร รวมทั้งฐานทัพสำคัญ โดยแม้จะไม่มีรายงานความเสียหายจากการโจมตี แต่ความเคลื่อนไหวนี้ส่งสัญญาณชัดเจนถึงการรุกคืบของกลุ่มต่อต้านรัฐประหารที่เข้าใกล้ศูนย์กลางของประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ

อ่านข่าว : เกาะติดสถานการณ์ชายแดนไทย หลัง "KNU - PDF คุมพื้นที่ "เมียวดี" 

จับตาเมียนมาไร้เสถียรภาพ กระทบชายแดนไทย

เว็บไซต์ข่าว Fox News จากสหรัฐฯ รายงานสถานการณ์ที่กลุ่มติดอาวุธในรัฐกะเหรี่ยงของเมียนมา ควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในเมืองชายแดนสำคัญที่ติดกับไทย พร้อมระบุว่า ทหารและข้าราชการฝ่ายรัฐบาลทหารเมียนมากำลังละทิ้งฐานที่มั่น และพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หลาย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ยอมรับว่ากองทัพกำลังเผชิญแรงกดดัน

รายงานข่าวซึ่งอ้างข้อมูลจากสำนักข่าว AP ที่สัมภาษณ์ชาวเมืองเมียวดี 3 คน ระบุว่า ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันอาทิตย์ (7 เม.ย.) ไม่ได้ยินเสียงการต่อสู้ และชาวบ้านบางส่วนยังใช้ชีวิตปกติ แต่บางส่วนเตรียมหนีข้ามมายังฝั่งแม่สอด โดยระบุว่าไม่เห็นทหารฝ่ายรัฐบาลเมียนมาในพื้นที่ตั้งแต่วันอาทิตย์

ขณะที่สำนักข่าว Myanmar Now รายงานอ้างข้อมูลเมื่อวันศุกร์ (5 เม.ย.) จากสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNU ที่ระบุว่า ควบคุมฐานที่มั่นทางทหารในเมียวดีได้แล้ว หลังทหารกองทัพเมียนมายอมจำนนกว่า 500 นาย พร้อมเผยภาพอาวุธที่ตรวจยึดได้ ประกอบด้วยอาวุธหนักกว่า 100 ชิ้น พร้อมยานพาหนะทหาร

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ Nikkei Asia เป็นสื่อหนึ่งที่ตีพิมพ์บทวิเคราะห์ ประเมินว่ากองทัพเมียนมากำลังเผชิญสถานการณ์น่าอับอาย สืบเนื่องจากกรณีดังกล่าว รวมถึงการขอนำเครื่องบินมาลงที่ฝั่งแม่สอด

โดยบทความของ Nikkei Asia เผยข้อมูลการสัมภาษณ์แหล่งข่าวภายใน KNU ซึ่งระบุว่า วิตกเกี่ยวกับการค้าชายแดนกับไทย และหวังว่าจะสร้างเสถียรภาพให้เกิดขึ้นได้โดยเร็ว เพื่อให้การค้าดำเนินต่อไปได้ ซึ่งนี่เป็นแผ่นการส่วนหนึ่งของการยึดคืนดินแดนที่รัฐบาลทหารเมียนมาปกครอง เพื่อคืนประเทศให้ประชาชน

ท่ามกลางปัญหาในรัฐกะเหรี่ยง ความไม่มั่นคงและการเพลี่ยงพล้ำให้กลุ่มกบฏต่างๆ หลายพื้นที่ในเมียนมาตลอดระยะเวลาหลายเดือนมานี้ นำมาซึ่งความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจโดยกองทัพเมียนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กต.แจง "เมียนมา" ขอยกเลิก "เที่ยวบินพิเศษ" 8-9 เม.ย.นี้

“ทหารกะเหรี่ยง” ยึด "เมียวดี" แล้ว หลังรบยืดเยื้อ 4 วัน 7 ค่ายทหารเมียนมาแตก

"ผู้ประกอบการแม่สอด" จับตาสถานการณ์สู้รบเมียนมา - ด่านพรมแดนยังเปิดปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง